Tin mới

Chính thức bắt giữ con trai Chu Vĩnh Khang

Thứ năm, 31/07/2014, 16:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chu Bân,\ncon trai cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã chính\nthức bị chính quyền Bắc Kinh bắt giữ, tin tức được truyền thông Trung Quốc công\nbố vào hôm qua (30/7) sau khi Tân Hoa xã vào cuối ngày 29/7 tuyên bố ông Chu\nVĩnh Khang bị chính phủ điều tra.

(Tinmoi.vn) Chu Bân, con trai cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã chính thức bị chính quyền Bắc Kinh bắt giữ, tin tức được truyền thông Trung Quốc công bố vào hôm qua (30/7) sau khi Tân Hoa xã vào cuối ngày 29/7 tuyên bố ông Chu Vĩnh Khang bị chính phủ điều tra.

Chu Bân

Theo báo Tài Kinh, Chu Bân bị bắt giữ tại thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc vì dính líu đến hoạt động kinh doanh phi pháp.

Theo Reuters, tờ South China Morning Post và các hãng tin khác, thực tế trước đó chính quyền Trung Quốc đã tạm giữ Chu Bân khi hắn rời Singapore để đến Mỹ hồi tháng 12/2013.

Thông tin Chu Bân chính thức bị bắt giữ được đưa ra sau khi Tân Hoa Xã vào cuối ngày 29/7 công bố thông tin ông Chu Vĩnh Khang đã bị chính phủ điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng”, một thuật ngữ truyền thông Trung Quốc dùng để chỉ tham nhũng, kết thúc mọi đồn đoán trước đây.

Chu Bân học tại ĐH Texas ở Dallas (Mỹ) năm 1994 và tốt nghiệp với bằng quản trị quốc tế. Chu Bân trở lại Trung Quốc đầu thập niên 2000, khi Chu Vĩnh Khang được đưa lên tầng lớp lãnh đạo ở Bắc Kinh.

Theo tờ Kwong Wah Daily (Malaysia), Chu Bân bị tình nghi lợi dụng ảnh hưởng của cha để kiếm lợi thông qua các hợp đồng làm ăn lớn, mua và bán lại đất công, can thiệp vào các dự án dầu khí, hối lộ quan chức, thu tiền bảo kê…

Tháng 12/2013, Reuters đưa tin, Chu Bân đã cưới vợ người Mỹ gốc Hoa và hiện có quốc tịch Mỹ, bị giam lỏng, bị giới hạn đi lại tại Bắc Kinh, không được ra nước ngoài trong vòng 6 tháng, nhằm phục vụ công tác điều tra về án tham nhũng.

Theo hãng Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, chính vợ của Chu Bân mới là người đưa ra các ý tưởng kinh doanh. Chu Bân còn có quan hệ kinh doanh với tỷ phú Lưu Hán ở Tứ Xuyên, kẻ bị kết án tử hình hồi tháng 5 vì tội giết người và bán vũ khí.

Ông Chu Vĩnh Khang

Thời gian qua, các quan chức thân cận với ông Chu Vĩnh Khang đều đã bị bắt để phục vụ công tác điều tra tham nhũng, nay đến lượt con trai của ông.

Ngày 29/7, chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố chính thức mở cuộc điều tra Chu Vĩnh Khang vì tội “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, ám chỉ tội tham nhũng.

Chi MK (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news