Tin mới

Chính phủ thảo luận về biện pháp sau thời gian cách ly toàn xã hội

Thứ hai, 13/04/2020, 18:55 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19 diễn ra vào chiều nay 13/4.

Tin tức mới nhất trên báo Tiền PhongSài Gòn giải phóng cho hay chiều nay 13/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 trong đó thảo luận những vấn đề về tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị 16 và các quyết sách thời gian tới.

Theo đó, trong báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia, tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam ghi nhận 262 trường hợp mắc (265 ca nhiễm tính đến 18h cùng ngày).

Toàn cảnh cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19. Ảnh: Sài Gòn giải phóng

Trong số đó có 10 ca nhiễm được ghi nhận tại thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội.
Nhiều ổ dịch đã được kiểm soát có liên quan đến Công ty Trường Sinh, Bệnh viện Bạch Mai (đã dỡ cách ly kể từ 0h ngày 12/4/2020) và quán bar Buddha.

Đã có 144 trường hợp khỏi bệnh;  3 bệnh nhân diễn biến nặng (số 20, 91, 161), riêng bệnh nhân phi công người Anh (bệnh nhân 91) tiên lượng nặng và rất khó khăn; 38 trường hợp âm tính từ 1 lần trở lên (trong đó có 16 trường hợp âm tính từ 2 lần trở lên).

Theo số liệu báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông đo lường sự đi lại của người dân, kết quả cho thấy đã giảm rõ rệt, cao nhất vào ngày 2/4 và có xu hướng tăng trở lại vào ngày 9/4.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 36 tỉnh/ thành phố báo cáo Ban chỉ dạo về việc thực hiện chỉ thị 16 và 12 tỉnh đã đề nghị kéo dài giãn cách XH đến hết tháng 4. Trong đó, 2 tỉnh (Tuyên Quang, Quảng Trị) đề nghị đến hết tháng 5; có 2 tỉnh đề nghị kéo dài thêm 1 tuần.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Tiền Phong

Liên quan đến việc khoanh vùng ổ dịch, đối với ổ dịch tại thôn  Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã điều động 15 đội phản ứng nhanh hỗ trợ khoanh vùng, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm từ ngày 12-4; đã tiến hành lập 9 chốt kiểm soát tại khu vực ổ dịch, tiến hành khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi với 10.872 người (2.973 hộ dân) từ ngày 8-4 đến hết ngày 5-5 (28 ngày).

Các mẫu F1 liên quan đến các trường hợp dương tính đã lấy là 361 mẫu (4 mẫu dương tính, còn lại đều âm tính). Lấy 10.013 mẫu xét nghiệm sàng lọc đối với người dân tại khu vực ổ dịch (không tính các trường hợp F1), trong đó đã xét nghiệm 5.204 mẫu, 3.136 mẫu đều cho kết quả đều âm tính.

Bộ Y tế đã cử Tổ công tác đặc biệt. Tổ phản ứng nhanh hỗ trợ thành phố Hà Nội phòng chống dịch Hạ Lôi, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cùng 4 bệnh viện là  Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 cho thành phố.

Về ca nhiễm là bệnh nhân làm việc tại Công ty Samsung Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Ninh đã triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly để dập dịch. Bộ Y tế đã cử đoàn công tác Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế và các đơn vị phối hợp với Bắc Ninh để triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

Theo Ban Chỉ đạo, Việt Nam bằng những biện pháp quyết liệt và đồng bộ như đeo khẩu trang, cách ly toàn xã hội...đã kiểm soát tốt được dịch bệnh giữa bối cảnh tình hình dịch trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Do đó, Ban Chỉ đạo đã đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg đến hết ngày 15/4 và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, việc ra ngoài không đeo khẩu trang thông qua việc truy xuất hệ thống camera giao thông để xử lý các trường hợp vi phạm; xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết vẫn mở cửa trong thời gian cách ly xã hội.

Ban Chỉ đạo cũng đề nghị  Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị mới trong đó có xem xét việc thực hiện theo tình hình dịch và theo tình hình kinh tế xã hội để đảm bảo mục tiêu kép của Chính phủ vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế tùy theo nhóm đối tượng, ngành nghề sản xuất kinh doanh nhằm có giải pháp phù hợp.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo cũng đề nghị Chính phủ sửa đổi nghị quyết 20/NQ-CP cho phép xuất khẩu khẩu trang cho các nước bị ảnh hưởng nặng nề của dịch, xuất khẩu cho các nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phải đảm bảo nhu cầu trong nước trước khi xuất khẩu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news