Tin mới

Choáng đại gia Việt chi trăm tỉ "lùng" bàn là con gà cổ

Thứ năm, 18/06/2015, 11:14 (GMT+7)

Những chiếc bàn là con gà từ thời Pháp thuộc đang được các đại gia Việt săn lùng với giá lên đến trăm tỉ đồng/cái.

Những chiếc bàn là con gà từ thời Pháp thuộc đang được các đại gia Việt săn lùng với giá lên đến trăm tỉ đồng/cái.

Tin tức trên báo Công lý cho hay, những chiếc bàn là (ủi) con gà từ thời Pháp gần đây đang thu hút được sự quan tâm rất lớn từ giới sưu tầm và buôn bán đồ cổ. Hàng trăm tin rao vặt cần mua loại đồ vật này được đăng tải trên các trang mạng xã hội, web mua bán với giá bán "khủng". Còn các tin rao có thể là từ 500 triệu đồng đến hàng trăm tỷ đồng cũng chỉ là ảo và không chắc chắn.

Lướt qua một số trang rao vặt, có thể thấy có rất nhiều người rao bán/mua những chiếc bàn là này với mức giá … không tưởng, từ 10 tỉ đến hàng trăm tỉ đồng.

Đơn cử, một lời rao quảng cáo được đăng trên mạng như sau: “Mua bàn ủi than có khóa con gà bằng đồng mỗi bên 12 lỗ thông hơi tròn tổng cộng 2 bên là 24 lỗ, con gà bằng đồng lạnh, giá: 10 tỷ vnđ/cái”. Ngoài ra, báo Công lý cũng đăng tài một hình ảnh gây "choáng": Mua bàn là giá 500 tỉ/cái.

Một lời rao mua bàn là con gà giá 500 tỉ. Ảnh: Báo Công lỹ

Theo báo Công lý, khi được hỏi về công dụng và đầu ra của sản phẩm có giá tới hàng trăm tỷ đồng này thì hầu hết các chủ cửa hàng buôn đồ cổ ở chợ Hoàng Cầu – Hà Nội đều lơ mơ và không biết chính xác Công dụng là gì. Nhiều người cho rằng đồng lạnh có giá đắt như vậy vì đó là vật liệu tích nhiệt rất thấp nên được dùng để tản nhiệt trong Hàng không vũ trụ và để chế tạo một số vi mạch phi thuyền, vỏ vi thuyền để chống ma sát

Được biết, đồng lạnh là dạng đồng được cho là nặng hơn so với đồng bình thường rất nhiều, tỷ trọng lớn, tuy không bằng đồng đen nhưng cũng gấp 3-4 lần đồng bình thường, có thể nặng hơn.

Với màu sắc bất kỳ, người sành đồ cổ có thể thử bằng cách nung trong bếp ga khoảng 1 giờ bỏ ra, đồng thời lấy cây nến (đèn cầy) dí vào, nếu cây nến không chảy thì đó chính xác là đồng lạnh.  Và có vẻ như, những người mua chỉ quan tâm đến con gà trên các bàn là than, bởi theo họ, con gà đó chính là thứ đồng lạnh đáng giá mà giới đại gia săn tìm.

Chiếc bàn ủi con gà có giá bằng 2 cây vàng những năm 90

Thông tin trên Người đưa tin cho biết, những chiếc bàn ủi bằng đồng, tích nhiệt từ than củi và có ổ khóa hình gà trống bằng đồng, được sản xuất vào thời Pháp thuộc, nhập khẩu từ mẫu quốc lúc bấy giờ, đang là đối tượng săn lùng của giới buôn đồ cổ. Và đặc biệt là giới buôn kim loại quí hiếm, đây là món hàng khủng.

Trên Người đưa tin, một người tên Nhân (Tp.HCM)  chuyên môi giới và sưu tầm bàn ủi con gà thời Pháp thuộc cho biết:“Những lô bàn ủi mà thời Pháp thuộc nó nhập qua, nó đi đường biển hoặc đường bộ, những lô hàng đầu mà có những con gà gật gù để gạt tới gạt lui, gạt con gà tới trước giở cái nắp lên để đổ than vô ủi đồ rồi gạt lui sau để khóa lại, thì những con gà đó nó đúc bằng đồng đen, rất có giá trị. Còn những lô hàng sau này thợ Việt Nam nhái khuôn đúc lại thì không có giá trị gì, nó đổ ra nó bán hàng loạt thì nó không có đồng đen, chỉ có giá trị là đồ cổ chưng chơi thôi, ai mà hên hên mua ve chai được là phát tài luôn!”

Con gà trên bàn là được cho là đối tượng săn lùng của giới buôn đồ cổ

Cũng theo ông Nhân, hiện nay, hầu như mọi nơi, từ nam chí Bắc, người ta đang đổ xô đi tìm bàn ủi con gà để mua, có người mua với giá vài trăm ngàn đồng, cũng có người mua với giá vài chục triệu đồng, thậm chí có người mua với giá vài trăm triệu đồng. Nhưng hầu như 99% người đi mua bàn ủi không hiểu biết gì về loại vật dụng này. Không hiếm những người nghe tin đồn bàn ủi này có giá trị cao, đổ tiền ra mua rồi ôm hận vì thua lỗ.

Ông Nhân kể về trường hợp chủ một tiệm vàng ở thành phố Huế, ông này bỏ ra ba tỉ đồng, thành lập nguyên một đội ngũ đi săn lùng bàn ủi để mua với giá thấp bèo và về bán lại cho ông ta với giá ba chục triệu đồng mỗi chiếc. Kết cục là trong vòng chưa đầy ba tháng, ông đã mua được trên một trăm chiếc bàn ủi con gà nhưng nó chỉ có giá trị tương đương đồng nát.

Giải thích lý do thua lỗ của ông chủ tiệm vàng, ông Nhân cho do vị đại gia đã không tìm hiểu kĩ về đối tượng hàng hóa của mình và mua lầm toàn bộ số hàng trên. Bởi vì trong dòng bàn ủi đồng có khóa hình con gà, có đến ba loại dễ nhận biết và có tổng cộng hơn hai mươi loại bàn ủi nhìn na ná nhau. Thậm chí mẫu mã giống y hệt nhau, tính năng và dấu hiệu cũng giống hệt nhau nhưng trên thực tế về mặt chất lượng thì khác nhau cả một trời một vực.

Về đối tượng cuối cùng của nguồn hàng, trên báo Công lý, một công ty chuyên đăng tin và đứng ra mua mặt hàng này cho biết, trên thực tế, người mua cuối cùng những món đồ giá trị cao như  "đồng lạnh" là 1 tổ chức nước ngoài. Trong khi đó, lại có một nhận định khác cho rằng, nguồn hàng được những người săn lùng tập trung để đưa sang Trung Quốc  cùng một số nước khác.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news