Tin mới

Chủ quán bún bò gân gỡ bảng "nội quy" nhưng giữ bài thơ "con cóc"

Thứ bảy, 28/03/2015, 16:31 (GMT+7)

Chủ quán bún bò gân đồng ý không treo bảng ‘nội quy’ tuy nhiên\nbài thơ “con cóc” nhắc nhở khách giữ vệ sinh và bảng thông báo giờ phục\nvụ sẽ được giữ nguyên.

Chủ quán bún bò gân đồng ý không treo bảng ‘nội quy’ tuy nhiên bài thơ “con cóc” nhắc nhở khách giữ vệ sinh và bảng thông báo giờ phục vụ sẽ được giữ nguyên.

Chiều ngày 27/3, đại diện UBND phường 1, cảnh sát khu vực, Công an phường 1, trưởng ban bảo vệ dân phố đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng (48 tuổi, chủ quán bún bò gân vỉa hè ở đường Thất Thuyết, Quận 4, TP HCM) xung quanh việc tịch thu bảng nội quy quán của ông.

 Bảng nội quy của quán bún bò gân.

Theo tin tức trên báo Pháp luật TP HCM, tại buổi làm việc, ông Dũng phàn nàn rằng việc tịch thu không đúng quy định, thiếu căn cứ pháp luật và những người thi hành công vụ có thái độ không thân thiện. Đại diện UBND phường nhìn nhận việc này có thiếu sót do “đã có cách làm việc quá gấp gáp”.

Ông Dũng phàn nàn việc tịch thu không đúng quy định nhưng bằng lòng không treo bảng nội quy nữa.

Được dẫn lời trên báo Dân Việt, ông Dũng tâm sự: “Tôi đồng ý ký vào biên bản làm việc giữa tôi và UBND phường và sẽ không treo bảng nội quy nữa. Từ khi bị thu giữ 2 bảng nội quy đến giờ, tôi khá mệt mỏi. Giờ mọi chuyện đã tương đối ổn. Tôi chỉ muốn yên ổn làm ăn, không muốn gây sự chú ý của nhiều người. Tôi hy vọng thực khách sẽ tiếp tục ủng hộ quán bún bò gân của tôi vì đồ ăn ngon chứ không phải vì 2 tấm bảng hài hước kia. Tuy nhiên, bài thơ “con cóc” nhắc nhở khách giữ vệ sinh và bảng thông báo giờ phục vụ sẽ được giữ nguyên”.


Bài thơ “con cóc” nhắc nhở khách giữ vệ sinh.

Liên quan đến vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội Luật gia TP HCM cho biết trên báo Tuổi trẻ, bảng nội quy chỉ đơn thuần hài hước, không có nội dung vi phạm những điều cấm theo quy định của pháp luật, không có yếu tố phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục .

Theo điều 58 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, khi phát hiện vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của mình, người có thẩm quyền đang thi hành công vụ phải kịp thời lập biên bản.

Biên bản vi phạm hành chính lập xong phải giao cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính một bản. Vì vậy, việc cán bộ P.1, Q.4 đến tạm giữ bảng nội quy nhưng không lập biên bản ngay là không đúng trình tự xử lý vi phạm hành chính.

Cũng theo luật này, cán bộ dân phòng không có thẩm quyền xử lý tạm giữ tang vật vi phạm hành chính. Do đó việc cán bộ dân phòng tự tiện vào quán ăn tháo dỡ bảng nội quy là không đúng về mặt thẩm quyền.

Luật sư Võ Xuân Trung, Đoàn luật sư TP HCM cũng cho rằng việc chủ quán bún bò Huế tại khu chung cư Tôn Thất Thuyết, Q.4 treo bảng nội quy với nội dung như trên hoàn toàn không trái thuần phong mỹ tục, không xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của ai, cũng không xâm phạm trật tự an toàn xã hội hay an ninh quốc gia. Vì thế, việc công an địa phương tới tịch thu hoặc buộc tháo gỡ là một câu hỏi về mặt pháp lý cần được trả lời rõ ràng.

Dưới góc độ chuyên gia e-marketing và truyền thông điện tử, được dẫn lời trên báo Tri thức trực tuyến, Thạc sĩ Nguyễn Phan Anh cho rằng, những uy định mà chủ quán bún bò gân tại TP HCM đưa ra ất vui vẻ và lạc quan, mang tính chất nội bộ, không có tính bắt buộc.

"Mục đích của chủ quán chỉ là để lại ấn tượng với khách hàng quen thuộc. Trong kinh doanh, doanh nghiệp hay cá nhân nhỏ lẻ đều nên tìm điểm nhấn, sự khác biệt cho riêng mình. Nhiều khi điều đó sẽ mang lại hiệu quả không ngờ tới.

Tuy vậy, tôi cho rằng, bảng nội quy vui vẻ của ông chủ quán bún vỉa hè ở TP HCM không được gọi là biển quảng cáo. Bởi lẽ các loại biển quảng cáo ngoài trời khi muốn treo phải tuân theo các quy định của Luật Quảng cáo và nhiều quy định khác nữa.

Trong trường hợp này, việc "vô tình" nội quy trở thành biển quảng cáo của quán bún bò là một điều may mắn. Trong cơ chế truyền thông hiện nay, ít ai được may mắn được như cửa hàng này.

Bởi họ không quá phô trương bằng biển quảng cáo, nhưng nhờ quy định nội bộ hài hước, chỉ trong một thời gian ngắn, quán được nhiều người biết đến”, vị chuyên gia marketing này nói.

Minh Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news