Tin mới

Chồng cắt gân chân, gân tay của vợ đối diện bản án nào?

Thứ sáu, 14/08/2015, 15:46 (GMT+7)

Đối tượng Đạo có bản tính côn đồ và hai tiền án, dù đã bị trừng trị trước pháp luật nhưng hắn không tỉnh ngộ mà vẫn tiếp tục thực hiện những hành vi tàn bạo với người vợ của mình.

Đối tượng Đạo có bản tính côn đồ và hai tiền án, dù đã bị trừng trị trước pháp luật nhưng hắn không tỉnh ngộ mà vẫn tiếp tục thực hiện những hành vi tàn bạo với người vợ của mình.

Liên quan đến việc chị D.T.H (SN 1983), trú tại thôn Chớp, xã Lương Phong, Hiệp Hòa bị chồng là Chu Quang Đạo (SN 1966) dùng dao cắt gân tay, gân chân của vợ, PV báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với Luật sư Mạnh Xuân Sơn, Giám đốc công ty luật Á Châu để làm rõ hành vi của đối tượng Đạo.

[mecloud]ZD3F3G2vil[/mecloud]

Luật sư Sơn nhận định, hành động của đối tượng Chu Quang Đạo vô cùng dã man. Hắn không chỉ dùng dao cắt gân tay, gân chân mà còn dùng dao đâm vào vùng mắt vợ khiến nạn nhân bị thương nặng.

Sau khi gây án xong, đối tượng để mặc người vợ nằm quằn quại giữa đường rồi bỏ trốn. Hành động này là một sự tính toán có chủ ý khiến nạn nhân có thể tàn phế suốt đời.

Luật sư Mạnh Xuân Sơn, Giám đốc công ty luật Á Châu.

Bản thân Đạo có tính côn đồ, đặc biệt hắn có hai tiền án về tội "Cố ý gây thương tích" và "Cướp tài sản". Mặc dù, Đạo đã bị trừng trị trước pháp luật nhưng đối tượng này không tỉnh ngộ mà vẫn tiếp tục thực hiện hành vi tàn bạo với người vợ của mình.

Luật sư Mạnh Xuân Sơn cho biết: Xét những thông tin ban đầu cho thấy, hành vi của đối tượng Đạo gây ra với chị H. có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Cố ý gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe người khác" (Điều 104 BLHS) hoặc tội "Giết người" (Điều 93, BLHS).

Trên thực tế, tội giết người có những biểu hiện gần giống với tội phạm có yếu tố dùng vũ lực gây thương tích hoặc gây chết người.

Do đó, cần có sự phân biệt giữa tội giết người ở giai đoạn phạm tội chưa đạt với tội cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người. Hai trường hợp phạm tội này có điểm giống nhau là cùng gây thương tích cho người khác.

Điểm khác nhau cơ bản là trong trường hợp phạm tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khoẻ của người khác là người phạm tội chỉ mong hoặc bỏ mặc cho hậu quả gây thương tích xảy ra. Còn trường hợp phạm tội giết người chưa đạt là người phạm tội mong hậu quả xảy ra, còn hậu quả chết người không xảy ra là ngoài ý muốn.

Do vậy, cơ quan tố tụng cần làm rõ mục đích, động cơ phạm tội, nghi can Đạo có mong hậu quả chết người xảy ra hay không để có căn cứ định tội.

Đối với tội "Cố ý gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe người khác" về trách nhiệm hình sự, theo quy định tại Điều 104 BLHS, tùy vào tỷ lệ thương tật của người bị hại và hành vi của nghi can Đạo mà có thể phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 1, 2, 3 hoặc khoản 4 của Điều này. Khung hình phạt cao nhất đối với tội phạm này là “phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân”.

Đối với tội "Giết người" theo Điều 93, nghi can Đạo có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt cao nhất là “phạt tù đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”.

Luật sư Sơn cho biết: Đây không phải là lần đầu tiên hung thủ của một vụ án ra tay với chính người “đầu ấp má kề” của mình, và nó cũng là một trong những vụ bạo hành ở nước ta. Có thể thấy rằng, nạn bạo hành gia đình đang phổ biến trong xã hội từ nông thôn đến thành thị.

Nguyên nhân là do sự bất bình đẳng nam nữ đã tồn tại từ lâu trong xã hội, sự xuống cấp về mặt đạo đức của xã hội, nhận thức pháp luật của các đối tượng còn thấp. Mặt khác, sự dung túng và xử lý không đúng quy định của pháp luật đối với hành vi bạo lực cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng trên.

Trước đó, Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) cho biết, đối tượng Chu Quang Đạo (SN 1966), nghi can trong vụ cắt gân tay, gân chân của vợ đã đến trụ sở đầu thú.

Chị H. bị chồng dùng dao cắt gân chân, gân tay - đang nằm điều trị tại bệnh viện.

Trong lúc đến cơ quan công an để đầu thú, đối tượng Đạo tỏ ra mệt mỏi và lo lắng. Tại cơ quan điều tra, Đạo bước đầu thừa nhận hành vi gây thương tích cho vợ là chị D. T. H (SN 1983), trú tại thôn Chớp, xã Lương Phong, Hiệp Hòa.

Sự việc xảy ra vào khoảng 12h ngày 3/8, người dân thôn Chớp, xã Lương Phong (Hiệp Hòa, Bắc Giang) bàng hoàng khi phải chứng kiến chị H. nằm bất động ở ngoài đường với nhiều thương tích trên người.

Ngay sau đó, chị H. được người thân và hàng xóm đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hiệp Hòa. Sau khi tiến hành sơ cứu ban đầu, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhân H. lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang để phẫu thuật nối lại các gân tay, gân chân bị đứt và các vết thương ở vùng mặt.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã xuống hiện trường điều tra xác minh vụ việc. Trong quá trình điều tra, cơ quan này xác định đối tượng Chu Quang Đạo là nghi can dùng dao cắt gân tay, gân chân trái và đánh gây tổn thương vùng mắt chị H.

Sau khi gây án xong, Đạo đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan công an đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với đối tượng Chu Quang Đạo để điều tra.

Theo điều tra ban đầu, do mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình từ lâu, chị H. đã làm đơn xin ly hôn với Đạo. Sáng ngày 3/8, do chị H. có đơn trình báo việc Đạo đã lấy túi xách đựng đồ nghề làm đám ma của mình nên Công an xã Lương Phong gọi chị H. và Đạo lên trụ sở để làm việc.

Sau khi hai người vào trụ sở xã làm việc xong, Đạo đã đi về trước. Khi chị H. từ trụ sở xã đi về đến đoạn đường vắng thì bị Đạo lao ra chặn lại. Mặc dù chị H. ra sức van xin nhưng Đạo vẫn dùng dao ra tay với người vợ của mình.

Được biết, Đạo từng có hai tiền án về tội "Chống người thi hành công vụ" và "Cướp giật tài sản".

Năm 2008, Đạo và chị H. kết hôn, hiện có 2 người con chung. Trong quá trình sinh sống tại địa phương, hai vợ chồng Đạo và H. thường xuyên xảy ra xích mích và chị H. đã bỏ về nhà mẹ đẻ sống nhiều lần.

Hằng ngày, Đạo chạy xe công nông chở vật liệu cho bà con thôn Chớp. Gần đây, Đạo có biểu hiện chơi cờ bạc.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Theo Bảo Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news