Tin mới

Chủ tịch Cần Thơ lên tiếng vụ liệt sĩ trở về sau 33 năm

Thứ ba, 27/02/2018, 08:59 (GMT+7)

Chủ tịch Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết, ông Chóng đi làm nghĩa vụ quốc tế bây giờ trở về là quá mừng, không thể thu hồi chế độ liệt sĩ đã chi.

Chủ tịch Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết, ông Chóng đi làm nghĩa vụ quốc tế bây giờ trở về là quá mừng, không thể thu hồi chế độ liệt sĩ đã chi.

Liên quan đến việc ông Trương Văn Chóng, quê xã Định Môn, huyện Thới Lai trở về sau 33 năm công nhận là liệt sĩ gây xôn xao, trao đổi với Tri thức trực tuyến, về việc xử lý như thế nào về các chế độ liệt sĩ đã cấp cho người thân của ông Chóng, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang xin ý kiến của Bộ.

"Việc chính ở đây là ông Chóng từng được xác định 'liệt sĩ', bây giờ trở về là quá mừng. Ông Chóng đi làm nghĩa vụ quốc tế, gặp tình huống đó mà bây giờ tính toán gì nữa, tiền không còn quan trọng nên không thể thu hồi chế độ liệt sĩ đã chi. Việc này cần xử lý nhân văn", ông Thống chia sẻ.

Cùng quan điểm với ông Thống, một lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang cũng nói rằng nếu ông Chóng không là liệt sĩ thì cũng có chế độ thương binh vì bị thương khi làm nhiệm vụ quốc tế. Về đạo lý, trong trường hợp này các chế độ đã cấp cho ông Chóng và gia đình là không thể thu hồi.

Trả lời PV Vietnamnet, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai Nguyễn Thanh Danh cũng cho rằng quan điểm cá nhân của ông là không thu hồi tiền mà mẹ ruột ông Chóng đã nhận những năm qua do đây là hộ nghèo, ông này bị mất trí nhớ là chuyện khách quan chứ không phải cố tình làm để được hưởng trợ cấp. 

Trước đó, chiều ngày 23/2, trao đổi với Dân Trí, ông Đào Ngọc Lợi - Cục trưởng Cục Người có công, cho biết: Ngay khi có thông tin ban đầu, Cục đã đề nghị Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ báo cáo sự việc trên cơ sở lời kể của ông Trương Văn Chóng.

Theo ông ng Đào Ngọc Lợi, việc xác lập và đề nghị công nhận liệt sĩ đối với quân nhân hy sinh thuộc thẩm quyền của Bộ Quốc phòng.

“Trên cơ sở thực tế, Cục Người có công đã kiến nghị với lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH hướng giải quyết như sau: Trước hết, Cục sẽ đề nghị Sở LĐ-TB&XH thành phố Cần Thơ dừng chế độ ưu đãi đối với thân nhân của ông Chóng. Bên cạnh đó, Cục cũng kiến nghị các cơ quan chức năng của quân đội thực hiện việc thu hồi Giấy báo tử đã cấp đối với ông Chóng. Đồng thời xác minh, làm rõ, nếu đủ điều kiện thì giải quyết các chế độ ưu đãi khác đối với ông Chóng theo thẩm quyền” - ông Đào Ngọc Lợi cho biết.

Ông Trương Văn Chóng – người được công nhận liệt sĩ hơn 30 năm bất ngờ trở về vào rạng sáng mùng 5 Tết. Ảnh Vietnamnet

Như báo chí đã đưa tin trước đó, rạng sáng mùng 5 Tết, ông Chóng bất ngờ trở về nhà mẹ ruột là bà Huỳnh Thị Nía (87 tuổi, ấp Định Hoà B, xã Định Môn, huyện Thới Lai) khiến người trong gia đình ngỡ ngàng vì người đàn ông này được cho đã chết cách đây 33 năm.

Theo lời bà Nía, ông Chóng là con thứ 6 trong gia đình có 10 anh chị em. Trước lúc nhập ngũ ông Chóng có vợ và 1 đứa con. Năm 1985, đơn vị báo về là ông đã hy sinh và đến năm 1993, ông Chóng được công nhận liệt sĩ.Theo lời ông Chóng kể lại, trong một trận đánh vào năm 1985 ở Campuchia, ông bị thương và lạc vào rừng sâu. Đến khi kiệt sức, ông may mắn được người dân bản xứ đưa về cưu mang đến khi hoàn toàn bình phục.

Suốt nhiều năm sau đó, ông Chóng định cư tại Campuchia, kết hôn với một cô gái bản xứ và có 2 con. Sau cơn bệnh tai biến, trí nhớ ông giảm sút nhiều. Hơn 8 năm trước, ông cùng vợ về VN sinh sống tại Tây Ninh, cuộc sống cũng không dư dả. Tình cờ, ông quen một người bạn quê ở Q.Ô Môn (TP.Cần Thơ), sau nhiều lần trò chuyện tâm sự, từng dòng ký ức dần dần được ráp nối lại.

Ông Chóng nhớ ra mình có gia đình tại vùng đất Định Môn và nhờ người bạn này ghi lại địa chỉ. Sau đó, ông khăn gói rời Tây Ninh, đi xe đò về Cần Thơ và bắt xe ôm về Định Môn. Đi tới đâu ông cũng đưa địa chỉ để hỏi thăm người dân, suốt từ trưa đến tận khuya mới tìm được nhà.

Mừng rỡ vì con trai trở về nhà, bà Nía cho biết, lúc nhận ra con bà đã ngất xỉu vì không tin đó là sự thật.

"Ngày xưa tôi có qua Campuchia kiếm thằng Chóng. Tôi ở bên đó 4 ngày nhưng không tìm được con nên về. Sau đó nhận được giấy báo tử của con mà khóc hết nước mắt”, người mẹ già kể.

Được biết, từ năm 1994 đến nay, bà Nía được nhận tiền chế độ cho người có con là liệt sĩ. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn cất căn nhà tình nghĩa cho người mẹ này.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news