Tin mới

Chủ tịch Hà Nội rút kinh nghiệm sau sự cố nước sông Đà

Thứ hai, 04/11/2019, 19:38 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thành phố sẽ họp và rút kinh nghiệm, xây dựng các kịch bản ứng phó sau sự cố nước sông Đà.

Thông tin mới nhất trên Tri thức trực tuyếnVnexpress cho hay sáng ngày 4/11, trong phiên giải trình của HĐND TP Hà Nội về an toàn thực phẩm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã "thay mặt lãnh đạo thành phố, xin được rút kinh nghiệm sâu sắc trong vấn đề liên quan đến giải quyết sự cố nước sạch sông Đà".

Theo đó, người đứng đầu TP Hà Nội cho rằng sự cố trên xảy ra một phần có trách nhiệm của thành phố. Tuy nhiên, Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) phải chịu trách nhiệm trong việc giấu giếm sự việc.

Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết "Viwasupco biết từ đầu và đã chỉ đạo công nhân cho rất nhiều clo vào để xử lý. Ngày 15/10, khi thành phố công khai kết quả xét nghiệm mẫu nước công ty vẫn chưa thừa nhận. Tôi cùng Phó chủ tịch UBND Nguyễn Thế Hùng phải gọi trực tiếp cho lãnh đạo công ty và các cổ đông chính, lúc đó họ mới thừa nhận những việc liên quan đến phát hiện (nguồn nước) nhiễm dầu".

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Cũng theo ông Chung, Viwasupco đã vận hành nhà máy nước mặt đầu tiên của thành phố nhưng được xây dựng ở tỉnh ngoài.

Cụ thể, trong tất cả các nhà máy nước mặt và nước ngầm hiện nay của Hà Nội, duy chỉ có nhà máy nước sạch sông Đà không có hệ thống quan trắc tự động, lại khai thác chung nguồn nước thủy lợi từ hồ Đồng Bài, huyện Kỳ Sơn, Hoà Bình.

Người đứng đầu UBND TP Hà Nội cũng bày tỏ sự đồng tình với quan điểm của UBND tỉnh Hoà Bình trong việc yêu cầu Viwasupco không sử dụng chung nước Đầm Bài mà phải tách riêng hệ thống lấy nước từ sông Đà về nhà máy.

Theo đó, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, Viwasupco dùng chung nước Đầm Bài để không phải xử lý bùn, giảm giá thành sản xuất.

Về phía thành phố, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng xác nhận ngay khi người dân phản ánh hiện tượng nước có mùi, thành phố đã lập đoàn liên ngành để tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước gửi đến cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế và Viện hàn lâm Khoa học Việt Nam để xét nghiệm.

Trong kết quả được công bố vào ngày 15/10 cho thấy hàm lượng Styren trong mẫu nước sạch sông Đà cao hơn 1,3 - 3,6 lần so với bình thường, có thể ảnh hưởng sức khỏe người. Thành phố đã khuyến cáo người dân không dùng nước sạch sông Đà cho ăn, uống.

Ông Chung cũng cho hay qua những vụ việc này, sắp tới thành phố sẽ họp rút kinh nghiệm, trên cơ sở đó sẽ đưa ra những kịch bản ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố tương tự. TP Hà Nội cũng đã yêu cầu Viwasupco lắp hệ thống quan trắc tự động và đơn vị này hứa sẽ hoàn thành trong ba tháng tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news