Tin mới

Chủ tịch Hà Nội: 'Tuần này sẽ quyết định thắng lợi'

Thứ tư, 15/04/2020, 21:18 (GMT+7)

Trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố Hà Nội, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: 'Tuần này là tuần quyết định thắng lợi, xem chúng ta có để bùng phát dịch bệnh hay không'.

Theo tin tức từ Tiền Phong, Tri thức trực tuyến, chiều ngày 15/4, cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố Hà Nội diễn ra chiều 15/4 - ngay sau khi cuộc họp Thường trực Chính phủ kết thúc.

Kết luận cuộc họp này, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhắc lại thông tin Thủ tướng đã quyết định Hà Nội và 11 địa phương khác tiếp tục thực hiện cách ly xã hội đến ngày 22/4 hoặc 30/4, tùy tình hình thực tế. 12 địa phương này là những nơi có nguy cơ cao về dịch Covid-19.

Ông Chung cũng đánh giá, trong 40 ngày qua, Hà Nội đã kiểm soát được tình hình, nỗ lực 'làm phẳng đường cong" lây lan dịch COVID-19 trên địa bàn. Có được kết quả này là sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là toàn bộ người dân Thủ đô. Thành phố cũng phản ứng tốt, nhanh với tình hình dịch bệnh, trên tinh thần phát hiện nhanh, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch.

Cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội chiều 15/4.  Ảnh LĐO

Chủ tịch Hà Nội cũng đánh giá, trên địa bàn có những ổ dịch lớn như Bệnh viện Bạch Mai, thôn Hạ Lôi, diễn biến phức tạp. Ngay ca mắc mới nhất vẫn là liên quan đến yếu tố Bệnh viện Bạch Mai.

“Tuần này là tuần quyết định thắng lợi, quyết định xem chúng ta có để bùng phát dịch bệnh hay không”, ông Chung nói và đề nghị tất cả các đơn vị đảm bảo trực 24/7 để tiếp nhận thông tin của người dân, tổ chức phản ánh về những trường hợp bất thường, kịp thời lấy mẫu để xét nghiệm.

“Theo phân tích dữ liệu về số ca nhiễm những ngày gần đây, nếu để biểu đồ này đi theo đường thẳng thì hy vọng tuần tới dịch bệnh nếu có sẽ chỉ lác đác trên địa bàn thành phố, không phát sinh ổ dịch phức tạp”, ông Chung kỳ vọng.

Theo Chủ tịch Hà Nội, thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường khâu kiểm tra giám sát thực hiện của người dân với Chỉ thị 16, làm tốt công tác tuyên truyền. Trong 15 ngày qua, nan giải nhất là ổ dịch Bạch Mai thì đã xử lý tương đối triệt để.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hà Nội cũng đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền thông tin về dịch bệnh để người dân nắm rõ, nhận thức vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn lây lan trên địa bàn, từ đó, mọi người nâng cao ý thức tự giác trong phòng, chống dịch.

“Khi nào người dân thực hiện tốt, đồng lòng, đồng thuận với chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và thành phố thì mới có khả năng dập dịch trong thời gian tới”, ông Chung nói.

Ông lưu ý người dân khi có những yếu tố như đau họng, ho, sốt khẩn trương liên hệ đến cơ quan y tế để lấy mẫu xét nghiệm.

Cùng với đó, phải thường xuyên đeo khẩu trang, khử khuẩn bằng xà phòng, nước rửa tay. Đây là những biện pháp cần thực hiện lâu dài chứ không chỉ là ngày một ngày hai.

Đặc biệt, người đứng đầu chính quyền thành phố cho rằng khâu xác định, rà soát để phát hiện những trường hợp nghi ngờ, có yếu tố liên quan đến các ổ dịch, có tiếp xúc với các bệnh nhân… là nhiệm vụ quan trọng nhất.

Ông Chung cũng nhấn mạnh ý nghĩa của công tác xét nghiệm bởi từ việc này mới phát hiện ra các ca bệnh ở thôn Hạ Lôi khi những người này không có biểu hiện, triệu chứng gì.

Chủ tịch Hà Nội giao cho Sở y tế và lực lượng quản lý thị trường, công an thành phố tăng cường kiểm tra với các đơn vị, cá nhân, cửa hàng bán trang thiết bị y tế như khẩu trang, nước khử khuẩn, máy thở… nhằm rà soát, không để các đơn vị này bán tăng giá.

Đặc biệt, Sở Y tế và các đơn vị quận huyện đã được phân bổ kinh phí giai đoạn 1, giai đoạn 2 chống COVID-19 phải chủ động rà soát kết quả mua sắm, đảm bảo đúng quy trình, đúng giá, không để thất thoát tiêu cực xảy ra.

"Tất cả sự nỗ lực của chúng ta, đang làm tốt công tác phòng chống dịch nhưng nếu để xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực này thì rất mang tiếng, không chỉ mang tiếng với người dân mà còn có tội. Bây giờ người dân, doanh nghiệp, ngay bản thân công chức, viên chức còn đang  góp một ngày lương để ủng hộ cho mặt trận này. Chúng ta được giao mặt trận này mà có biểu hiện, việc làm, móc ngoặc, nâng giá lên, tham ô tham nhũng, thì không những mang tiếng ở địa bàn thành phố, mang tiếng với cả nước mà mang tiếng với cộng đồng quốc tế", ông Chung nói. 
Vì thế, ông Chung yêu cầu phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ, mời các ban Kinh tế Ngân sách, Văn hóa xã hội của HĐND thành phố, MTTQ thành phố vào giám sát để công khai, minh bạch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news