Tin mới

Chính phủ Philippines ban bố tình trạng “thảm họa quốc gia” vì lũ lụt kinh hoàng

Chủ nhật, 20/12/2015, 15:01 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã ban bố tình trạng “thảm họa quốc gia”, trong đó yêu cầu các cơ quan nhà nước “đẩy nhanh những nỗ lực phục hồi cứu hộ

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã ban bố tình trạng “thảm họa quốc gia”, trong đó yêu cầu các cơ quan nhà nước “đẩy nhanh những nỗ lực phục hồi cứu hộ

Theo xác nhận của Cơ quan giám sát thảm họa quốc gia Philippines, số người chết sau một tuần hứng chịu hậu quả của 2 cơn bão Melor và Koppu tàn phá đã lên đến con số 41 người.

Nhà khí tượng học Robert Badrina cho biết: “Hầu hết mọi nơi trên đất nước Philippines đều đang trải qua mưa lớn, lũ lụt nghiêm trọng rất có thể xảy ra. Chúng tôi mong rằng các cơn mưa sẽ lên đến đỉnh điểm ngày hôm nay và thời tiết tốt lên vào ngày mai”.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã ban bố tình trạng “thảm họa quốc gia”, trong đó yêu cầu các cơ quan nhà nước “đẩy nhanh những nỗ lực phục hồi cứu hộ, cứu trợ và phục hồi chức năng”. Chính phủ cũng sẽ kiểm soát giá cả những hàng hóa cơ bản, thiết yếu ở những khu vực bị thiên tai tàn phá.

Người dân vùng lụt Philippines phải sơ tán bằng máy kéo. Ảnh: EPA

Nơi sinh sống của cộng đồng những người nông dân nghèo khó tại đảo chính Mindanao ở phía Nam Philippines đã ngập lụt sau khi 2 con sông cùng bị tràn bờ.

Đảo Luzon ở phía Bắc Philippines – nơi ruộng đồng đã bị tàn phá bởi cơn bão Melor từ đầu tuần lại tiếp tục phải hứng chịu mưa lớn kèm theo gió mùa lạnh buốt vì áp thấp nhiệt đới.

Những nơi bị ngập lụt bởi bão Melor cũng chính là các khu vực từng bị ảnh hưởng nặng nề bởi siêu bão Koppu hồi tháng Mười.

Philippines, quốc gia 100 triệu dân trung bình phải trải qua 20 cơn bão mỗi năm khiến hàng trăm người thiệt mạng. Năm 2013, siêu bão Haiyan (Hải Yến) đã xóa sổ toàn bộ cộng đồng dân cư ở một hòn đảo, khiến ít nhất 7.350 người chết hoặc mất tích.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news