Tin mới

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu xử lý nghiêm vụ nước sông Đà bốc mùi

Thứ ba, 15/10/2019, 14:25 (GMT+7)

Tại buổi tiếp xúc cử tri cùng các ĐBQH tại quận Ba Đình sáng 15/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời cử tri về việc nước sạch sinh hoạt do Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà cung cấp có mùi bất thường.

Liên quan đến phản ánh về việc những ngày qua, một số quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai đã phát hiện ra nước sạch sinh hoạt do Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà cung cấp có mùi bất thường, tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội vào sáng 15/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời về vấn đề này.

Viwasupco đã huy động nhiều công nhân đồng thời thuê người dân địa phương vớt dầu. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn chưa triệt để. Ảnh: TTT

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, ngày 10/10, thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra toàn bộ nguồn cung, xả nước của nhà máy nước sông Đà thuộc Công ty CP kinh doanh nước sạch sông Đà (VIWASUPCO).

Chiều 14/10, bất ngờ dòng suối Bằng (phía cuối nguồn suối Trâm) nước đen đổ ra khiến dòng nước bị đổi màu. Ảnh: TP

Toàn bộ nguồn cung, xả nước của nhà máy nước sông Đà thuộc Công ty CP kinh doanh nước sạch sông Đà (VIWASUPCO) đã được kiểm tra và cho đến nay đã có kết quả.

Kết quả kiểm tra cho thấy, do ở trên đầu nguồn nước, có một số người dân đã đổ trộm dầu phế thải vào khe núi sát Suối Trâm (huyện Kỳ Sơn, Hoà Bình), làm váng dầu lan tới kênh dẫn nước của Nhà máy nước sạch sông Đà.

Từ khi nguồn nước sạch sông Đà có mùi khó chịu như nhựa cháy và chưa được khắc phục, mỗi ngày người dân khu vực HH Linh Đàm (Hà Nội) vẫn phải xếp hàng lấy nước sạch sinh hoạt, kể cả khi trời mưa to. Ảnh: FB

Nhà máy nước sạch sông Đà đã không kiểm soát tốt, mặc dù phát hiện việc đổ trộm dầu thải từ ngày 8/10 nhưng không báo cơ quan có thẩm quyền, không có hành động ngăn chặn, dẫn đến chảy vào hệ thống lọc nước của nhà máy. Từ hệ thống lọc nước này đã chảy vào hệ thống nước ăn của người dân.

Chiều 14/10, tại chung cư Linh Đàm, hàng trăm cư dân đã xuống sảnh tòa nhà xếp hàng chờ đến lượt lấy nước sạch về sinh hoạt sau khi phát hiện nước sinh hoạt tại tòa nhà có mùi lạ.

"Đây chính là nguyên nhân tạo ra mùi bất thường. Mùi này qua kết quả xét nghiệm xác định, đó là liên quan đến chất xylene và có tỷ lệ từ 1,3 - 3,6 lần cao hơn so với mức bình thường. Quan điểm của chúng tôi sẽ đề nghị xử lý nghiêm trường hợp này", trên Trí thức trẻ dẫn lời ông Chung nói.

Người đứng đầu TP Hà Nội cũng nêu rõ, TP sẽ có công văn gửi tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình vào điều tra làm rõ trách nhiệm của công ty vì không báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

Chúng tôi đã làm việc với công ty và yêu cầu toàn bộ nguồn nước ở các chung cư, trạm nước phải xúc xả. Toàn bộ kinh phí sẽ do công ty này chịu trách nhiệm.

"Trong trường hợp thiếu nước cục bộ, thiếu nước cục bộ chúng tôi sẽ tạm thời điều hòa nước cấp từ trạm Dương Nội, Nhà máy nước sông Đuống và kiến nghị nhà máy lắp camera để giám sát toàn bộ việc bảo vệ nguồn nước, đồng thời, thay đổi công nghệ để nâng cao, đảm bảo chất lượng nguồn nước", trên Dân trí dẫn lời ông Chung nêu rõ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news