Tin mới

Chó hoang bị nghi là 'vật trung gian' truyền Covid-19 sang người

Thứ tư, 15/04/2020, 13:57 (GMT+7)

Những con chó đi lạc có thể là "động vật trung gian" lây truyền Covid-19 từ dơi sang người chứ không phải tê tê, một nghiên cứu tuyên bố.

Chó hoang bị nghi là vật trung gian truyền Covid-19 sang người. Ảnh: Shutterstock

Hiểu được cách mà virus corona lây nhiễm sang người là rất quan trọng để biết cách thức hoạt động của virus và điều chế vắc xin cũng như phương pháp điều trị để ngăn chặn lây lan. Các nhà nghiên cứu Camada đã phân tích gene virus corona. Họ cho rằng chỉ có đường lây nhiễm qua chó mới có thể giải thích cho những phát hiện của họ. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã bị chỉ trích. Một số nhà nghiên cứu cáo buộc nó được đưa ra dựa trên quá nhiều suy luận và ít dữ liệu trực tiếp.

Tác giả nghiên cứu, nhà sinh vật học Xuhua Xia đến từ ĐH Ottawa đã đưa ra một kịch bản là "virus corona ban đầu lây lan từ dơi sang những con chó đi lạc ăn thịt dơi".

"Nguồn gốc cụ thể của SARS-CoV-2 là mối quan tâm sống còn trong cuộc khủng hoảng y tế thế giới hiện nay", ông nói thêm. "Những quan sát của chúng tôi cho phép hình thành một giả thuyết mới cho nguồn gốc và sự lây truyền ban đầu".

Trước đó, tê tê được cho là vật trung gian truyền Covid-19 từ dơi sang người. Tuy nhiên, một cuộc điều tra phức tạp về đột biến của Covid-19 đã loại trừ khả năng này, cũng không có khả năng virus lây trực tiếp từ dơi sang người.

Kết luận của nhóm các nhà khoa học Canada dựa trên phân tích các dấu hiệu hóa học được lấy từ nhiều loài gồm dơi, tê tê, chó, rắn và người.

Khi virus xâm nhập vào một con vật, "những vết sẹo chiến đấu" nằm trong bộ gene của virus khi nó thích nghi và thay đổi để chống lại và trốn tránh hệ thồng miễn dịch của vật chủ. Các chuyên gia tin rằng Covid-19 gần như chắc chắn bắt nguồn ở loài dơi. Loài vật có vú biết bay này đã tồn tại hàng triệu năm và có rất nhiều virus gây chết người như Ebola, bệnh dại, SARS. Tuy nhiên, con người và dơi khong tương tác với nhau vì vậy, một loài vật khác sẽ đóng vai trò trung gian. Tìm ra vật trung gian này sẽ rất trong trọng để loại bỏ Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chó hoang dơi Covid-19