Tin mới

Thi THPT quốc gia 2015: Chủ đề bảo vệ Tổ quốc vào đề thi môn Lịch sử

Thứ bảy, 04/07/2015, 12:42 (GMT+7)

Đề thi Lịch sử THPT quốc gia 2015 có 4 câu. Trong đó, có câu "Thanh niên Việt Nam cần làm gì để củng cố, phát huy những nhân tố quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc?

Đề thi Lịch sử THPT quốc gia 2015 có 4 câu. Trong đó, có câu "Thanh niên Việt Nam cần làm gì để củng cố, phát huy những nhân tố quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc?

[mecloud]Y0JtSuh85B[/mecloud]

Những sự cố hy hữu trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015

Đề thi Lịch sử năm nay có 4 câu. Trong đó, có câu "Thanh niên Việt Nam cần làm gì để củng cố, phát huy những nhân tố quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc?

Chủ đề bảo vệ Tổ quốc vào đề thi môn Lịch sử

Câu 1 của đề đề cập đến lịch sử thế giới, yêu cầu thí sinh tóm tắt sự phát triển kinh tế Nhật Bản từ năm 1952 đến 1973 và nêu nguyên nhân của sự phát triển đó.

Câu 2 yêu cầu thí sinh nêu những công lao to lớn của Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt Nam và đưa ra sự kiện quan trọng trong hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc, dựa trên bảng mốc thời gian, sự kiện cho sẵn.

Câu 3 có 2 ý. Ý 1 yêu cầu học sinh nêu suy nghĩ về một câu nói trong bản Tuyên ngôn độc lập; ý 2 yêu cầu nêu sự kiện quan trọng của nhân dân Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền trong các giai đoạn: 1945 – 1954, 1954 – 1975 …

Câu 4 cũng có 2 phần. Phần 1 liên quan đến Hiệp định Giơ-ne-vơ; phần 2 yêu cầu học sinh đưa ra chủ kiến về nguyên nhân quan trọng dẫn tới chiến thắng của quân dân Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp và biện pháp phát huy, phát triển nhằm bảo vệ, xây dựng đất nước.

Theo nhận xét của đa số thí sinh, đề thi Lịch sử năm nay vừa sức, các câu hỏi không bắt buộc các thí sinh phải học thuộc lòng mà cần phải vận dụng kiến thức thực tế. Tuy nhiên, một số thí sinh cho rằng đề tương đối dài, thí sinh phải tận dụng tối đa thời gian mới có thể hoàn thiện các câu hỏi của đề thi. 

Nhiều thí sinh tỏ ra hứng thú với câu hỏi "Thanh niên Việt Nam cần làm gì để củng cố, phát huy những nhân tố quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc?" vì cho rằng đây là cơ hội thể hiện quan điểm cũng như tình yêu quê hương đất nước của mình.

Về phía giáo viên, một số ý cũng đánh giá đề thi có tính phân loại và giảm thiểu việc bắt học sinh nhớ máy móc, học thuộc lòng. Cụ thể, câu 1, 2 của đề chỉ cần học sinh thuộc bài trong sách giáo khoa. Nhất là câu 2 đã có bảng dữ liệu gợi ý chứ không bắt học sinh phải nhớ nhiều. 

Tuy nhiên, câu 3,4 của đề yêu cầu cao hơn, là phần phân loại thí sinh. Thí sinh muốn làm tốt hai câu hỏi này phải có kiến thức về các sự kiện lịch sử, các vấn đề lớn của dân tộc cùng với am hiểu thực tế và kỹ năng lập luận logic. 

Có thể bạn quan tâm:
Đề thi môn Sinh học năm 2015 tốt nghiệp THPT Quốc gia

H.M tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news