Tin mới

Chính thức công bố báo cáo điều tra luận tội Trump

Thứ tư, 04/12/2019, 09:50 (GMT+7)

Ủy ban Tình báo Hạ viện kết luận Tổng thống Trump đã cố gắng "sử dụng quyền hạn chức vụ của mình để thu hút sự can thiệp của nước ngoài, thay mặt ông trong cuộc bầu cử 2020".

Đảng Dân chủ Hạ viện ngày 3/12 khẳng định Tổng thống Donald Trump đã lạm dụng quyền lực bằng cách gây áp lực để Ukraine giúp đỡ oogn trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Hạ viện đã công bố một bản báo cáo luận tội dài 300 trang cho thấy tổng thống đã "đặt lợi ích cá nhân và chính trị của mình lên trên lợi ích quốc gia của Mỹ".

Báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện là một bản cáo trạng khái quát hành vi của tổng thống, khái quát rằng ông đã tìm cách làm suy yếu nền dân chủ Mỹ và gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia sau đó tìm cách che giấu hành động cảu mình trước Quốc hội. Đảng dân chủ đã để cho ủy ban khác quyết định xem có nên đề nghị luận tội ông Trump hay không nhưng báo cáo của họ đã trình bày tất cả những căn cứ để cho Hạ viện chính thức buộc tội ông.

Báo cáo điều tra luận tội Trump dài 300 trang đã được công bố. Ảnh: AP

Hội đồng tình báo đã thông qua bản báo cáo chỉ vài giờ sau khi nó được công bố. Mặc dù ủy ban tình báo cho biết họ sẽ tiếp tục công việc điều tra nhưng bản báo cáo này được công bố trong giai đoạn tiếp theo của quá trình luận tội Trump, đẩy nhanh sự xung đột hiến pháp vốn chỉ xảy ra 3 lần trong lịch sử nước Mỹ. Cả hai bên đều sẵn sàng cho một cuộc tranh luận gay gắt tại Ủy ban Tư pháp Hạ viện về việc nên buộc tội nặng hay nhẹ cho tổng thống.

Báo cáo cung cấp một số chi tiết mới về các cuộc gọi thường xuyên của ông Rudolph W. Giuliani (luật sư riêng của Trump) đến Nhà Trắng. Nhưng phần lớn, báo cáo mô tả về việc các nhà ngoại giao, những quan chức chính quyền khác nói về việc tổng thống và đồng minh của ông gây áp lực lên Ukraine để công bố điều tra về cựu Tổng thống Joseph R. Biden Jr. cùng những thành viên đảng Dân chủ khác, việc Trump giữ lại gần 400 triệu USD viện trợ quân sự và một cuộc gặp với Tổng thống Ukraine tại Nhà Trắng.

"Cuộc điều tra luận tội Donald J.Trump, tổng thống thứ 45 của Mỹ đã phát hiện ra nỗ lực kéo dài hàng tháng của ông Trump, dùng quyền lực để thu hút sự can thiệp nước ngoài nhằm đại diện cho ông trong cuộc bầu cử năm 2020", báo cáo cho biết.

Nó cũng khẳng định rằng "kế hoạch đối phó của ông Trump đã lật đổ Chính sách ngoại giao của Mỹ đối với Ukraine và phá hoại an ninh quốc gia của chúng ta để ủng hộ cho 2 cuộc điều tra có động cơ chính trị nhằm giúp ông trong chiến dịch tái tranh cử tổng thống".

Báo cáo mô tả chi tiết cách mà các quan chức cấp cao nhất trong chính quyền Trump, bao gồm Phó tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng năng lượng Rick Perry và Quyền Chánh văn phòng Mick Mulvaney hoặc biết về những nỗ lực của tổng thống, hoặc tham gia sâu vào việc thực hiện chúng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump Ukraine