Tin mới

Chính thức: Đà Nẵng sẽ bỏ chính sách giữ xe miễn phí có từ thời ông Nguyễn Bá Thanh

Thứ hai, 20/11/2017, 10:38 (GMT+7)

Chính sách miễn phí tiền giữ xe ở bệnh viện được thực hiện từ ý tưởng của cố Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh sẽ bị bãi bỏ. Từ ngày 1/1/2018, việc trông giữ xe tại các bệnh viện sẽ thực hiện thu phí theo Luật Phí và lệ phí, Luật Giá.

Chính sách miễn phí tiền giữ xe ở bệnh viện được thực hiện từ ý tưởng của cố Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh sẽ bị bãi bỏ. Từ ngày 1/1/2018, việc trông giữ xe tại các bệnh viện sẽ thực hiện thu phí theo Luật Phí và lệ phí, Luật Giá.

ĐB Nguyễn Bá Cảnh cho rằng chủ trương miễn phí giữ xe bệnh viện công bị một số đối tượng lợi dụng: Nhà giàu, xe trộm cắp cũng tranh thủ. Ảnh: Tấn Việt

Theo một trong 12 nội dung từ các tờ trình và dự thảo nghị quyết do các Sở Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên môi trường, Lao động – Thương binh và Xã hội, Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo tham mưu chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm của HĐND TP Đà Nẵng khóa IX.

Sở Tài chính đưa ra dự thảo nghị quyết về chính sách hỗ trợ tiền trông giữ xe đạp, xe máy cho đối tượng hộ nghèo, hộ Chính sách, hộ đang hưởng trợ cấp xã hội khi đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, từ ngày 1/1/2018, việc trông giữ xe tại các bệnh viện sẽ thực hiện thu phí theo Luật Phí và lệ phí, Luật Giá.

Mức giá quy định đối với xe đạp là 1.000 đồng/lượt, xe máy là 1.000 đồng/lượt vào ban ngày và 2.000 đồng/lượt vào ban đêm.

Sở Tài chính cho hay, 4 đối tượng thuộc diện được hỗ trợ sẽ được miễn phí giữ xe 3 lượt/ngày/bệnh nhân trên tổng số ngày điều trị nội trú. Trong đó, có 2 lượt trông giữ xe ban ngày và 1 lượt trông giữ xe ban đêm. Bệnh nhân điều trị ngoại trú được hỗ trợ tiền trông giữ xe 1 lượt/ngày/người.

Dự thảo nghị quyết này sẽ được trình để các HĐND TP Đà Nẵng biểu quyết vào kỳ họp cuối năm 2017.

Trước đó, tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng vào tháng 7/2017, ông Nguyễn Văn Phụng - Giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng cho biết, có 23 cơ sở y tế trên địa bàn thành phố thực hiện miễn phí giữ xe. 

Tổng kinh phí ngân sách đã bố trí cho các bệnh viện và Trung tâm Y tế để thực hiện chính sách này từ năm 2011- 2016 là hơn 27,5 tỷ đồng. Trung bình mỗi năm ngân sách hỗ trợ gần 4,6 tỷ đồng/năm. Đây không phải là vấn đề khó khăn với ngân sách thành phố. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện nay, vấn đề này đang gặp một số bất cập.

"Đây là một chủ trương nhân văn, góp phần giảm chi phí cho người dân đến thăm, khám chữa bệnh tại các bệnh viện công lập. Tuy nhiên, chính sách này có bất cập khi một số cá nhân đã lợi dụng chính sách này đến gửi xe tại bệnh viện dẫn tới quá tải, có lúc không còn chỗ để trông giữ xe", ông Phụng thông tin.

Trong khi đó, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng phát biểu: "TP.Đà Nẵng có nhiều chính sách hỗ trợ cho người nghèo, người yếu thế chứ không chỉ có mỗi việc miễn phí gửi xe bệnh viện. Việc không bao cấp phí này nữa là vì vướng vào Luật Phí, Lệ phí, Luật Giá và Luật Ngân sách mới chỉnh sửa".

“Nếu không vướng vào các luật mới ban hành thì thành phố vẫn tiếp tục thực hiện như các năm trước. Với số tiền hơn 4 tỷ đồng mỗi năm, ngân sách thành phố cân đối được, không có vấn đề gì. Tuy nhiên, sang năm 2018 mới tính đến bỏ hay không. Nếu bỏ, đối tượng người nghèo, bệnh nhân nghèo thành phố sẽ có phương án hỗ trợ cụ thể”, ông Thơ khẳng định.

Được biết, chính sách miễn phí tiền giữ xe tại các bệnh viện được thực hiện từ ý tưởng của ông Nguyễn Bá Thanh, cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, từ năm 2010.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news