Tin mới

Chú Kim Jong-un mất ảnh hưởng trước khi bị thanh trừng

Thứ năm, 06/03/2014, 14:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chú của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã mất ảnh hưởng trước khi bị hành quyết trong một cuộc thanh trừng gây sốc hồi năm ngoái.

(Tinmoi.vn) Chú của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã mất ảnh hưởng trước khi bị hành quyết trong một cuộc thanh trừng gây sốc hồi năm ngoái.

Việc trử khử Jang Song-thaek như một “kẻ phản bội” vào tháng 12/2013 của chính quyền Bình Nhưỡng cho đến giờ vẫn là một bất ngờ đối với các quốc gia bên ngoài. Nhưng theo báo cáo của Lầu Năm Góc, sự sụp đổ của ông “không dẫn đến những thay đổi lớn trong Chính sách quốc phòng và ổn định nội bộ của quốc gia này trong thời gian tới”.

Truyền hinh Triều Tiên đưa tin về ông Jang Song-theak vào ngày 3/12/2013

Truyền hinh Triều Tiên đưa tin về ông Jang Song-theak vào ngày 3/12/2013

Mặc dù Jang là một vị tướng 4 sao nhưng ông có rất ít quyền kiểm soát các vấn đề quân sự, công việc chính của ông là thu hút đầu tư và ngoại tệ vào Triều Tiên, báo cáo cho biết.

Jang “được cho là cố vấn thực tế cho Kim Jong-un nhưng ảnh hưởng của ông đã suy yếu dần trong năm 2013”. Sạu xuất hiện công khai của ông cùng với nhà lãnh đạo Triều Tiên trong năm này đã giảm đáng kể so với những năm trước đó. Sự vắng mặt của Jang thể hiện rõ trong nền kinh tế bởi ông phụ trách một số sáng kiến liên quan đến Trung Quốc.

Việc Jang bị “thanh trừng bất ngờ và tàn bạo” gửi tới giới tinh hoa của đất nước rằng những ẩn họa tiềm tàng của các nhà lãnh đạo “sẽ không được dung thứ”.

Theo tin tức căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã giảm bớt phần nào vào cuối năm 2013. Hai nước vừa tổ chức buổi gặp mặt giữa các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên sau hơn 3 năm bị gián đoạn.

Báo cáo của Mỹ cũng dự đoán Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục lập trường khiêu khích để bảo toàn lợi ích của mình và giành được nhân nhượng ngoại giao. “Triều Tiên tuyên bố ý định tiếp tục thúc đẩy chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo ngụ ý họ sẽ trở lại hành động cưỡng chế để đạt được mục tiêu của mình trong tương lai”.

Mời các bạn xem thêm clip Người biểu tình chống chiến tranh tại Nga bị bắt

Bảo Linh (Theo sina)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thanh trừng