Tin mới

Chợ dân sinh kẻ vạch 2m phòng, chống Covid-19

Thứ hai, 13/04/2020, 17:41 (GMT+7)

Chợ dân sinh trên phố Yên Thái được kẻ vạch vôi đảm bảo khoảng cách 2m để phòng chống lây nhiễm Covid-19.

Phố Yên Thái (phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) dài khoảng 150 mét nhưng thường tập trung rất đông người dân mua bán thực phẩm hàng ngày, hoạt động như một chợ dân sinh truyền thống giữa lòng phố cổ.

UBND phường Hàng Gai tiến hành đặt 3 chốt trạm tại ngõ vào. Theo đó, xe máy bị cấm hoạt động trong không gian phố, thường xuyên có lực lượng công an, dân phòng, nhân viên y tế, cựu chiến binh, hội phụ nữ... với máy đo thân nhiệt, nước khử khuẩn túc trực để kiểm soát người ra, vào phố.

Bên trong phố được kẻ vạch sơn chạy từ đầu phố cắt chợ Hàng Da đến cuối phố cắt phố Hàng Mành, người mua đứng sau vạch sơn để mua hàng còn người bán từ trong nhà bán ra.

Người mua không được bước qua vạch sơn vào sạp bán hàng. Ngoài ra, người dân được khuyến cáo mua hàng đứng xa nhau ít nhất 2m, những trường hợp đứng quá gần, chủ hàng sẽ nhắc nhở khách hàng.

Ngay khi phường cho triển khai các biện pháp kiểm soát, các hộ buôn bán ở đây đã đồng loạt hưởng ứng để bảo vệ sức khỏe của cả người bán và người mua.

Chị Nguyễn Thị Minh (tiểu thương) cho biết: "Trước nay chưa bao giờ có tình trạng như thế này. Người mua và người bán trước giờ luôn có xu hướng đứng cạnh để hỏi giá và xem cân cụ thể. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, toàn bộ tiểu thương tại chợ đều rất đồng tình với phương án này để bảo vệ sức khoẻ của cả người bán lẫn khách hàng".

Không chỉ thực hiện giữ khoảng cách với người bán, những khách hàng cũng chủ động giữ khoảng cách với nhau ít nhất 2m khi đứng chờ mua hàng.

Từ 8g-11g trưa là khoảng thời gian hoạt động đông đúc của khu chợ này, do đặc thù phố nhỏ nên nhiều lúc khoảng cách 2m không được đáp ứng.

Trên khắp các tuyến phố được dán banner, poster cảnh báo tránh tụ tập đông người để phòng chống lây nhiễm Covid-19.

Ngoài ra, trước mỗi sạp hàng đều được đính thông báo yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang, nếu không thực hiện thì cửa hàng không phục vụ.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, đây là một trong những cách làm hay để đảm bảo khoảng cách, tránh lây nhiễm.

Sau một tuần đi vào hoạt động, mô hình này đang nhận được sự ủng hộ của người dân.

Nhờ việc kẻ vạch, lập chốt, không cho đi xe máy vào mà lượng người mua bán trên phố đã giảm bớt. Đồng thời việc mua bán quy củ, trật tự hơn.

Mặc dù là khu chợ dân sinh khá nhiều người mua bán nhưng cách làm này đã tạo ra được sự ngăn nắp, trật tự khi mua hàng và giữ khoảng cách của người dân.

Hà Nội đang ngày càng có nhiều cách làm hay và thiết thực trong cao điểm dịch Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news