Tin mới

Chủ nhiệm VPCP: Chưa thể dừng cách ly xã hội nếu còn ổ dịch phát sinh

Thứ tư, 08/04/2020, 13:51 (GMT+7)

Liên quan đến vấn đề kéo dài thời gian cách ly xã hội vì dịch Covid-19, ngày 8/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã có chia sẻ về vấn đề người dân quan tâm.

Trao đổi cụ thể về khả năng tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng sau khi kết thúc thời hạn 15 ngày (15/4) áp dụng biện pháp cách ly toàn xã hội, ngày 8/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ sẽ xem xét nới lỏng, gỡ bỏ từ từ biện pháp cách ly xã hội hoặc quyết định tiếp tục thực hiện sau 15/4, tùy diễn biến dịch Covid-19.

Ngày 7/4, UBND huyện Mê Linh ra quyết định phong tỏa với thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh gồm 2.937 hộ với 10.872 nhân khẩu, sau khi nơi đây phát hiện 2 người mắc COVID-19. Ảnh: TTT

Người phát ngôn Văn phòng Chính phủ chia sẻ, tại cuộc họp ngày 6/3, Thủ tướng đã yêu cầu phải duy trì và thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16, thời điểm cách ly xã hội vẫn duy trì từ ngày 1-15/4 và coi đây là giải pháp rất căn cơ, quan trọng để chuẩn bị ứng phó với 'làn sóng Covid-19' thứ 2.

Tính đến sáng 8/4, Việt Nam ghi nhận 251 ca nhiễm Covid-19. Ảnh: Bộ Y tế

Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Chính phủ có thể sẽ xem xét nới lỏng, gỡ bỏ từ từ biện pháp này hoặc quyết định tiếp tục thực hiện từ sau ngày 15/4 tùy diễn biến dịch bệnh.

"Như vậy, đến ngày 15/4, nếu còn phát sinh ổ dịch nào đó thì không thể dừng thực hiện Chỉ thị 16, lúc đó phải tùy tình hình để đưa ra phương án ứng phó kịp thời.

Hiện nay chưa thể nói trước gì cả việc kéo dài thời gian cách ly xã hội hay không", trên Công thông tin điện tử Chính phủ dẫn lời Bộ trưởng Dũng nói.

Trước việc một số địa phương triển khai khác nhau về Chỉ thị 16, người phát ngôn Chính phủ cho rằng, cách ly xã hội là việc chưa có thông lệ nên còn cách hiểu khác nhau. Sau khi có văn bản hướng dẫn thì đến nay địa phương đều đồng tình không để xảy ra tình trạng 'ngăn sông cấm chợ' hay làm đình trệ sản xuất, kinh doanh.

Theo Chủ nhiệm VPCP, vấn đề cách ly xã hội là giải pháp căn cơ, rất quan trọng để làm sao giữ được khoảng cách giữa người với người, giữa cộng đồng với cộng đồng. Đặc biệt, Chỉ thị 16 yêu cầu chứ không chỉ là khuyến cáo người dân phải ở nhà. Chỉ thị cũng yêu cầu đóng tất cả cửa hàng không thiết yếu, dừng vận tải công cộng, quy định cự ly tiếp xúc giữa người với người là 2m...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Chuyên gia y tế: Yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải xét nghiệm vừa không cần thiết, vừa tốn kém

Liên quan đến việc một số địa phương yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải có kết quả xét nghiệm COVID-19, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, Bộ Y tế quy định không chỉ định xét nghiệm, cách ly không cần thiết mà chỉ xét nghiệm với người có điều tra dịch tễ và chỉ cách ly F1 tại nhà.