Tin mới

Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2020

Thứ bảy, 04/07/2020, 09:30 (GMT+7)

Tin tức 24h, tin tức 24h mới nhất, chính sách tiền lương, mức lương cơ sở cập nhật: Một loạt những chính sách mới nổi bật và có hiệu lực từ 1/7 mà người dân nên biết.

1. Mức lương cơ sở vẫn ở mức 1.490.000 đồng/tháng

Trong kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa  XIV vừa bế mạc, Quốc hội đã quyết định chưa tăng lương cơ sở từ 1/7/2020.

Theo đó, QH đã giao chính phủ căn cứ tình hình thực tế để chủ động báo cáo UB Thường vụ QH về thời điểm điều chỉnh mức lương cơ sở.

Mức lương cơ sở vẫn giữ nguyên mức cũ. Ảnh: Internet

Từ 1/7/2020, lương cơ sở giữ mức 1.490.000 đồng/tháng theo quy định tại Điều 3 Nghị định 38/2019/NĐ-CP ngày 9/5/2019; với việc mức lương cơ sở giữ nguyên thì các khoản khác tính theo lương cơ sở cũng sẽ giữ nguyên.

2. Người dân được làm hộ chiếu tại bất kỳ đâu mà không cần về quê

Khoản 3, Điều 15 Luật xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 có quy định từ ngày 1/7 người dân có thể làm hộ chiếu tại bất kỳ nơi nào thuận lợi nhất mà không cần về quê.

Người dân được làm hộ chiếu tại bất kỳ đâu mà không cần về quê. Ảnh: Internet

Đây là quy định mới nổi bật của Luật xuất cảnh, nhập cảnh của Công dân Việt Nam 2019.

3. Sẽ không còn công chức là lãnh đạo đơn vị sự nghiệp công lập nói chung

Luật Cán bộ, công chức 2008 cho biết người làm việc trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập được xem là công chức.

Tuy nhiên, theo Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 (có hiệu lực từ 01/7/2020) thì khái niệm công chức không còn đối tượng công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội.
4. Chỉ còn 3 trường hợp viên chức có biên chế suốt đời

HĐ làm việc không xác định thời hạn chỉ còn áp dụng đối với 3 trường hợp sau:

- Viên chức được tuyển dụng trước ngày 1/7/2020;

- Cán bộ, công chức chuyển thành viên chức;

- Người được tuyển dụng làm viên chức làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Trước đây, theo quy định của Luật Viên chức 2010 thì sau khi viên chức đã thực hiện xong hợp đồng xác định thời hạn và tiếp tục ký hợp đồng sẽ được ký hợp đồng không xác định thời hạn (thường gọi là biên chế suốt đời).

5. Thời hạn làm việc tối đa của HĐ làm việc xác định thời hạn đối với viên chức lên 60 tháng

Quy định tại Luật viên chức 2010 thì Hợp đồng làm việc xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

HĐ làm việc xác định thời hạn có là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian từ đủ 12 tháng đến 60 tháng.

6. Tốt nghiệp ĐH xuất sắc sẽ được xét tuyển vào công chức

Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 cho biết, việc tuyển dụng công chức thông qua xét tuyển được thực hiện theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, tuyển dụng công chức đối với nhóm đối tượng sau:

- Cam kết tình nguyện làm việc từ 5 năm trở lên ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

Sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc sẽ được xét tuyển công chức. Ảnh: Internet

- Người học theo chế độ cử tuyển theo quy định của Luật Giáo dục, sau khi tốt nghiệp về công tác tại địa phương nơi cử đi học;

- Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng.

7. Thêm ngạch công chức mới

Chính phủ sẽ bổ sung thêm 1 loại ngạch công chức, ngạch này do Chính phủ quy định bên cạnh các ngạch Chuyên viên chính và tương đương, Chuyên viên và tương đương, Cán sự và tương đương, Nhân viên.

8. Nới lỏng điều kiện xem xét viên chức nghỉ hưu

Luật viên chức 2010 quy định sẽ không giải quyết nghỉ hưu cho viên chức đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, đang bị điều tra, truy tố, xét xử thì 1/7/2020, Luật mới đã loại bỏ nội dung “không giải quyết nghỉ hưu” ra khỏi điều luật.

Theo đó, khi viên chức bị khiển trách hoặc cảnh cáo vẫn có thể được bổ nhiệm lại nhưng không được bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn trong thời hạn 12 tháng. Trong khi, hiện nay đang quy định “không bổ nhiệm trong thời hạn 12 tháng".

Như vậy, khi đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, viên chức vẫn được xem xét, giải quyết nghỉ hưu và trong thời hạn 12 tháng vẫn có thể bổ nhiệm lại hoặc bố trí chức vụ thấp hơn.

9. Công khai kết quả đánh giá cán bộ, công chức ở nơi làm việc

Đây được xem là nội dung mới trong Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019.
Theo đó kết quả xếp loại chất lượng cán bộ được lưu vào hồ sơ cán bộ, thông báo đến án bộ được đánh giá và công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi cán bộ công tác.

Trong khi đó, theo quy định hiện hành, kết quả chỉ được lưu vào hồ sơ và thông báo đến cán bộ, công chức được đánh giá.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news