Tin mới

Chính quyền TP HCM sẽ giải quyết cho người dân Thủ Thiêm như thế nào?

Thứ sáu, 21/09/2018, 15:09 (GMT+7)

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết sẽ rà soát lại đền bù quy hoạch Thủ Thiêm theo 3 hướng nhằm đảm bảo cho lợi ích hợp pháp của người dân hài hòa với Nhà nước và các nhà đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết sẽ rà soát lại đền bù quy hoạch Thủ Thiêm theo 3 hướng nhằm đảm bảo cho lợi ích hợp pháp của người dân hài hòa với Nhà nước và các nhà đầu tư.

"Thành phố chân thành xin lỗi nhân dân, đặc biệt là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch không thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2 đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua" - ông Võ Văn Hoan (Chánh văn phòng UBND TP HCM) nói trong buổi họp báo sáng 21/9.

Cũng trong buổi làm việc, chính quyền TP HCM nghiêm túc nhận trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2). Lãnh đạo thành phố quán triệt chấp hành và triển khai nghiêm các kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ nhằm giải quyết việc khiếu nại của người dân. 

Đối với việc thực hiện các kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ phải đảm bảo chính sách pháp luật, đền bù thiệt hại, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân. Chính quyền thành phố cho rằng, những Chính sách này cũng cần hài hòa lợi ích của Nhà nước và các nhà đầu tư.

Chính quyền TP HCM sẽ giải quyết cho người dân Thủ Thiêm như thế nào? - Ảnh 1.

Chánh Văn phòng UBND TP HCM, ông Võ Văn Hoan thay mặt thành phố xin lỗi người dân.

Theo đó, thành phố sẽ xây dựng chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân trong phần diện tích đất khoảng 4,3 ha (khu phố 1, phường Bình An) nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) trước ngày 30/11.

Chính quyền thành phố đã vạch rõ lộ trình để thực hiện triển khai thông báo số 1483/TB-TTCP của Thanh tra Chính Phủ. Trong bước đầu tiên, sáng nay, thành phố đã tổ chức họp báo công khai thu kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ. Chính quyền nhận thiếu sót của UBND thành phố các giai đoạn thực hiện quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng như giải pháp trong thời gian tới.

Bước thứ 2, chính quyền thành phố gặp gỡ đại diện các hộ dân khiếu nại liên quan đến vi phạm ranh quy hoạch và một số trường hợp khiếu nại về chính sách hỗ trợ để công khai nhận thiếu sót, lắng nghe ý kiến đại diện các hộ dân trước ngày 30/10.

Bước thứ 3, thành phố căn cứ vào kết luận thanh tra rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước 15/10.

Trong buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho hay, dự án Thủ Thiêm rất lớn và kéo dài nên trong quá trình thực hiện có thiếu sót và chính quyền hiện tại sẽ cố gắng khắc phục, sửa sai. 

"Tiếp tục rà soát lại quy hoạch dự án. Trong các nhiệm kỳ trước cũng có rà soát quy hoạch nhưng cơ sở pháp lý không chặt, thiếu cơ sở pháp lý nên dân đến thiếu sót dẫn đến vi phạm" - ông Tuyến nói.

Chính quyền TP HCM sẽ giải quyết cho người dân Thủ Thiêm như thế nào? - Ảnh 2.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến tại buổi họp báo sáng 21/8.

Bước thứ 4, triển khai thực hiện đối với việc xây dựng chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân trong phần đất 4,3 ha Khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch trước ngày 30/11. Thành phố cũng sẽ rà soát các trường hợp có khiếu nại còn lại và phê duyệt chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư phù hợp.

Theo đó, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết, thành phố rà soát lại đền bù quy hoạch Thủ Thiêm theo các hướng: Đối với những trường hợp các hộ dân đã giao đất đúng theo quy hoạch thì giữ lại, cho phép doanh nghiệp tiếp tục phát triển. Bởi các dự án được triển khai mang lại lợi ích cho thành phố và cho người dân.

Với trường hợp giao đất mà chưa đầy đủ tài chính thì truy thu nhằm công khai minh bạch chongười dân.

Những trường hợp chính quyền thu và giao sai đất của người dân, các doanh nghiệp thì không cho phép triển khai dự án mà thu hồi bán đấu giá để lấy tiền đền bù cho người dân.

Sau đó, thành phố sẽ tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án trong khu tái định cư quy hoạch theo kết luận của Thanh tra Chính phủ trước tháng 11. Và cuối cùng, chính quyền sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan trước 30/11.

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ hôm 7/9, TP HCM, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ bị kết luận có vi phạm trong quá trình quy hoạch Thủ Thiêm, gây ra tình trạng khiếu kiện kéo dài suốt nhiều năm qua.

Trong đó, sai phạm tập trung vào các vấn đề: diện tích Khu đô thị mới Thủ Thiêm tăng khoảng 10 ha so với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, thiếu một số hồ sơ quan trọng của cả Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu tái định cư 160 ha.

Kết luận cũng nêu, việc UBND TP HCM phê duyệt quy hoạch 1/2.000 năm 1998, điều chỉnh diện tích và ranh giới là không đúng thẩm quyền, phê duyệt vị trí giới hạn quy hoạch không thống nhất về tên gọi so với bản đồ và thực địa...

Việc UBND thành phố lấy 4,3 ha đất thuộc khu phố 1, phường Bình An để thực hiện một số dự án là chưa đủ cơ sở pháp lý, dẫn đến không xác định đúng, đủ diện tích đất phục vụ tái định cư theo quy hoạch.

Ngoài ra, quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư ở dự án này có nhiều vi phạm như: thực hiện không đúng quy định của Luật đất đai 2003; không lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng; không có kế hoạch xây dựng nhà tái định cư trước khi giải phóng mặt bằng... dẫn đến phát sinh khiếu nại về chế độ, chính sách đền bù, hỗ trợ.

Khu vực 160 ha đất phục vụ tái định cư chưa đầy đủ pháp lý. Do đó, việc UBND thành phố quy hoạch chi tiết và thu hồi, giao đất để xây dựng các khu tái định cư là chưa đúng thẩm quyền.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news