Trang chủ » Kinh Tế » Việc làm
Thứ bảy, 17/12/2016 11:02 (GMT 7)

Xi măng Việt Nam gặp "chướng ngại"

Trước tình hình xuất khẩu xi măng ngày càng giảm, Hiệp hội xi măng Việt Nam đã có báo cáo xin tạm hoãn áp dụng chính sách mới nhằm tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trước tình hình xuất khẩu xi măng ngày càng giảm, Hiệp hội xi măng Việt Nam đã có báo cáo xin tạm hoãn áp dụng chính sách mới nhằm tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh.

Vừa qua, Hiệp hội xi măng Việt Nam đã có báo cáo về các vấn đề trong ngành xi măng Việt Nam cũng như nguyện vọng của Hiệp hội trong việc thi hành chính sách mới gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng các bộ Tài chính; bộ Kế hoạch và đầu tư; bộ Công thương; bộ Xây dựng.

Theo đó, xét trên tình hình thực tế, Hiệp hội mong muốn xin tạm hoãn việc thi hành 2 chính sách mới đối với ngành xi măng được nêu trong Nghị định 100/2016/NĐ-CP và 122/2016/NĐ-CP. Sau đó, hy vọng các Bộ, ban ngành tiếp tục chỉ đạo và phối hợp cùng doanh nghiệp xi măng tìm; áp dụng các giái pháp nhằm giảm tỷ lệ sử dụng tài nguyên khoáng sản trên đầu tấn xi măng, nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm giá thành và tăng đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Xi măng Việt Nam gặp
 

Được biết, bắt đầu từ ngày 01/07/2016, Nghị định số 100/2016/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định số 209/2013/NĐ-CP tại khoản 11 điều 3 quy định, sản phẩm xuất khẩu là hàng hóa chế biến từ tài nguyên khoáng sản cộng chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên sẽ xếp vào đối tượng không chịu thuế GTGT; không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Chính sách thứ hai được bắt đầu từ ngày 01/09/2016, Nghị định số 122/2016/NĐ-CP quy định, nguyên liệu có giá trị tài nguyên khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên sẽ chịu thuế suất thuế xuất khẩu 5%.

Xét trên tình hình thực tế, nếu áp dụng chính sách mới thì chi phí xuất khẩu clinker có thể tăng lên 4,5 USD/tấn clinker, tăng 7,5 USD/tấn xi măng. Nếu tăng chi phí như vậy thì xi măng Việt Nam sẽ rất khó cạnh tranh với xi măng các nước Trung Quốc; Thái Lan; Indonesia; Nhật Bản;...

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, xi măng Việt Nam đã gặt hái được một số thành công nhất định. Điển hình là đến hết tháng 10/2016, toàn ngành xi măng đạt tổng công suất thiết kế các dự án đã đưa vào vận hành sản xuất là 88 triệu tấn, các dự án đã được Thủ tướng cho phép đầu tư và đang được tiến hành; dự kiến hoàn thành vào năm 2018 là 20 triệu tấn, từ đó nâng tổng công suất thiết kế toàn ngành xi măng trong nước trước năm 2020 là 108 triệu tấn.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ xi măng nội địa trong năm 2016 đạt được kỳ vọng 60 triệu tấn. Như vậy, từ nay đến năm 2020 nhu cầu tiêu thụ trong nước có khả năng tăng vào khoảng 80-82 triệu tấn, với mức tăng mỗi năm từ 5-6 triệu tấn.

Về tình hình xuất khẩu xi măng, trong khoảng 2010 đến 2014 Việt Nam là nước đứng nhất nhì thê giới về xuất khẩu, đạt đỉnh cao 20 triệu tấn vào năm 2014. Tuy nhiên, sang năm 2015 tình hình xuất khẩu của Việt Nam giảm 18% xuống 16,2 triệu tấn so với năm 2014. Dự kiến hết năm 2016, xuất khẩu xi măng clinker của Việt Nam sẽ thấp hơn năm 2015 khoảng 2%.

Tin Liên Quan
Phan Thị Hoài An
Nguồn: Tinnhanhonline.com.vn
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục