Tin mới

Australia cân nhắc dùng robot dưới nước để tìm kiếm MH370

Thứ hai, 14/04/2014, 10:27 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các quan chức Australia dẫn đầu cuộc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 đang cân nhắc việc triển khai robot dưới nước nhằm hỗ trợ công tác tìm kiếm máy bay sau 6 tuần không kết quả.

(Tinmoi.vn) Các quan chức Australia dẫn đầu cuộc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 đang cân nhắc việc triển khai robot dưới nước nhằm hỗ trợ công tác tìm kiếm máy bay sau 6 tuần không kết quả.

 

Bước sang ngày thứ 36 của cuộc tìm kiếm, theo các chuyên gia, có thể pin hộp đen của MH370 đã hoàn toàn ngừng hoạt động. Thông thường, pin hộp đen chỉ có thể duy trì sau 30 ngày nằm dưới nước, do vậy, đến thời điểm này, công tác tìm kiếm quay về hướng tìm kiếm đống đổ nát máy bay thay vì tập trung vào tín hiệu hộp đen như trước đó.

Nhóm tìm kiếm Australia cho biết họ đang cố gắng tìm kiếm đống đổ nát MH370 bằng cách sử dụng sóng siêu âm và máy ảnh trên một robot không người lái loại nhỏ, được biết đến như một phương tiện chạy tự động dưới nước. Khi robot được triển khai, nó sẽ tiếp tục thu hẹp phạm vi tìm kiếm dưới nước.

Chính quyền Australia xem xét triển khai robot dưới nước tìm kiếm MH370

Việc tìm kiếm MH370 là nhiệm vụ vô cùng khó khăn và sẽ còn mất rất nhiều thời gian

2 tàu tìm kiếm, trong đó 1 tàu được trang bị thiết bị định vị hộp đen vẫn tiếp tục rong ruổi tại các khu vực đã thu nhận được tín hiệu "pings" trước đó.

Cuối tuần trước, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết: " Xác định vị trí của bất cứ vật thể nào dưới độ sâu 4.500 của đại dương là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn và sẽ tiếp tục trong một thời gian dài sắp tới".

Dữ liệu buồng lái máy bay và cuộc hội thoại giữa phi hành đoàn mà hộp đen ghi lại được sẽ cung cấp những câu trả lời  về những gì đã xảy ra với MH370 sau khi chuyển hướng và bay hàng nghìn km trước khi kết thúc tại Ấn Độ Dương.

Trước đó, tờ New Straits Times đưa tin, sau khi máy bay chuyển hướng, phi công phụ đã cố gắng thực hiện cuộc gọi bằng di động của mình.

Phản ứng trước thông tin trên, Quyền Bộ trưởng Giao thông  Malaysia, Datuk Seri Hishammuddin Hussein cho biết: "Nếu thực sự có điều này xảy ra, chúng tôi có thể đã biết trước rồi".

Malaysia đang tập trung điều tra hình sự đối với phi hành đoàn và 2 phi công trên chuyến bay là cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi và cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi , sau khi loại toàn bộ 227 hành khách khỏi danh sách tình nghi.

Chính phủ cũng đã bắt đầu điều tra hãng hàng không dân dụng Malaysia và các cơ quan quân sự để xác định lý do tại sao bỏ qua việc xác định và theo dõi chuyến bay trong những giờ hỗn loạn sau khi nó biến mất.

 

Yên Yên (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news