Tin mới

Chính quyền Trump có thể bán lô vũ khí mới cho Đài Loan

Thứ năm, 16/03/2017, 08:51 (GMT+7)

Chính quyền Tổng thống Trump dự kiến sẽ phê chuẩn việc bán lô vũ khí phòng vệ mới cho Đài Loan, động thái được cho là sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận.

Chính quyền Tổng thống Trump dự kiến sẽ phê chuẩn việc bán lô vũ khí phòng vệ mới cho Đài Loan, động thái được cho là sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận.

Washington Free Beacon dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết, chính quyền Trump đang cân nhắc cung cấp thêm các vũ khí phòng vệ tốt hơn cho Đài Loan.

Trước đó, chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama được cho là từng phê chuẩn việc bán số vũ khí trị giá 1 tỷ USD cho Đài Loan. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, tháng 12/2016, chính quyền Obama đã chặn thương vụ trên dù đã được được Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ phê chuẩn.

Chính quyền mới của Trump tin rằng việc ngừng cung cấp gói vũ khí cho Đài Bắc là một bước lùi đối với các nỗ lực của Mỹ và Đài Loan nhằm thúc đẩy phòng thủ chống lại một loạt các tên lửa và vũ khí tiên tiến khác được triển khai ở bên kia eo biển.

Các tiêm kích F-16 của Đài Loan. Ảnh: EPA

Cơ quan quốc phòng Đài Loan và văn phòng nhà lãnh đạo hòn đảo này hiện chưa có bình luận gì về thông tin trên, song các nghị sĩ thì lại hoan nghênh thỏa thuận mới, nói rằng nó sẽ giúp thúc đẩy các nhu cầu phòng thủ của Đài Loan sau khi Trung Quốc mở rộng quân đội và cảnh báo có thể giành lại hòn đảo bằng vũ lực nếu Đài Loan tuyên bố độc lập.

Ông Sun Yang-ming, phó chủ tịch một tổ chức nghiên cứu tại Đài Loan, cho rằng việc chính quyền Obama ngừng cung cấp vũ khí là do căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh hồi cuối năm ngoái vì tranh chấp Biển Đông và cuộc điện đàm giữa ông Trump và bà Thái.

"Nếu ông Trump phê chuẩn thỏa thuận mới với các vũ khí tốt hơn, chính quyền của bà Thái cũng sẽ phải cân nhắc những hệ quả vì thỏa thuận có thể làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ xuyên eo biển", ông Sun nói.

Ông Sun nhận định rằng dù được phê chuẩn thì thỏa thuận vũ khí mới này cũng sẽ không được công bố trước cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập Cận Bình, dự kiến diễn ra vào tháng 4 tới.

[mecloud]SefMVGyPNF[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trump Thái Anh Văn