Tin mới

Chính phủ đề xuất quy định nghiêm cấm chăn nuôi trong nội thành, nội thị

Thứ sáu, 13/04/2018, 16:06 (GMT+7)

Trong dự án Luật chăn nuôi, tại điều 7 của dự Luật,  một trong các hành vi bị nghiêm cấm là chăn nuôi trong nội thành, nội thị (trừ nuôi động vật cảnh và chăn nuôi nhỏ lẻ không vì mục đích thương mại), chăn nuôi trang trại trong khu dân cư.

Trong dự án Luật chăn nuôi, tại điều 7 của dự Luật,  một trong các hành vi bị nghiêm cấm là chăn nuôi trong nội thành, nội thị (trừ nuôi động vật cảnh và chăn nuôi nhỏ lẻ không vì mục đích thương mại), chăn nuôi trang trại trong khu dân cư.

Tin tức trên VnExpressDân Trí đăng tải, sáng 13/4, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã trình dự án Luật chăn nuôi tại phiên họp Thường vụ Quốc hội.

Dự án Luật Chăn nuôi được xây dựng gồm 8 chương với 65 điều quy định về quản lý các hoạt động trong lĩnh vực giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, hoạt động chăn nuôi, chăn nuôi động vật cảnh và động vật bán hoang dã gây nuôi; xuất, nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi; trách nhiệm quản lý nhà nước về chăn nuôi.

Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường

Theo điều 7 dự Luật, một trong các hành vi bị nghiêm cấm là chăn nuôi trong nội thành, nội thị (trừ nuôi động vật cảnh và chăn nuôi nhỏ lẻ không vì mục đích thương mại), chăn nuôi trang trại trong khu dân cư.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, sau khi thẩm tra, Thường trực Ủy ban đề nghị Ban soạn thảo cần xem xét và quy định lại các hành vi nghiêm cấm cho phù hợp hơn.

"Việc cấm chăn nuôi trong nội thành, nội thị, cấm chăn nuôi trang trại trong khu dân cư cần có lộ trình trong thực hiện. Thực tế, có trường hợp chăn nuôi ở khu vực trên vẫn đảm bảo quy định về tiêu chuẩn, điều kiện của cơ sở chăn nuôi và môi trường", ông Dũng chia sẻ trên VnExpress.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, dự thảo đã cụ thể hoá các yêu cầu, điều kiện của một cơ sở chăn nuôi, sản xuất thức ăn chăn nuôi để đảm bảo có thể quản lý trên 4 lĩnh vực: quản lý đăng ký chăn nuôi, sản xuất thức ăn chăn nuôi và điều kiện cơ bản để đảm bảo chất lượng giống vật nuôi, chất lượng thức ăn chăn nuôi; giám sát đảm bảo về môi trường; thực hiện an toàn sinh học và phát triển theo quy hoạch.

Các điều kiện này tạo cơ sở cho việc nâng cao chất lượng giống vật nuôi, chất lượng thức ăn chăn nuôi, xây dựng, phát triển có quy hoạch, có kiểm soát và phát triển bền vững ngành chăn nuôi, Bộ trưởng trình bày.

Thẩm tra sơ bộ dự án luật, UB Khoa học công nghệ và môi trường cho rằng, cần xem xét tính khả thi của quy định về điều kiện đối với cá nhân hành nghề chăn nuôi và quy định về chuyên ngành được đào tạo của cá nhân hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi. Ảnh: Internet

Cơ quan soạn thảo cũng đề xuất quy định cá nhân hành nghề chăn nuôi phải có chứng chỉ hành nghề, điều kiện được cấp chứng chỉ với người hành nghề lấy mẫu thức ăn chăn nuôi và hành nghề thụ tinh nhân tạo là phải có trình độ trung cấp trở lên chuyên ngành chăn nuôi, thú y, công nghệ sinh học...

Việc tồn dư chất kháng sinh trong chăn nuôi là nỗi lo lắng của Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy. Vì vậy, theo ông, khi dự luật quy định về danh mục kháng sinh, hóa chất, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, nguyên liệu sản xuất thức ăn được phép sử dụng trong chăn nuôi tại Việt Nam thì "có những loại dứt khoát phải cấm chứ không để nằm trong ngưỡng". 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thừa nhận, con người đang bị đe dọa kháng kháng sinh nên phải rất chú ý khi đưa chất kháng sinh vào thức ăn chăn nuôi. Hiện có 6 chất kháng sinh bị cấm, nhưng tiếp thu ý kiến đại biểu, Bộ Nông nghiệp sẽ bàn lại với cơ quan thẩm tra để quy định rõ hơn trong dự luật.

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng hoạt động mua bán, bảo quản, chế biến sản phẩm chăn nuôi là một khâu quan trọng để nâng cao giá trị của ngành chăn nuôi nhưng chưa được quy định trong dự thảo Luật. Có ý kiến đề nghị để khắc phục các tồn tại, hạn chế của ngành chăn nuôi hiện nay, dự thảo Luật cần bổ sung quy định về “Chiến lược phát triển chăn nuôi”; làm sâu sắc hơn nội dung về nghiên cứu khoa học - công nghệ và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chăn nuôi trong bối cảnh nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news