Tin mới

Chính quyền Trump lần đầu thừa nhận thất bại, đồng ý chuyển giao quyền lực

Thứ ba, 24/11/2020, 09:27 (GMT+7)

Giám đốc cơ quan Quản lý Dịch vụ công Emily Murphy nói với Tổng thống đắc cử Joe Biden rằng chính quyền Trump đang cung cấp các nguồn lực liên bang cho việc chuyển giao quyền lực.

Bức thư mà bà Murphy gửi ông Biden được tiết lộ vài phút trước khi Tổng thống Donald Trump đăng tweet chấp nhận động thái này. Trước đó, bà Murphy đã từ chối xác nhận chiến thắng của ông Biden trong nhiều tuần sau Ngày bầu cử 3/11. Đây được xem là dấu hiệu rõ ràng đầu tiên về việc chính quyền Trump thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020. Nhưng ông Trump vẫn từ chối nhượng bộ dứt khoát trong cuộc đua này. Trump nhiều lần khẳng định mình chiến thắng "rất nhiều" và thúc đẩy một loạt âm mưu cáo buộc gian lận bầu cử trên diện rộng mà không có bằng chứng.

Tổng thống Trump đồng ý để người đứng đầu GSA cung cấp các nguồn lực cho chuyển giao quyền lực. Ảnh: Internet

Các luật sư cho chiến dịch của Trump, trong đó có cả Cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani đã nộp đơn kiện tại nhiều bang quan trọng giúp Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Hầu hết các vụ kiện, chủ yếu là yêu cầu chặn quá trình xác nhận kết quả kiểm phiếu, đều bị bác bỏ.

Bức thư của bà Murphy tiếp nối một loạt thất bại mới nhất trong nỗ lực nhằm lật ngược kết quả bầu cử của ông Trump. Trước đó, tòa án tại bang Pennsylvania đã bác đơn kiện của chiến dịch Trump. Bang Georgia và Michigan mới đây đã chứng nhận kết quả bầu cử mà phần thắng nghiêng về Joe Biden.

Trong thư, bà Murphy ra quyết định giải ngân hơn 7 triệu USD tiền tài trợ liên bang cho quá trình chuyển giao quyền lực của Biden. Nhóm của ông Biden đã gây quỹ sau Ngày bầu cử và đang đạt được các mục tiêu của mình.

"Quyết định hôm nay là một bước cần thiết để bắt đầu giải quyết những thách thức mà đất nước chúng ta đang đối mặt, trong đó có việc kiểm soát đại dịch, đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng. Quyết định cuối cùng này là một hành động hành chính dứt khoát để bắt đầu quá trình chuyển giao với các cơ quan liên bang", nhóm của Biden tuyên bố.

Bà Emily Murphy trở thành tâm điểm chỉ trích khi trì hoãn việc cung cấp nguồn lực liên bang cho việc chuyển giao tổng thống. Ảnh: Internet

Theo luật liên bang, người đứng đầu GSA có quyền giải ngân hàng triệu đô la để phân bổ cho chi tiêu chuyển giao quyền lực. Sau khi giữ số tiền này trong nhiều tuần khi các hãng truyền thông xướng tên ông Biden là người chiến thắng, GSA trở thành tâm điểm chú ý. Bà Murphy trở thành mục tiêu chỉ trích dữ dội và chịu áp lực từ công chúng cũng như các nhà lập pháp. Họ yêu cầu bà xác nhận chiến thắng của ông Biden ngay lập tức và cho phép nhóm ông sử dụng tiền liên bang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news