Tin mới

Chính thức công bố bộ quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc

Thứ hai, 25/05/2015, 16:21 (GMT+7)

Giám đốc ILO Việt Nam đánh giá, việc công bố Bộ quy tắc là “một bước tiến của Việt Nam trong công cuộc đấu tranh chống lại bạo lực trên cơ sở giới tại nơi làm việc.” 

Giám đốc ILO Việt Nam đánh giá, việc công bố Bộ quy tắc là “một bước tiến của Việt Nam trong công cuộc đấu tranh chống lại bạo lực trên cơ sở giới tại nơi làm việc.” 

Theo tin tức trên Vietnam+, Bộ Quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc ở Việt Nam vừa được công bố sáng ngày 25/5, tại Hà Nội.

Bộ quy tắc ứng xử được xây dựng và cam kết bởi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Bộ quy tắc khuyến khích sự áp dụng rộng rãi tại mọi doanh nghiệp, cả ở khu vực công và tư, trên cơ sở tự nguyện. 

Giám đốc ILO Việt Nam nhận định, quấy rối tình dục không chỉ gây căng thẳng về cảm xúc và thể chất của nạn nhân, ảnh hưởng đến khả năng làm việc của họ, mà còn làm giảm năng suất lao động và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh: "ILO sẽ tiếp tục đồng hành với Việt Nam trên con đường hoàn thiện những lỗ hổng pháp luật trong việc giải quyết vấn đề nhạy cảm tại nơi làm việc này vì lợi ích của cả người lao động và doanh nghiệp.” 

Bộ quy tắc đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho Chính phủ, các tổ chức của người sử dụng lao động, Công đoàn và người lao động về thế nào là quấy rối tình dục tại nơi làm việc, làm gì để phòng ngừa và cần thực hiện những bước nào nếu hành vi quấy rối tình dục diễn ra.

Phần lớn các nạn nhân bị quấy rối tình dục ở Việt Nam là lao động nữ từ 18 đến 30 tuổi (Ảnh minh họa)

Theo nội dung của Bộ quy tắc ứng xử, trách nhiệm của các bên được quy định cụ thể như sau:

Đối với người sử dụng lao động: Xây dựng và duy trì môi trường làm việc không quấy rối tình dục; hành động ngay lập tức khi xuất hiện bất cứ cáo buộc nào về quấy rối tình dục, đảm bảo người được cho là nạn nân không sợ bị trả thù hoặc cảm thấy yêu cầu của họ bị lờ đi hay bị coi thường. Mọi người sử dụng lao động cần xây dựng Chính sách của công ty về quấy rối tình dục.

Đối với tổ chức của chủ sử dụng lao động: Đưa thông tin vào các chương trình định hướng, giáo dục và đào tạo nhân sự, phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung, về quấy rối tình dục tại nơi làm việc nói riêng.

Đối với người lao động: Đảm bảo nơi làm việc không có quấy rối tình dục, ngăn cản và báo cáo mọi hành vi không được chấp nhận theo quy định của pháp luật và quy định cụ thể về quấy rối tình dục của doanh nghiệp.

Đối với tổ chức công đoàn: Tham gia vào việc xây dựng và thực thi pháp luật và các quy định cụ thể về quấy rối tình dục trong doanh nghiệp, đảm bảo tất cả các vấn đề liên quan tới quấy rối tình dục tại doanh nghiệp phải được thương lượng một cách công bằng và minh bạch.

Đối với thanh tra lao động: Xem xét cẩn trọng hồ sơ và thực tiễn với những tố cáo về quấy rối tình dục nhằm xử lý kịp thời các hành vi quấy rối tình dục; chủ động thanh tra, kiểm tra không chỉ lời tố giác về hành vi quấy rối tình dục mang tính thể chất, mà bất kể các hành vi khác (bằng lời nói hoặc phi lời nói) bị tố cáo.

Trước đó, theo một nghiên cứu do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện với sự hỗ trợ của ILO trong năm 2012, phần lớn các nạn nhân bị quấy rối tình dục ở Việt Nam là lao động nữ từ 18 đến 30 tuổi. Tuy nhiên, các yếu tố văn hóa và nỗi sợ bị mất việc khiến nhiều nạn nhân không trình báo sự việc. Bộ quy tắc này được hoàn thiện và công bố sẽ giúp Chính phủ, chủ sử dụng lao động và người lao động tại Việt Nam nhận diện, ngăn chặn và xử lý quấy rối tình dục tại nơi làm việc thông qua những hướng dẫn cụ thể; giúp người sử dụng lao động và người lao động xây dựng, lồng ghép vào nội quy, quy chế của đơn vị, làm cơ sở cho việc phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc, giúp phát triển quan hệ lao động hài hòa, tạo môi trường làm việc lành mạnh, an toàn.

Nội dung Bộ Luật Lao động 2012 đã quy định hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi bị nghiêm cấm. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân, các quy định của pháp luật hiện hành còn chung chung, chưa cụ thể, thiếu văn bản, tài liệu hướng dẫn để nhận diện hành vi quấy rối tình dục, làm cho việc phòng chống và xử lý hành vi vi phạm còn gặp nhiều khó khăn trên thực tế. 

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news