Tin mới

Chính quyền địa phương nói gì vụ 3 cây "khủng" được trồng tạm ở Huế?

Thứ ba, 24/04/2018, 09:02 (GMT+7)

Chủ tịch UBND phường Thuỷ Châu cho rằng 3 cây đa khủng có vị trí trồng cách nhà dân khoảng 5 mét, lại giằng chống bằng những cọc nhỏ, yếu, đơn sơ, không bảo đảm an toàn.

Chủ tịch UBND phường Thuỷ Châu cho rằng 3 cây đa khủng có vị trí trồng cách nhà dân khoảng 5 mét, lại giằng chống bằng những cọc nhỏ, yếu, đơn sơ, không bảo đảm an toàn.

Liên quan đến việc chủ "3 cây đa khủng được trồng ở Huế", ngày 23/4 trao đổi với PV VTC News, ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế cùng cơ quan chức năng đến kiểm tra hiện trạng 3 khổng lồ của ông Kiều Văn Chương trồng tạm tại khu đất trống thuộc địa giới quản lý của thị xã.

Qua kiểm tra, ông Tập cho biết: Ba cây “khủng” trồng trên đất thuộc phường Thủy Châu (thị xã Hương Thủy) quản lý, chứ không phải phường Phú Bài như thông tin ban đầu. Do khoảng cách giáp ranh giữa hai phường này rất gần, vị trí trồng cây chỉ cách bãi tập kết cũ là đất của phường Phú Bài trên dưới 50 mét, nên dễ dẫn đến nhầm lẫn về địa giới.

Sau khi xác định được vị trí trồng cây, lãnh đạo Thị xã Hương Thuỷ chỉ đạo UBND phường Thuỷ Châu phối hợp Đội quy tắc đô thị và lực lượng chức năng thị xã kiểm tra, lập biên bản và xử lý những vấn đề phát sinh.

UBND phường yêu cầu chủ sở hữu 3 cây "khủng" phải đến làm việc để thực hiện các cam kết bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản con người. Nguyên do vị trí các cổ thụ "khủng" này trồng tạm quá gần nhà dân.

Ba cây đa sộp được trồng tạm tại bãi đất trống trên đường tránh Huế. Ảnh VNE 

Cùng ngày trao đổi với PV Tiền Phong, ông Vũ Đức Duy, Chủ tịch UBND phường Thủy Châu, xác nhận: 3 cây “quái thú” được chủ cây ở Hà Nội xin trồng tạm trên đất ở của bà Đặng Thị Lan (60 tuổi, ngụ Tổ 5 phường Thủy Châu, Hương Thủy).

Theo ông Duy, qua kiểm tra bước đầu, vị trí trồng các cây cổ thụ cách Quốc lộ 1 hơn 30 mét, không vi phạm lộ giới giao thông, cũng như không trồng trên đất quốc phòng (do trên địa bàn có nhiều khu đất thuộc quân đội quản lý), hay trên đất công sở nhà nước, đất lúa...

Theo ông Vũ Đức Duy, chủ cây phải cam kết thời gian trồng tạm số cổ thụ khủng này ở đây là bao lâu, cũng như cam kết về độ an toàn của cây để tránh tác động đến nhà cửa, tài sản, tình mạng con người khi có thiên tai, mưa bão.

“Do số cây to lớn này trồng chỉ cách nhà dân khoảng 5 mét, lại giằng chống bằng những cọc nhỏ, yếu, đơn sơ, không bảo đảm an toàn, nên chúng tôi yêu cầu chủ cây phải có biện pháp gia cố vững chắc. Đồng thời, chúng tôi yêu cầu chủ cây phải cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm, nếu cây gãy đổ gây tai nạn, gây thiệt hại về tài sản, hoặc tính mạng con người cho dân sở tại”, ông Duy lưu ý.

Trước đó, Vnexpress đưa tin, trong khi chờ giấy phép vận chuyển, ba cây đa cổ thụ được trồng tạm ở bãi đất trống để tránh bị chết khô do nắng nóng. Cụ thể, ông Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú huyện Thạch Thất, Hà Nội) vừa cho nhân công hạ ba cây đa sộp khỏi xe đầu kéo để trồng tạm các cây này tại một bãi đất trống trên đường tránh TP Huế, thuộc phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy).

Theo các nhân công, trước tình hình nắng nóng kéo dài ở Huế, chủ cây cho trồng tạm để tránh việc ba cây đa sộp bị chết khô.

Ba cây đa sộp trồng cạnh nhau theo một hàng dọc, được chằng chống bởi nhiều cây gỗ nhỏ. Chủ cây thuê người tưới nước, chăm sóc cây hàng ngày.
Mười ngày trước, sau khi xác minh rõ nguồn gốc, Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế đã trả lại ba cây đa sộp cho ông Kiều Văn Chương. Nhận lại cây, ông Chương thuê cần cẩu chuyển ba cây đa sộp lên các xe đầu kéo, rồi cho người dùng cưa máy cắt tỉa nhánh, rễ cây để Giảm cân nặng và chiều cao của cây, xin vận chuyển ra Hà Nội. 

Tuy nhiên, ba xe đầu kéo mà ông Chương thuê không có giấy phép chở cây mà chỉ có giấy phép chở máy công trình nên các cây cổ thụ này vẫn phải nằm lại Huế.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news