Tin mới

Chủ tịch Hà Nội ra chỉ thị kêu gọi toàn dân chung tay chống ô nhiễm

Thứ tư, 25/12/2019, 18:06 (GMT+7)

Để cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường không khí, Chủ tịch Hà Nội kêu gọi các cơ quan, đơn vị, toàn thể nhân dân tham gia và ủng hộ các biện pháp của chính quyền TP.

Sáng 25/12, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ban hành chỉ thị về các biện pháp khắc phục, hạn chế ô nhiễm, cải thiện chỉ số chất lượng không khí (AQI).

Theo Chủ tịch Chung, các biện pháp thành phố đưa ra để giải quyết vấn nạn ô nhiễm không khí đều chưa được thực hiện hiệu quả. Thành phố kêu gọi các cơ quan và toàn thể nhân dân thủ đô tham gia và ủng hộ các biện pháp của chính quyền, có hành động cụ thể, thiết thực để nâng chất lượng môi trường không khí.

Theo đánh giá của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên Môi trường), chất lượng không khí của Hà Nội đặc biệt xấu vào giai đoạn cuối năm, số ngày không khí kém, xấu lên đến 6/7 ngày trong tuần. Ảnh: Tuổi trẻ TĐ

Nội dung chỉ thị nêu rõ: Thời gian qua TP đã có nhiều biện pháp cấp bách bảo vệ môi trường, trong đó có quản lý nguồn thải, khắc phục ô nhiễm. Tuy nhiên, những năm gần đây do phương tiện giao thông tăng nhanh phát sinh khí thải, khói bụi; đốt rác, đốt rơm rạ… ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng không khí.

Đặc biệt, những ngày vừa qua do xuất hiện nhiều dạng thời tiết cực đoan (mây mù dày đặc, nhiệt độ xuống thấp và nghịch nhiệt), dẫn đến AQI của TP ở mức xấu và rất xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Người đứng đầu TP Hà Nội yêu cầu Sở TN-MT chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội vận hành liên tục ổn định hệ thống quan trắc môi trường không khí, thường xuyên tổng hợp kết quả, thông báo công khai các số liệu ô nhiễm không khí để người dân biết, có kế hoạch hành động, phòng tránh.

Trong 3 tháng cuối năm, chỉ số ô nhiễm không khí tại thủ đô thường xuyên ở mức kém và xấu, có những ngày chỉ số AQI chạm ngưỡng nguy hại (trên 300 đơn vị). Ảnh: Zing.vn

Trong những ngày không khí chạm mức 'nguy hại', chỉ số AQI từ 300 trở lên, Sở TN-MT thông báo với Sở Giáo dục và Đào tạo để chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học sắp xếp lịch học phù hợp.

Sở Y tế phải xây dựng phương án cụ thể để kịp thời hướng dẫn người dân các biện pháp phòng ngừa, đảm bảo sức khỏe trong những ngày chất lượng không khí ở mức 'xấu', 'rất xấu' và 'nguy hại'.

Sở Xây dựng chỉ đạo các công ty môi trường đô thị cùng các quận, huyện rà soát, tăng cường sử dụng xe hút bụi, hút rác và dùng xe tưới nước rửa đường.

Sở GTVT và Công an thành phố tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tránh ùn tắc trong giờ cao điểm, yêu cầu tất cả các xe tải trọng tải từ 1,5 tấn trở lên chỉ được đi vào thành phố từ vành đai 3 trở vàọ từ 22h đến 6h sáng hôm sau.

Các sở và UBND các quận, huyện, thị xã tuyên truyền, vận động người dân không đốt rác thải, rơm rạ, không sử dụng bếp than tổ ong và hạn chế việc đốt hương, vàng mã trong hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng.

Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu người dân hưởng ứng trồng cây xanh tại khu vực mình sinh sống, tại mỗi hộ gia đình. Người dân sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế xe cá nhân, ưu tiên các loại phương tiện chạy bằng nhiên liệu sạch, giảm phát thải ô nhiễm môi trường không khí.

Đồng thời, ông Chung kêu gọi, khuyến khích người dân phát huy vai trò giám sát, phát hiện các hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Người dân cung cấp bằng chứng các phương tiện chở quá tải, không che chắn phát tán bụi tới cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Công an thành phố, thanh tra chuyên ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tất cả các xe chở vật liệu xây dựng, phế thải xây dựng không đúng quy chuẩn. Bên cạnh đó, ông yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, công trình xây dựng không che chắn, gây ô nhiễm môi trường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news