Tin mới

Chính quyền đòi phạt người quỳ lạy trước nhà chủ tịch huyện

Thứ năm, 09/08/2018, 13:58 (GMT+7)

Huyện Tân Châu (Tây Ninh) cho biết cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ xử lý việc người dân tụ tập gây rối, quỳ lạy trước nhà chủ tịch UBND huyện.

Huyện Tân Châu (Tây Ninh) cho biết cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ xử lý việc người dân tụ tập gây rối, quỳ lạy trước nhà chủ tịch UBND huyện.

Mới đây, trên một số diễn đàn, mạng xã hội Facebook xuất hiện clip ghi lại cảnh về vụ việc hơn 10 người dân quỳ lạy trước cổng nhà Chủ tịch UBND huyện Tân Châu (Tây Ninh) để xin tạm ngưng thu hồi đất vì hoa màu đang đến thời kỳ thu hoạch.

Đoạn clip còn kèm theo thông tin "người dân khóc quỳ lạy van xin nhưng chủ tịch ngồi uống bia tại sân coi như không có chuyện gì xảy ra...". Chỉ sau vài giờ đăng tải, thông tin trên đã nhận được hàng trăm nghìn lượt bình luận và chia sẻ. Sau đó UBND huyện Tân Châu đã có báo cáo đầy đủ toàn bộ sự việc.

"Người dân trồng trọt hoa màu trên đất dự án"

Theo UBND huyện Tân Châu, khu vực đất người dân Tân Châu phản ứng thuộc dự án Nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng 1, 2, 3. Ngày 4/1, UBND tỉnh Tây Ninh đã có thông báo về việc thu hồi đất thuộc quyền sử dụng của Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa.

Ngày 7/5, UBND tỉnh tây Ninh ban hành quyết định thu hồi 7.200.000m2 đất thuộc quyền sử dụng của Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa để thực hiện dự án Nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng 1, 2, 3.

Tuy nhiên trên diện tích đất bán ngập này, theo huyện Tân Châu, một số hộ dân tận dụng đất để trồng khoai mì tự phát. Quá trình rà soát, có tổng cộng 133 hộ gia đình, cá nhân và 4 tổ chức đang tận dụng đất bán ngập thuộc diện phải giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Chính quyền đòi phạt người quỳ lạy trước nhà chủ tịch huyện - Ảnh 1.

Theo huyện Tân Châu, người dân tự ý trồng trọt hoa màu trên đất dự án

UBND tỉnh Tây Ninh chia ra 2 mức bồi thường. Mức 1 hỗ trợ 18% giá đất nông nghiệp cây trồng hàng năm, giá 5.220 đồng/m2 (52.200.000/ha). Mức 2 hỗ trợ 10% giá đất nông nghiệp cây trồng hàng năm 2.900 đồng/m2 (29.000.000 đồng/ha).

Hỗ trợ nhà cửa, công trình hình thành trước khi có thông báo thu hồi bằng 40% mức xây dựng mới nhà, công trình. Riêng cây trái, hoa màu trên đất có trước khu thông báo thu hồi được hỗ trợ 100% theo đơn giá của UBND tỉnh đưa ra.

Qua công tác tuyên truyền, vận động đã có 59/86 hộ nhận kinh phí hỗ trợ bồi thường .

Ngày 4/6, UBND huyện Tân Châu ban hành thông báo đề nghị các hộ dân nhận kinh phí, thu dọn đồ đạc để bàn giao mặt bằng nhưng một số hộ dân không chấp hành.

Sau đó, theo đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa UBND huyện Tân Châu đã hỗ trợ công ty này bàn giao mặt bằng cho Công ty CP năng lượng Dầu Tiếng Tây Ninh 164,09 ha do 58 hộ đang tận dụng đất sản xuất.

Huyện đòi phạt người quỳ trước nhà chủ tịch

UBND huyện Tân Châu cho biết thêm, quá trình hỗ trợ, bàn giao mặt bằng một số người dân có hành vi cản trở, phá hoại tài sản của chủ đầu tư.

Cụ thể, sáng 14/7, khi chủ đầu tư và các lực lượng chức năng triển khai nhiệm vụ hiện trường, một số người dân đã có hành vi quá khích, cản trở, chống đối lực lượng chức năng.

Lúc 8h cùng ngày, lãnh đạo UBND huyện làm việc với 4 hộ dân thuộc diện phải thu dọn mặt bằng thì những người này đề nghị cho thời gian 2 - 3 tháng để thu hoạch khoai mì và phải bồi thường theo giá thị trường.

Qua làm việc với chủ đầu tư đồng ý gia hạn thời gian đến ngày 21/7.

Tuy nhiên một số hộ không kí vào biên bản làm việc nên đến 16h cùng ngày lực lượng chức năng đã triển khai thu dọn tài sản người này.

Theo UBND huyện, trong quá trình dọn dẹp, một số người đã có hành vi ngăn cản, chụp ảnh, quay phim, đăng tải trên các trang mạng xã hội, phản ánh thiếu khách quan, không đúng sự thật nên về quá trình hỗ trợ bàn giao mặt bằng, bảo vệ thi công gây dư luận không tốt.

Chính quyền đòi phạt người quỳ lạy trước nhà chủ tịch huyện - Ảnh 3.

Huyện Tân Châu khẳng định thông tin đăng tải trên các trang mạng xã hội không đúng sự thật về quá trình hỗ trợ, bàn giao mặt bằng.

Trước tình hình trên, Công an huyện Tân Châu đã đưa 5 người có hành vi quá khích, ngăn cản lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ về trụ sở Công an xã Tân Hưng làm việc.

Sau đó, người thân 5 người này tụ tập trước UBND xã gây áp lực đòi thả người.

Đến 18h30 cùng ngày, những người này kêu gọi thêm những người khác có đất trong dự án tụ tập trước cổng nhà Chủ tịch UBND huyện la lối, quỳ lạy, đốt nhang rồi đăng tải lên mạng xã hội gây dư luận không tốt, và mất an ninh trật tự địa phương.

Hiện nay, theo UBND huyện, các cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ xử lý theo để xử lý theo quy định của pháp luật đối với trường hợp tụ tập tập gây rối, đăng tải thông tin không đúng sự thật.

Trao đổi với PV, chị Hương (người đăng tải đoạn clip) cho biết nội dung trong đoạn clip xảy ra ngày 14/7, tại nhà của Chủ tịch UBND huyện Tân Châu.

Chị Hương cho hay, những người quỳ lạy là người dân có đất nằm trong dự án xây dựng Nhà máy điện Mặt trời Dầu Tiếng 1,2,3 thuộc xã Tân Hưng. Do quá trình đền bù đất, hoa màu quá thấp nên người dân đã kiến nghị, đang chờ tỉnh có phương án xử lý hỗ trợ.

Theo người dân, ngày 14/7, UBND huyện Tân Châu chỉ đạo lực lượng xuống cưỡng chế người dân đã xin thời gian thêm 2 tháng để thu hoạch khoai, sắn. Tuy nhiên, huyện không đồng ý đã cho lực lượng xuống cưỡng chế, cày bới khoai sắn của người dân. Bức xúc một số người dân lớn tiếng thì bị lực lượng công an tạm giữ.

"Người dân sau đó đã đến nhà Chủ tịch UBND huyện Tân Châu để phản ánh bức xúc, yêu cầu thả người. Không thấy ai ra, nhiều người đã quỳ xuống để gây áp lực. Sau đó, công an thả người thì những người trên đã ra về", anh Vũ (người có đất bị cưỡng chế) nói.

Ông Nguyễn Tân Phong (56 tuổi, ngụ xã Tân Hưng) cho biết, thời điểm UBND huyện Tân Châu cưỡng chế thì người dân xã Tân Hưng đã đưa quyết định mới của Ban tiếp dân Trung ương yêu cầu tỉnh Tây Ninh xem xét giải quyết.

Lúc này, Chủ tịch UBND huyện Tân Châu chỉ đạo dừng cưỡng chế và gọi người dân đến UBND xã Tân Hưng để họp.

"Trong cuộc họp trưa 14/7, Chủ tịch UBND huyện Tân Châu đồng ý cho người dân thời hạn 2 tháng để thu hoạch khoai mì. Tuy nhiên, khi người dân đang họp thì lực lượng cưỡng chế đã cày bới, phá nát nhiều ha khoai mì", ông Phong nói.

Theo ông Phong, người dân không có chống đối mà bức xúc vì Chủ tịch UBND huyện đồng ý cho thời hạn 2 tháng để thu hoạch mì nhưng lại thất hứa. Chính vì thế, sự việc người dân đến nhà Chủ tịch UBND huyện là để bày tỏ sự bức xúc.

"Đất chúng tôi có sổ đỏ riêng, đáng nói, mấy chục năm trước chúng tôi khai phá khu đất này để trồi khoai sắn, cao su, hoa màu….

Tuy nhiên, còn 2 tháng nữa đến mùa thu hoạch nhưng bị chính quyền cưỡng chế, phá nát, san bằng, hàng chục hecta hoa màu của người dân nhưng không được đền bù thỏa đáng", anh Sưởng (người dân bị cưỡng chế đất) bức xúc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news