Tin mới

Chú rể Kim Jong-un giải thích việc đào tẩu sang Mỹ

Thứ sáu, 11/12/2015, 09:16 (GMT+7)

Người chú rể đào tẩu sang Mỹ của Kim Jong-un nói: "Tôi cảm thấy sự bạo quyền khi trải qua gần 20 năm ở gần lãnh đạo cũ của Triều Tiên".

Người chú rể đào tẩu sang Mỹ của Kim Jong-un nói: "Tôi cảm thấy sự bạo quyền khi trải qua gần 20 năm ở gần lãnh đạo cũ của Triều Tiên".

Tờ Huffingtonpost đưa tin một người đào tẩu của Triều Tiên đã lên tiếng chống lại chính quyền và dây là người rất gần gũ, thân cận với lãnh đạo tối cao của đất nước.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, ông Ri Kang nói rằng ông và vợ mình (em của mẹ Kim Jong-un) đã bỏ trốn khỏi Triều Tiên và xin tị nạn tại Mỹ khoảng 20 năm trước do sợ bị kéo vào cuộc chiến quyền lực khi lãnh đạo khi ấy là ông Kim Jong-il qua đời.

"Tôi đã cảm thấy sự bạo quyền khi trải qua gần 20 năm gần cựu lãnh đạo Triều Tiên", ông Ri nói.

Kim Jong-un đã hành quyết ít nhất 70 quan chức cấp cao kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011. Vào tháng 12/2013, Triều Tiên tuyên bố đã xử tử Jang Song-thaek, chú rể Kim Jong-un. Chính quyền tuyên bố ông này có dính líu đến tham nhũng, lăng nhăng, cờ bạc và ma túy.

Ông Ri nói rằng mình hiện đang có một tiệm giặt là làm ăn ổn định tại Mỹ song không tiết lộ địa điểm cụ thể.

Kim Jong-un đã hành quyết ít nhất 70 quan chức cấp cao kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011. Ảnh: AP

Ông Ri và vợ mình, Ko Yong Sook, đã rời quê hương và xin tị nạn tại Mỹ vào năm 1998, 13 năm trước cái chết của Kim Jong-il. Ông Ri và bà Ko đã hành động dưới sự bảo trợ của Kim Jong-un khi ông còn học tại Bern, Thụy Sĩ, ít nhất từ năm 1998-2001. Ông Ri nói đã để lại một lá thư từ biệt cho Kim Jong-un khi vợ chồng ông qua Mỹ. Tình trạng của 2 vợ chồng họ tại Triều Tiên trước khi đào tẩu không được biết đến.

Hai vợ chồng họ chọn di dân sang Mỹ bởi bà Ko Yong Sook tin rằng bà có thể tìm cách chữa bệnh ung thư vú cho chị gái - mẹ Kim Jong-un - khi ấy. Mẹ Kim Jong-un phát hiện bệnh ung thư vú vào năm 1998 và điều trị thất bại tại Thụy Sĩ, Pháp. Bà mất tại Paris vào năm 2004.

Tuần trước, ông Ri và bà Ko đã bị 3 người đào tẩu Triều Tiên ở Seoul cáo buộc kêu gọi trục xuất người anh cùng cha khác mẹ của Kim Jong-un khỏi Triều Tiên và bà Ko trải qua phẫu thuật thẩm mĩ sau khi đào tẩu. Hiện chưa rõ những tuyên bố của 3 người đào tẩu trên là đúng hay sai.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kim Jong-il Ri Kang