Tin mới

Choáng ngợp trước biển người rước linh cữu tướng Iran bị Mỹ 'tiêu diệt'

Thứ hai, 06/01/2020, 11:29 (GMT+7)

Một đám đông khổng lồ đã tràn ra đường để tiễn đưa Thiếu tướng Qassem Soleimani, người thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ hôm 3/1.

Đám rước long trọng bắt đầu từ lúc 7h sáng tại Quảng trường Rumi ở Ahvaz, thủ phủ tỉnh Khuzestan, phía tây Iran, giáp ranh với Iraq. Hàng trăm ngàn người mặc đồ đen đã lấp đầu các con phố và một cây cầu bắc qua sông Karun để bày tỏ sự kính trọng cuối cùng của mình với vị thiếu tướng. Rất nhiều người mang theo những bức ảnh của ông Soleimani, người được truyền thông Iran mệnh danh là "Chỉ huy của những trái tim".

Hài cốt ông Soleimani cùng một số quan chức Iran khác thiệt mạng trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ hôm 3/1 được đưa tới Ahvaz từ Iraq. Nơi này được xem là quê hương của thánh địa Shia, nơi có những đám rước tương tự như ở Baghdad và Karbala. Các quan tài được phủ cờ Iran, được thống đốc và các giáo sĩ địa phương tiếp nhận.

Dòng người đổ ra đường tham dự lễ rước linh cữu tướng Soleimani. Ảnh: Reuters

Theo Hãng thông tấn Mehr, ông Soleimani được tôn kính đặc biệt ở Khuzestan bởi khi còn trẻ, ông đã tham gia vào bảo vệ khu vực khỏi cuộc xâm lược của Iraq trong những ngày đầu cuộc chiến Iran-Iraq (1980-1988). Những đám rước tương tự sẽ được tổ chức tại một vài thành phố khác, bao gồm thủ đô Tehran trước khi tang lễ của ông Soleimani được diễn ra ở quê nhà Kerman vào ngày mai, 7/1.

Quan tài tướng Soleimani và những người bị tiêu diệt trong vụ không kích được hàng trăm nghìn người vây quanh trong lễ rước. Ảnh: AP

Tướng Soleimani, chỉ huy lực lượng Quds trong hơn 20 năm. Đây là đơn vị tinh nhuệ của Iran, chuyên thực hiện các nhiệm vụ ở nước ngoài. Ông đã bị một máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt ngay sau khi rời sân bay Baghdad không lâu vào sáng 3/1.

Abu Mahdi al-Muhandis, phó chỉ huy lực lượng dân quân Shia ở Iraq do Iran hậu thuẫn, Popular Mobilization Forces (PMF) cũng đã thiệt mạng cùng Soleimani. Thi thể của ông al-Muhandis cũng đã được chuyển tới Iran ngày 5/1.

Mỹ cho rằng việc tiêu diệt thủ lĩnh Quds đã ngăn chặn những vụ tấn công khủng bố lớn nhằm vào dân thường và quân đội Mỹ. Trong khi đó, Tehran coi cái chết của Soleimani là một hành động khủng bố do Washington thực hiện và họ thề sẽ trả đũa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Soleimani Mỹ Iran

Làn sóng biểu tình ở Iran lan rộng, Tổng thống Trump có động thái bất ngờ

Trước làn sóng biểu tình đã tràn sang nhiều thành phố tại Iran, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với người biểu tình Iran, và nói chính quyền Mỹ "sẽ luôn sát cánh cùng các bạn".