Tin mới

Chính quyền Trump tiếp tục 'chơi chiêu' với Joe Biden

Thứ năm, 12/11/2020, 14:46 (GMT+7)

Hàng loạt điện tín từ các lãnh đạo nước ngoài gửi đến chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden vẫn đang nằm ở Bộ Ngoại giao nhưng chính quyền Trump đã ngăn không để ông tiếp cận chúng.

Theo truyền thống, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ hỗ trợ mọi liên lạc cho tổng thống đặc cử. Đó là lý do tại sao nhiều quốc gia bắt đầu gửi điện chúc mừng đến Bộ này cuối tuần vừa rồi. Thế nhưng ông Biden không thể tiếp cận được với nguồn này bởi Tổng thống Donald Trump không chấp nhận chiến thắng của Biden.

Nhóm của ông Biden đã phải liên lạc với chính phủ nước ngoài mà không có sự tham gia của Bộ Ngoại giao. Ông đã thực hiện nhiều cuộc gọi cho các lãnh đạo như Thủ tướng Angela Merkel của Đức, Thủ tướng Justin Trudeau của Canada. Họ đang hoạt động mà không có sự hỗ trợ về hậu cần và dịch thuật từ trung tâm hoạt động của Bộ Ngoại giao.

"Họ muốn sử dụng các nguồn lực của Bộ Ngoại giao", một nguồn thạo tin cho biết. Người này nói rằng nhóm của ông Biden đang phải đối mặt với những thách thức bất ngờ trong việc thực hiện những cuộc gọi này.

Những gì mà ông Trump đang làm hoàn toàn trái ngược với quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ 4 năm trước. Ảnh: CNN

Nhóm Biden không chỉ bị Bộ Ngoại giao chặn nhận điện tín, hỗ trợ thực hiện các cuộc gọi mà mới đây, Ngoại trưởng Mike Pompeo còn từ chối thừa nhận chiến thắng của ông. Theo đó, ông Pompeo nói rằng "sẽ có một quá trình chuyển giao suôn sẻ sang nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump". Phát biểu này đã "kích động sự phẫn nộ và làm chao đảo các nhà ngoại giao".

Ông Biden còn bị chặn không tiếp cận được các tin tình báo mật. Nếu chính quyền Trump tiếp tục ngăn cản quá trình chuyển giao cho đến sát Ngày nhậm chức 20/1 thì chính quyền Biden có thể sẽ gặp khó khăn khi bước vào nhiệm sở.

Các lãnh đạo nước ngoài bắt đầu nhận ra Bộ Ngoại giao Mỹ không để họ liên lạc với Tổng thống đắc cử và họ đã liên lạc với các nhà ngoại giao thời Obama để được hỗ trợ gửi tin nhắn chúc mừng đến cho ông Biden. Một số chính phủ cảm thấy họ như đang đi trong một mê cung xa lạ.

CNN đã yêu cầu Bộ Ngoại giao và nhóm chuyển giao quyền lực của Biden cho bình luận về vấn đề này. Trong quá khứ, Bộ Ngoại giao luôn tạo điều kiện để quá trình này diễn ra suôn sẻ.

Nhiều nguồn tin cho biết những cuộc gọi diễn ra tại thời điểm này không mấy nhạy cảm, ngay cả trong giai đoạn chuyển giao. Vì thế, chúng thường không được thực hiện trên đường dây an toàn.

Các quan chức tại Bộ Ngoại giao đã sẵn sàng giúp đỡ nhóm Biden khi thời gian đến. "Các cơ quan đã thi hành luật một cách trung thực trước cuộc bầu cử. Các tài liệu đã sẵn sàng, văn phòng sẵn sàng, mọi thứ sẵn sàng, họ chờ được bật đèn xanh", David Marchick, giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tổng thống tại Cơ quan Hợp tác Công cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news