Tin mới

Chính phủ Mỹ chính thức tạm ngừng hoạt động

Thứ bảy, 22/12/2018, 14:46 (GMT+7)

Vào lúc 0 giờ 1 phút ngày 22/12 theo giờ Washington (12 giờ 01 ngày 22/12 giờ Việt Nam), Chính phủ Liên bang Mỹ đã tạm thời phải đóng cửa một phần vì hết ngân sách hoạt động.

Vào lúc 0 giờ 1 phút ngày 22/12 theo giờ Washington (12 giờ 01 ngày 22/12 giờ Việt Nam), Chính phủ Liên bang Mỹ đã tạm thời phải đóng cửa một phần vì hết ngân sách hoạt động.

 

Theo trang "The Hill", động thái trên diễn ra sau khi Quốc hội Mỹ không thể thông qua dự luật cấp ngân sách liên bang trong ngắn hạn cho chính phủ trước thời hạn chót nửa đêm 21/12.

Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật cấp ngân sách bao gồm cả khoản kinh phí 5,7 tỷ USD cho dư án xây bức tường biên giới phía Nam giáp Mexico theo đề xuất của Tổng thống của Tổng thống Donald Trump.

Tuy nhiên, dự luật này đã không thể vượt qua "ải" Thượng viện vì sự phản đối của nhiều Thượng nghị sĩ Dân chủ. Trước đó, Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer bóng gió cho biết 1,6 tỷ USD là "giới hạn" mà đảng này có thể chấp nhận cấp phí cho việc xây bức tường biên giới phía Nam.

Điều khoản cấp phép cho dự án xây tường biên giới chính là điểm mấu chốt khiến hai phe Dân chủ và Cộng hòa không tìm được tiếng nói chung tại Thượng viện Mỹ, dẫn tới việc dự luật cấp ngân sách hoạt động tới ngày 8/2/2019 không thể thông qua và buộc khoảng 1/4 cơ quan liên bang Mỹ phải tạm thời đóng cửa.

Trước đó, lường trước những khó khăn tại Thượng viện, Tổng thống Trump trong cuộc gặp tại Nhà Trắng sáng 21/12 đã hối thúc các nhà lập pháp Mỹ kích hoạt "giải pháp hạt nhân", một qui định tại Thượng viện cho phép cơ quan lập pháp này thông qua một dự luật chỉ cần nhận được một đa số tối thiểu (51 phiếu ủng hộ). Song điều này đã không diễn ra.

Các nhà lập pháp Mỹ đã không đạt được thỏa thuận cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ liên bang. Ảnh: The Hill

Đây là lần thứ 3 trong vòng 1 năm Chính phủ Mỹ đối mặt với cảnh "ăn đong từng bừa" và buộc phải tạm ngừng hoạt động vì hết ngân sách.

Ước tính, khoảng 800.000 nhân viên các cơ quan liên bang sẽ phải nghỉ việc, trong khi 420.000 lao động khác sẽ không nhận được lương trong lúc Giáng sinh, Năm mới đang tới gần.

Phần lớn nhân viên Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ phải nghỉ việc, 8/10 nhân viên Sở Dịch vụ Công viên Quốc gia sẽ nghỉ ở nhà vì hầu hết các công viên sẽ bị đóng cửa.

Tuy nhiên, ngành bưu điện, chuyển phát, hầu hết cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng, Cục Điều tra Liên bang, Lực lượng Tuần duyên, Bảo vệ Biên giới sẽ không bị ảnh hưởng bởi tình trạng hết ngân sách này.

Hiện vẫn chưa rõ Chính phủ Mỹ sẽ phải ngừng hoạt động trong bao lâu nhưng tình hình chung được dự đoán sẽ diễn biến xấu.

Tổng thống Trump dự kiến bay về Florida để nghỉ lễ Giáng sinh vào đêm 21/12 nhưng Nhà Trắng cho biết ông Trump sẽ hoãn chuyến nghỉ lễ này và ở lại Washington để sớm tìm ra một dự luật chi tiêu cho chính phủ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/12 bày tỏ hy vọng rằng việc Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần sẽ không kéo dài lâu. 

Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội Twitter, chỉ vài giờ trước hạn chót nửa đêm để thông qua dự luật chi tiêu tạm thời, Tổng thống Trump khẳng định: "Chúng ta sẽ phải đóng cửa. Chúng ta không thể làm gì về điều đó vì chúng ta cần phe Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ. Hy vọng việc đóng cửa sẽ không kéo dài lâu".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: liên bang