Tin mới

Chủ tịch Hà Nội: Trồng cây xanh gặp khó khăn vì người dân đổ nước sôi, dầu

Chủ nhật, 14/01/2018, 08:30 (GMT+7)

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận rằng, việc trồng cây xanh đô thị gặp khó khăn vì người dân không thích có cây trước mặt tiền nhà nên đổ nước sôi, dầu, khiến cây chết.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận rằng, việc trồng cây xanh đô thị gặp khó khăn vì người dân không thích có cây trước mặt tiền nhà nên đổ nước sôi, dầu, khiến cây chết.

Theo báo Dân trí, Thời đại đưa tin, phát  biểu tại hội thảo "Giải pháp bảo vệ, phục hồi và phát triển hệ thống cây xanh – mặt nước TP Hà Nội đáp ứng mục tiêu quy hoạch và tạo bản sắc đô thị" hôm 13/1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, việc phát triển cây xanh là yếu tố bắt buộc đối với nhiều đô thị trên thế giới, đặc biệt là Hà Nội.

Trong tương lai, để chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh đến năm 2020 đạt hiệu quả, theo ông Nguyễn Đức Chung sẽ phối hợp nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, có việc xây dựng vườn ươm ở Đan Phượng để nghiên cứu lai tạo các giống cây, hoa mới. Đặc biệt, tiếp tục nghiên cứu chỉnh trang cắt tỉa lại toàn bộ cây xanh hiện đó nhằm tăng mỹ quan cho TP và đảm bảo giao thông.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hà Nội cũng thừa nhận để Hà Nội có thể xanh hoá như kỳ vọng còn cần sự ủng hộ của đông đảo bà con. Nhiều hộ dân nhà phố, muốn cây xanh phủ bóng mát nhưng lại không thích cây xuất hiện ở mặt tiền nhà họ. Việc trồng cây vì thế gặp khó khăn do người dân đổ nước sôi, dầu khiến cây chết; rồi ý thức của một bộ phận người dân chưa đồng tình, ủng hộ việc trồng cây xanh; văn hóa bẻ lộc mùa xuân.

Ông Nguyễn Đức Chung: "Đánh chuyển, thay thế cây xanh bị người dân phản ứng là do cách làm chưa đúng".

"Thậm chí vừa qua, thanh niên đấy nhưng cũng giẫm nát vườn hoa ở hồ Gươm", Chủ tịch Hà Nội nói.

Đề cập đến vấn đề trước đây mỗi lần thành phố thực hiện đánh chuyển, chặt hạ thay thế cây xanh ở một số tuyến phố đều "vấp" phải sự phản đối của người dân, ông Chung cho biết đó là do cách làm chưa đúng, động chạm đến tình yêu cây xanh của người dân Hà Nội.

"Trước đây thất bại là chúng ta không tổ chức trồng mới, mà chúng ta cắt tỉa, đánh chuyển ngay nên đã động chạm đến tình yêu của người dân Hà Nội đối với cây xanh. Nên bây giờ chúng tôi cắt tỉa trước, rồi trồng mới bổ sung những cây thiếu, sau đó những cây xấu mới tiến hành đánh chuyển", ông Chung nói.

Dẫn chứng điều mình nói, ông Chung cho biết mới đây TP Hà Nội đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội đánh chuyển cây đa ở phố Khâm Thiên. Trước khi tiến hành đánh chuyển cây đa này, công ty cây xanh đã phải trồng mới toàn bộ cây trên phố Khâm Thiên; sau đó tiến hành cắt tỉa, rồi trồng bổ sung, cuối cùng mới thực hiện đánh chuyển nên đã được người dân rất ủng hộ.

Từ đó, thành phố đã đưa ra được công thức về công tác chăm sóc cây xanh trên đường phố là "cắt tỉa – trồng mới – đánh chuyển – chăm sóc – cắt tỉa – làm đẹp.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trồng cây xanh