Tin mới

Chính thức hủy bỏ danh hiệu "Giáo sư âm nhạc" của danh ca Ngọc Sơn

Thứ năm, 05/10/2017, 10:09 (GMT+7)

Trước vụ lùm xùm về việc ca sĩ Ngọc Sơn được phong "giáo sư âm nhạc", Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam đã hủy bỏ cụm từ gây tranh cãi trong bằng khen dành cho nhạc sĩ, ca sĩ Phạm Ngọc Sơn.

Trước vụ lùm xùm về việc ca sĩ Ngọc Sơn được phong "giáo sư âm nhạc", Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam đã hủy bỏ cụm từ gây tranh cãi trong bằng khen dành cho nhạc sĩ, ca sĩ Phạm Ngọc Sơn.

Bằng khen Giáo sư âm nhạc do Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tặng cho ca sĩ Ngọc Sơn.

Trong báo cáo mới đây của Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam (VATA) gửi tới Bộ Công thương, về hướng xử lý việc tặng bằng khen cho ca sĩ Ngọc Sơn, trong đó có ghi nam ca sĩ là "giáo sư âm nhạc". Điều này đã gây ra không ít tranh cãi.

Về việc này, Ban Thường vụ Hội đã tiến hành hủy bỏ cụm từ “giáo sư âm nhạc” ghi trong bằng khen Trung ương Hội cấp cho ông Phạm Ngọc Sơn. Lý do là bởi "ông Phạm Ngọc Sơn không cung cấp được giấy tờ chứng minh chức danh giáo sư âm nhạc”.

Tuy nhiên, VATA vẫn khẳng định không phong chức danh “giáo sư âm nhạc” cho ông Phạm Ngọc Sơn, còn việc cấp bằng khen cho Ngọc Sơn thực hiện theo quy định tại luật Thi đua, khen thưởng và quy chế của Hội.

Dù vậy, Bộ Công thương cho biết, Bộ đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ, đề nghị Bộ Nội vụ xem xét về thẩm quyền của VATA trong việc trao tặng bằng khen nêu trên.

Trước đó, chia sẻ với báo chí, ông Lê Ngọc Dũng - Chủ tịch hội VATA, người đã ký bằng khen khẳng định ca sĩ Ngọc Sơn tự khai trong hồ sơ là giáo sư, hồ sơ đó cũng được lưu giữ. Tuy nhiên, đơn vị của ông không kiểm tra lại hồ sơ trước khi viết bằng khen.

“Anh ấy khai thế nào thì chúng tôi ghi thế thôi. Hiểu không? Người ta khai thì người ta chịu trách nhiệm chứ liên quan đến chúng tôi đâu... Ông ấy sai thì ông ấy chịu thôi”, ông Dũng khẳng định.

Tuy nhiên, việc VATA không kiểm chứng thông tin mà cứ thế ghi “giáo sư âm nhạc” trong bằng khen trao cho Ngọc Sơn đã thể hiện sự thiếu trách nhiệm, không nắm rõ các quy định của Nhà nước về việc phong tặng danh hiệu, học hàm, học vị.

Điều bất ngờ nữa là từ lúc Ngọc Sơn viết đơn xin gia nhập hội, đến lúc được trao bằng khen diễn ra chỉ 1 tuần. Ngày 3/8, Ngọc Sơn viết đơn và gửi đến VATA. Ngày 6/8, chủ tịch hội đã ký phê duyệt và ngày 10/8 đã được nhận bằng khen vì “Đã có nhiều hoạt động xuất sắc trong công tác xây dựng thương hiệu vì sự nghiệp bảo tồn, phát triển di sản văn hóa Việt Nam”.

Về phía Bộ VHTT&DL, Thứ trưởng Vương Duy Biên cũng lên tiếng khẳng định với báo chí, không có chuyện ca sĩ được phong chức danh Giáo sư. Giáo sư chỉ dành cho những người làm công việc nghiên cứu.

“Từ trước tới nay làm việc trong lĩnh vực văn hoá, tôi chưa từng thấy một ca sĩ nào được phong danh hiệu giáo sư. Nó không có ý nghĩa gì đối với lĩnh vực biểu diễn cả”, ông Biên nói.

Về phía Ngọc Sơn, khi được hỏi về tấm bằng với danh hiệu Giáo sư âm nhạc được trao tặng vừa qua đã gây xôn xao dư luận, ca sĩ Tình cha cho biết: "Mọi người đặt cho tôi rất nhiều danh hiệu như ‘Ông hoàng nhạc sến’, nhạc sĩ, giáo sư... nhưng đó chỉ là phù du, tôi lúc nào cũng chỉ là tấm thân nhỏ bé của đại gia đình chứ không sân si bất cứ điều gì.

Bằng gì thì bằng nhưng tấm bằng quan trọng nhất là tình yêu của đại gia đình khán giả dành cho Ngọc Sơn, thành ra bằng khác nếu có thì vui thôi chứ không quan trọng".

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news