Tin mới

Choáng váng vì sập bẫy mạng xã hội của mẹ chồng

Thứ sáu, 08/08/2014, 11:18 (GMT+7)

Sai lầm lớn nhất là tôi chẳng bao giờ ngờ tới mẹ chồng lại thường xuyên vào mạng xã hội, facebook chỉ với mục đích “giám sát” con dâu.

Sai lầm lớn nhất là tôi chẳng bao giờ ngờ tới mẹ chồng lại thường xuyên vào mạng xã hội, Facebook chỉ với mục đích “giám sát” con dâu.

Chuyện diễn ra đã từ hai năm trước, nhưng mỗi lần nghĩ về ngày con dâu dấm dúi nói xấu mẹ chồng trên mạng xã hội lại khiến tôi không khỏi vừa ngượng vừa buồn cười.

Tôi lập gia đình khi còn khá trẻ, chồng lại hơn tôi nhiều tuổi nên lúc nào, không vừa ý chuyện gì tôi lại giở tính trẻ con hay dỗi. Cuộc sống của chúng tôi khá hạnh phúc, duy chỉ có việc mẹ chồng tôi khó tính khiến tôi luôn bực tức.

Từ ngày chúng tôi yêu nhau, anh dẫn tôi về ra mắt, tôi đã thấy bà lạnh lùng ra mặt, lúc nào cũng tỏ thái độ khó chịu, cau có khiến tôi làm gì cũng thấy run run. Cái nhìn sắc lạnh, xuyên thấu của bà khiến tôi có cảm giác gai gai trong người. Bởi vậy, tôi rất ít nói chuyện với bà, có chăng chỉ một vài câu hỏi thăm cho phải lẽ. Thói quen này duy trì tới lúc chúng tôi cưới nhau.

Vài tháng sau ngày cưới, tôi gần như bị stress vì phải chung sống với mẹ chồng, tôi vẫn giữ bản tính trẻ con, càu nhàu, giận dỗi đòi chồng phải ra ở riêng, nhưng anh không đồng ý.

Tôi được chiều từ bé, nên những việc lớn nhỏ, hoặc cơm nước trong gia đình tôi không làm thành thạo. Dù đã cố hẹn giờ dậy sớm chuẩn bị đồ ăn sáng cho cả nhà, thì kết quả vẫn là tôi dậy khi bà đã bày sẵn đồ ăn trên bàn.

Tới tối, tôi cố gắng đi làm về sớm nấu nướng, nhưng món gì tôi làm không cháy thì hỏng. Nhiều lần bà nhắc nhở, rồi lắc đầu ái ngại.

Tôi làm gì bà cũng xét nét, tới chuyện lau nhà bà cũng kêu tôi lau chưa sạch, tới chuyện ăn mặc thì bà kêu chưa được đứng đắn, có chồng thì đừng ăn mặc hở hang. Vợ chồng tôi mua đồ về tặng bà xem giá đầu tiên, rồi cằn nhằn tốn kém, hoang phí. Tôi thích sắm vài món đồ mới trong phòng 2 vợ chồng bà bảo chẳng cần thiết…

Có lần, bà gọi tôi xuống nói chuyện riêng, giáo huấn tôi rằng không thể mang cái tính tiểu thư đỏng đảnh, hay đòi hỏi về nhà chồng. Tôi ấm ức lắm!

Tôi đem tất cả sự bực bội của mình “chém gió” trên mạng xã hội. Tôi tham gia vào một diễn đàn, và như bao chị em khác, hàng ngày tôi kể lể, kêu than chuyện mẹ chồng, nàng dâu.

Tham gia diễn đàn chưa lâu, tôi lập tức làm quen, rồi trở nên thân thiết với một chị tên Mai cũng tham gia vào hội. Thấy tôi hay kể chuyện nhà chồng, chị comment chia sẻ, khuyên nhủ nhiều điều, tôi coi chị như là nơi để trút sự bực tức với bà mẹ chồng khó tính.

Một lần, tôi nhắn tin hỏi chị Mai: “Em chẳng thể tiếp tục sống với bà mẹ chồng như thế này nữa, làm gì cũng không vừa ý bà, em đã cố gắng tới thế này rồi mà chẳng bao giờ bà hài lòng cả. Làm sao một ngày em có thể nấu ăn ngon, dọn nhà sạch, làm gì cũng chu toàn. Em có phải siêu nhân đâu?”.

Đáp lại, chị Mai chín chắn nói: “Em nên trò chuyện với bà nhiều hơn, để hai mẹ con hiểu nhau, chị thấy bà là người tốt”.

Tôi tiếp lời: “Chẳng tốt đâu chị, em đi làm suốt ngày sang nhà hàng xóm nói xấu con dâu, cũng may, em… trả đũa bằng việc hàng ngày được nói xấu bà với chị. Đúng là mẹ chồng, nàng dâu, chuyện muôn đời chẳng bao giờ thay đổi”.

Khi đã “vào cầu”, tôi buôn đủ thứ chuyện nào là tính bà ki bo, kẹt xỉ tới mức tiết kiệm từng tý nước mắm, mặc quần áo tới khi mòn vải, có cái còn rách lỗ chỗ mà vứt đi vẫn tiếc, nhìn thấy con dâu như quân thù, thấy con dâu nhà hàng xóm thì hồ hởi, cởi mở… Tất tần tật những bức xúc gì về mẹ chồng tôi đều không kìm nén nổi mà “xả sạch tức” với người quen xa lạ.

Thấy chị không nói gì, tôi nghĩ chị bận. Nhưng vài ngày sau đó, chị Mai cũng không nhắn nhủ thêm lời nào với tôi. Mới có vài ngày, mà nhà tôi lại thêm bao nhiêu chuyện mới, tự dưng mẹ chồng khó tính khiến tôi “dễ thở” hơn mọi ngày. Chuyện khiến tôi chẳng bao giờ… dám mơ. Người đầu tiên tôi muốn kể là chị, vậy mà mãi không thấy chị online. Thấy thế, tôi liền inbox hỏi thăm chị bận việc gì?

Thêm một tuần sau nữa, tôi nhận được một tin nhắn của chị Mai, đọc xong tôi không khỏi choáng váng: “Chào Lan, mẹ Mai - mẹ chồng của con đây. Xin lỗi con vì đã nói dối con, nhờ có thế mẹ mới biết được con dâu nghĩ gì về mẹ. Ban đầu, mẹ chỉ vào diễn đàn vì rảnh rang thời gian quá, rồi thấy con than thở chuyện về gia đình nhà chồng, tò mò, mẹ đọc rồi khuyên nhủ. Lúc đó, mẹ chưa biết con là con dâu của mẹ, mẹ nghĩ chuyện nhà thiên hạ thì mẹ đọc nhiều, nhưng chẳng bao giờ ngờ được chuyện gia đình mình cũng bị “vạch tội” ở đây. Nhiều lần, mẹ thầm cảm thông cho cô bé tên Lan lắm, nhưng càng ngày, mỗi chuyện cô bé ấy kể lại khiến mẹ thấy giống hệt… chuyện hôm qua ở gia đình mình, giữa mẹ và cô con dâu. Rồi mẹ biết là con, nhưng mẹ cố tình vờ như người bạn xa lạ để xem con than thở gì về gia đình chồng. Mẹ biết, chẳng bà mẹ chồng nào với con dâu mà không có đôi lần xích mích, mẹ cũng đã từng cằn nhằn rất nhiều khi ở chung với mẹ chồng của mẹ. Nhưng, không có lửa làm sao có khói, mẹ khó tính, con cũng nên nhìn nhận lại cách chăm sóc cho gia đình mình. Mẹ chỉ muốn con chu toàn hơn, biết chăm sóc cho chồng con nhiều hơn nữa”.

Đọc tới đây, tôi suýt ngất, hóa ra, chị Mai lại vô tình là mẹ chồng của tôi, điều này, chẳng bao giờ tôi ngờ tới. Trước nay, rút kinh nghiệm từ nhiều người, tôi chẳng bao giờ dám nói xấu nhà chồng với những chị em thân, hay đồng nghiệp, sợ chẳng may đến tai mẹ chồng thì phiền phức. Tôi chọn lên diễn đàn tâm sự chỉ muốn có nơi trút sự bực bội của mình, vậy mà, chẳng may, mẹ chồng, nàng dâu lại gặp nhau trên mạng xã hội.

Cả chiều ở cơ quan, tôi cứ bần thần. Tôi cứ nghĩ, không biết sẽ phải đối diện với bà thế nào, hẳn là lúc này, bà đã chuẩn bị sẵn tâm lý vạch tội của tôi cho bố chồng và chồng tôi cùng biết. Tới lúc ấy, hẳn anh sẽ giận tôi lắm.

Tôi cứ đi tới đi lui, hết giờ làm cũng nấn ná chẳng muốn về. Khi tôi về tới nhà, như mọi lần bà đã nấu cơm xong, tôi chỉ dám lí nhí chào. Cả nhà chỉ đợi cơm tôi, tôi cúi gằm mặt, chẳng nói chẳng rằng trong bữa ăn. Ai cũng vui vẻ, trừ tôi.

Lúc đi ngủ, chồng tôi chỉ khẽ hỏi tôi có việc gì mà mặt buồn thế, dĩ nhiên, đời nào tôi dám nói chuyện tày đình giữa mẹ chồng, nàng dâu như vậy. Những ngày sau, sau nữa, tôi cố gắng dậy thật sớm nấu cơm cho cả nhà, dọn dẹp sạch sẽ như một cách để “chuộc lỗi” với mẹ chồng. Điều lạ là, trái với những thứ tôi dự tính, bà trò chuyện với tôi nhiều hơn, mỗi ngày, mẹ chồng, con dâu gần thêm một chút.

Sau này, mỗi lần nhắc tới kỷ niệm cũ, hai mẹ con lại cười xòa. Nhờ có chuyện nói xấu, và bị mẹ chồng phát giác trên mạng xã hội mà hai mẹ con tôi đã hiểu nhau hơn. Cũng vì thế, mà hiện tại tôi đã trở thành một người phụ nữ đảm đang, biết lo toan hơn nhiều, khác hẳn cô tiểu thư thích đòi hỏi như những ngày trước.

Chuyện bị “sập bẫy mạng xã hội của mẹ chồng” cho đến bây giờ, bố chồng tôi, và chồng tôi vẫn không hề biết. Nó mãi mãi sẽ là một kỉ niệm vui vui giữa mẹ chồng, nàng dâu.

Tôi kể chuyện của mình, với ý nghĩ rằng, các chị em hãy thôi than thở, trách móc, kể lể đủ điều về chuyện mẹ chồng. “Không có lửa, làm sao có khói”, trước khi trách các cụ, các chị em cứ thử thay đổi bản thân mình trước đã.

Biết đâu, kết quả mà chúng ta nhận được, sẽ là một bà mẹ chồng vô cùng tuyệt vời đấy!

Theo Dân Việt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news