Tin mới

Chính quyền Hong Kong bất ngờ hủy bỏ đối thoại với người biểu tình

Thứ sáu, 10/10/2014, 09:05 (GMT+7)

Chỉ một ngày trước thời điểm dự kiến đối thoại với phe biểu tình, Chánh văn phòng đặc khu Carrie Lam tuyên bố "sẽ không có đối thoại mang tính chất dựng" sau khi các lãnh đạo sinh viên kêu gọi tăng cường nỗ lực chiếm đóng các khu biểu tình chính.

Chỉ một ngày trước thời điểm dự kiến đối thoại với phe biểu tình, Chánh văn phòng đặc khu Carrie Lam tuyên bố "sẽ không có đối thoại mang tính chất dựng" sau khi các lãnh đạo sinh viên kêu gọi tăng cường nỗ lực chiếm đóng các khu biểu tình chính.

Chính quyền Hong Kong đã bất ngờ tuyên bố hủy đối thoại với lý do các sinh viên không đáp ứng được những điều kiện cơ bản để có một cuộc đối thoại có tính xây dựng.

 

Bà Carrie Lam Tổng Vụ trưởng Hành chính Hong Kong

Thông tin được bà Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga), Tổng Vụ trưởng Hành chính khẳng định với báo giới. Theo đó, lí do được đại diện chính quyền Hong Kong đưa ra đó là các sinh viên không đáp ứng được điều kiện cơ bản để tiến hành đối thoại, "phá hoại niềm tin" đối với cuộc đàm phán được đề nghị.

“Cuộc đối thoại dựa trên 2 điều kiện cơ bản: Trước hết đàm phán phải nằm trong khuôn khổ quyết định được đưa ra bởi Thường vụ quốc hội Trung Quốc. Hai là đàm phán phải không có liên quan tới phong trào Chiếm đóng trung tâm. Đáng tiếc là những người biểu tình đã từ chối đề xuất hợp lý đó và quay trở lại với quan điểm cũ của họ”, bà Carrie Lam nói.

“Giờ họ cương quyết muốn công chúng đề cử ứng viên và bãi bỏ quyết định được thường vụ quốc hội đưa ra. Họ cũng gắn cuộc đối thoại với phong trào Chiếm đóng trung tâm, và thậm chí nói rằng phong trào sẽ tiếp diễn cho tới khi các cuộc đàm phán đem lại kết quả họ muốn.

Như vậy là hy sinh những điều tốt đẹp cho công chúng vì những yêu sách chính trị của họ, và nó đi ngược lại lợi ích của công chúng và đạo đức chính trị”.

Quyết định trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Liên đoàn sinh viên Hong Kong tuyên bố tiếp tục phong trào bất hợp tác, trong đó họ kêu gọi thêm người dân hưởng ứng các cuộc biểu tình Chiếm đóng trung tâm nếu đối thoại với chính quyền không thể đem lại những thay đổi lớn đối với quá trình cải cách chính trị.

 

Phe sinh viên biểu tình (phải) giành chướng ngại vật từ nhóm côn đồ ở quận Mongkok, Hong Kong hôm 4/10

Phản ứng trước quyết định trên của chính quyền, chủ tịch Hội sinh viên đại học Trung Quốc Tommy Cheung Sau-yin nói: “Việc chính quyền quyết định hủy đối thoại khiến mọi người hoài nghi về sự chân thành của các quan chức.

Tôi cho rằng vấn đề then chốt không phải liệu có một loạt những phong trào bất hợp tác hay không…người dân gia nhập phong trào đó nếu họ ủng hộ nó. Nhưng ngày càng nhiều người đang theo dõi xem liệu có tiến bộ nào đạt được trong các cuộc đối thoại hay không. Nếu không có tiến bộ nào, người dân sẽ thất vọng và lại tham gia các phong trào biểu tình”.

Người biểu tình muốn được hoàn toàn tự do lựa chọn trong cuộc bỏ phiếu vào năm 2017 để bầu ra vị trí Trưởng đặc khu Hong Kong.Hàng nghìn người đã đổ ra đường làm tê liệt một số khu vực của thành phố trong tuần qua. Nhưng cuộc biểu tình diện rộng cũng đã giảm nhiều trong những ngày gần đây.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news