Tin mới

Choáng với bãi đỗ xe đạp công nghệ cao của Nhật Bản

Thứ tư, 08/04/2015, 20:00 (GMT+7)

Các kiến trúc sư Tokyo đã tạo ra một công trình công nghệ cao vô cùng ấn tượng ở dưới lòng đất.

Các kiến trúc sư Tokyo đã tạo ra một công trình công nghệ cao vô cùng ấn tượng ở dưới lòng đất.

Xe đạp ngày càng phổ biến tại Việt Nam nhưng nơi đỗ xe dành riêng cho nó lại chưa hề tồn tại. Ở Nhật, nhà đỗ, gửi xe đạp tự động dùng công nghệ cao đã được áp dụng, vừa tiết kiệm được diện tích không gian lại vừa an toàn. Bãi gửi xe đạp ngầm nằm dưới lòng đất và điều khiển tự động vô cùng hiện đại.

Để giải quyết vấn đề để xe, người Nhật đã tìm ra một cách cất giữ tuyệt vời, chất 200 chiếc xe lên một khoảng không đáng ra chỉ đủ chỗ cho 1 chiếc. Tokyo là một trong những thành phố náo nhiệt nhất thế giới, do đó, khoảng không ở đây vô cùng hiếm. Vì vậy, người Nhật đã tìm ra một cách để cất xe đạp đỉnh cao mà chỉ tốn rất ít diện tích trên đường phố. Đó là các giá để xe ngầm dưới đất.

Bãi giữ xe ngầm tại Nhật Bản

Giá để xe ngầm đỉnh cao nằm sâu dưới mặt đất Tokyo 11m, có thể chứa tới 200 chiếc xe đạp và mỗi chiếc chỉ mất 8 giây để cất vào vị trí. Ý tưởng cất giữ xe dưới lòng đất được đưa ra khi việc tìm được một chỗ để chiếc xe 2 bánh trở thành cơn đau đầu của những người đi làm vào buổi sáng.

Để giải quyết vấn đề này, công ty xây dựng Giken đã đưa ra một giải pháp có thể cất hàng trăm xe đạp dưới mặt đất bằng một hệ thống người máy gọi là Eco Cycle.

Những chiếc xe đạp được xếp chồng lên nhau trong trật tự và người gửi chỉ mất khoảng 5.000 VND để gửi xe.

Mô hình bãi giữ xe ngầm ở Nhật


Nhà làm phim Danny Choo, chào đời ở London nhưng sống tại Tokyo cùng với vợ cho biết: "Dù có nhiều xe và phương tiện giao thông công cộng ở khắp mọi nơi nhưng xe đạp vẫn là phương tiện đi lại phổ biến ở Nhật.

Vì thế, tìm chỗ để xe thực sự là một vấn đề lớn, và vấn đề còn trầm trọng hơn khi mọi người bắt đầu để xe trái phép. Eco Cycle thực sự là một giải pháp tuyệt vời với hàng triệu người và nó giúp đường phố quang hơn".

Mỗi giá để xe ngầm có thể chứa được 200 chiếc nếu chiều dài xe đạp không dài hơn 1m4 và nặng không quá 30kg. Toàn bộ quá trình gửi xe, cất xe và lấy xe chỉ mất 16 giây.


Người dùng đặt xe đạp vào khu vực quy định và một cánh tay tự động sẽ đặt nó vào đúng chỗ. Chủ xe sẽ nhận được thẻ gửi xe. Sau đó, xe được đưa xuống dưới lòng đất và cất trong khoang riêng. Vị trí cất xe được lưu giữ trong bộ nhớ hệ thống để khi cần có thể đưa xe lên.

Trang Vũ (tổng hợp)


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bãi đỗ xe đạp