Tin mới

Chủ đầu tư đề xuất giá thuê siêu máy bơm chống ngập hơn 170 tỉ đồng

Thứ ba, 17/07/2018, 10:30 (GMT+7)

Công ty cổ phần tập đoàn công nghiệp Quang Trung (chủ đầu tư) đề xuất chi phí thuê máy bơm chống ngập hơn 24,4 tỷ đồng mỗi năm, thời gian cho thuê là 7 năm.

Công ty cổ phần tập đoàn công nghiệp Quang Trung (chủ đầu tư) đề xuất chi phí thuê máy bơm chống ngập hơn 24,4 tỷ đồng mỗi năm, thời gian cho thuê là 7 năm.

VnExpress đưa tin, UBND TP.HCM vừa có báo cáo với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân quá trình thí điểm thuê "siêu máy bơm" chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh của Công ty cổ phần tập đoàn công nghiệp Quang Trung.

Máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh có công suất lên đến 97.000 m3 mỗi giờ. Ảnh: VnExpress

Theo đó, máy bơm được lắp tháng 9-2017 và chính thức vận hành từ ngày 2-10-2017. Về tính hiệu quả, UBND TP dẫn ý kiến của UBND Q.Bình Thạnh, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TP nhận định máy bơm cơ bản mang lại hiệu quả, giúp giảm ngập, xe cộ qua lại tuyến đường này thuận tiện hơn. 

Trong khi đó Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước cũng nhận định "siêu máy bơm" có phát huy hiệu quả nhưng trong 23 lần vận hành bơm khi trời mưa thì đường Nguyễn Hữu Cảnh xảy ra ngập 6 lần (trong đó có 3 lần mưa nhỏ từ 21,5-42,3mm), đặc biệt trận mưa lớn đêm 1-6-2018.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập nước ngày 7-5-2018. Ảnh: Tuổi Trẻ

Chủ đầu tư "siêu máy bơm" cho rằng một số lần vận hành không đạt hiệu quả do tình trạng phá hoại xả rác gây tắc cống. Tuy nhiên các cơ quan ban ngành TP sau khi kiểm tra đều bác khả năng này.

Về đơn giá thuê "siêu máy bơm", Công ty cổ phần tập đoàn công nghiệp Quang Trung đề xuất hơn 24,4 tỉ đồng/năm (mức giá trên đã giảm 5%), thời gian cho thuê máy bơm là 7 năm, theo Người lao động.

"Siêu máy bơm" sau khi đưa vào vận hành đã được làm mái che và trồng cây xanh bên ngoài để giảm tiếng ồn và tạo mỹ quan đô thị. Ảnh: Người lao động

Tuy nhiên, theo Trung tâm tư vấn và phát triển thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TP, mức giá thuê trên chỉ gần 16 tỉ đồng/năm, kèm theo đó là một số giải pháp như tạm ứng trước 50% kinh phí hoặc hỗ trợ lãi vay 0%. Tuy nhiên cho đến nay các bên vẫn chưa thống nhất được đơn giá cho thuê cũng như chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt.

UBND TP cho rằng để đánh giá toàn diện tính hiệu quả của công nghệ gắn với hoạt động của "siêu máy bơm", ngoài kết quả hiện trường cần có sự vào cuộc của các cơ quan khoa học, chuyên gia để có sự thống nhất giữa thực tế và lý thuyết. Do đang trong giai đoạn thí điểm nên chưa đủ cơ sở để xác thực về công suất lý thuyết và thực tế của "siêu máy bơm".

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news