Tin mới

Chủ siêu máy bơm đường Nguyễn Hữu Cảnh muốn tiếp tục chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ ba, 19/06/2018, 13:48 (GMT+7)

Với phương châm "không hết ngập không lấy tiền", ông chủ siêu máy bơm chống ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh đã đề xuất dùng "quái vật" hút nước để giải quyết ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Với phương châm "không hết ngập không lấy tiền", ông chủ siêu máy bơm chống ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh đã đề xuất dùng "quái vật" hút nước để giải quyết ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Mới đây, Công ty cổ phần tập đoàn công nghiệp Quang Trung đã vừa có tờ trình đề xuất phương án chống ngập cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. "Cha đẻ" của siêu máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP. HCM) mới đây muốn dùng "quái vật" hút nước này để tiếp tục chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất với phương châm "không hết ngập không lấy tiền". 

Cụ thể, theo tờ trình phương án án chống ngập, ông Nguyễn Tăng Cường - Tổng giám đốc tập đoàn Quang Trung đề xuất chống ngập cho hai lưu vực ở phía Tây Bắc TP. HCM, trong đó có sân bay Tân Sơn Nhất bằng siêu máy bơm. 

Chủ siêu máy bơm đường Nguyễn Hữu Cảnh muốn tiếp tục chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Nước dâng ngập ngang yên xe máy ở đường Phan Huy Ích sau trận mưa lớn trước đó

Theo ông Cường, thời gian qua đơn vị đã có nghiên cứu, đánh giá về 2 lưu vực ngập nặng ở phía Tây Bắc TP gồm đường Nguyễn Văn Quá (quận 12) và Phan Huy Ích (Quận Tân Bình). Tuyến đường Nguyễn Văn Quá có chiều dài khu vực ngập khoảng 1600m với lưu vực khoảng 335 ha, cốt nền thấp nhất 1,65m và cao nhất 4,6m so với mực nước biển. 

Các điểm cao thuộc phường Đông Hưng Thuận, đường Quang Trung, Trường Chinh nên khi mưa lớn nước đổ dồn về khu vực Nguyễn Văn Quá. Trong khi đó, tuyến đường Phan Huy Ích có chiều dài khu vực ngập khoảng 1500m, có lưu vực gần 850 ha bao gồm 446 ha thuộc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. 

Trong đó, cốt nền thấp nhất 1,68m và chỗ cao nhất 6,8m. Các điểm cao thuộc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, khi mưa lớn, nước mưa đồn về hướng đường Phan Huy Ích gây tình trạng ngập nặng. Chính vì thế để giải quyết tình trạng ngập cho hai 2 lưu vực này, doanh nghiệp này đề xuất xử dụng máy bơm. Về hiệu quả, theo ông Cường, máy bơm này có khả năng chống ngập do triều cường, do mưa, ngập do kết hợp giữa triều cường và mưa xảy ra cùng thời điểm. 

Chủ siêu máy bơm đường Nguyễn Hữu Cảnh muốn tiếp tục chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 2.

Sân bay tân Sơn Nhất ngập sâu sau trân mưa lớn trong năm 2017

Ông cũng cho biết từ năm 2017, phía Tập đoàn Quang Trung cũng lắp đặt thử nghiệm hệ thống bơm chống ngập thông minh kiểu mới trên lưu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị thực hiện 20 lần bơm với 19 lần thành công và 1 lần chưa đạt yêu cầu do cống bị nghẹt rác (theo tiêu chuẩn ký kết giữa chủ siêu máy bơm và UBND TP. HCM). 

Theo ghi nhận từ đầu mùa mưa 2018 đến nay, TPHCM đã có nhiều trận mưa lớn gây ngập nặng khu vực phía Tây Bắc TP, trong đó có đường Phan Huy Ích, Nguyễn Văn Quá và một phần sân đỗ máy bay trong sân bay Tân Sơn Nhất. 

Đặc biệt, cơn mưa vào ngày 19/5 khiến tuyến đường Phan Huy Ích ngập nghiêm trọng và cũng làm cho khu vực sân đỗ tàu bay trong sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập. Riêng tuyến đường Nguyễn Văn Quá, dù được đầu tư nâng đường với chi phí 160 tỷ đồng nhưng mỗi khi mưa lớn đường vẫn bị ngập nặng khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Tứ Quý

Theo Thời đại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news