Tin mới

Chủ tịch Hội đồng quản trị MB24 bị truy nã đặc biệt

Thứ năm, 13/03/2014, 10:17 (GMT+7)

Quyết định truy nã đặc biệt Nguyễn Tuấn Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24.

 

 

(Tinmoi.vn) Quyết định truy nã đặc biệt Nguyễn Tuấn Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24.

Theo đó, Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tiếp (MB24) được thành lập tại Hà Nội năm 2011. Sau một năm hoạt động MB24 đã phát triển được 52 chi nhánh ở 33 tỉnh thành với hàng nghìn gian hàng ảo trên mạng. 

Các thành viên sáng lập là Nguyễn Tuấn Minh, Ngô Văn Huy, và Lê Văn Cường đều làm việc tại công ty “Tân Mặt Trời” (một công ty đa cấp ngang ngửa không kém phần Mb24 thời bấy giờ nhưng cũng đã bị sập).

Chủ tịch Hội đồng quản trị MB24 bị truy nã đặc biệt

Đối tượng Nguyễn Tuấn Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24.

Ngoài các thành viên sáng lập gồm Minh, Huy, Cường có 18 cấp phó giám đốc, 83 cấp VIP lãnh đạo, 680 VIP và khoảng 136.000 hội viên (trong đó hơn 17.000 hội viên từ Công ty Tâm mặt trời chuyển sang).

Mô hình mà công ty này dùng để bịt mắt chính là xây dựng mô hình gian hàng ảo trên mạng tức là: khi tham gia hệ thống, mỗi hội viên phải nộp 5,2 triệu đồng mua một gian hàng ảo trên MB24. Nếu mời được nhiều người mới tham gia, hội viên sẽ được hưởng lợi nhuận và được phong các chức danh khác nhau nhằm kích thích họ thu hút thêm nhiều người cùng tham gia.

Cách thức mà MB24 hoạt động tinh vi, trắng trợn và nguy hại hơn cả bán hàng đa cấp đã bị biến tướng, bởi khi tham gia mua bán gian hàng ở MB24, người tiêu dùng (NTD) chỉ mua được những thứ không tồn tại vì nó chỉ là những tài khoản ảo giống như trên sổ sách ta viết ra một con số 1.000.000 đ và coi như mình đã có số tiền đó.

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Huy thú nhận rằng, trên giấy đăng ký kinh doanh của MB24 có ghi vốn điều lệ 9,9 tỷ đồng (trong đó tỷ lệ góp vốn của Huy 33%, Cường 33% và Minh 34%), nhưng đó chỉ là tiền góp vốn… trên giấy. Số tiền thực mà Huy bỏ ra chỉ hơn 200 triệu đồng, sử dụng vào việc mua sắm trang thiết bị cho công ty khi mới thành lập.

Và họ chi trả hoa hồng cho thành viên bằng thuật toán “Tìm kiếm ngược” - đi từ nhánh dưới cùng lên tức là lấy tiền người dưới trả cho người trên. Chính cách thức bơm tiền ảo, rút tiền thật đó đã giúp nhóm 4 đối tượng này lừa đảo thành công số tiền lên tới con số hàng trăm tỷ đồng.

Mọi việc thu chi cũng như “ăn chia” tiền thu từ các thành viên, hội viên của MB24 do Minh quyết định; điều lệ hoạt động của công ty cũng do Minh soạn thảo. Do đó, dưới sự chỉ đạo của Minh, Nguyễn Mạnh Hà đã tạo tài khoản trên hệ thống của trang web muaban24.vn, để có thể đưa tiền ảo (tiền D) vào hệ thống, nhằm rút số tiền thừa (tiền mặt) ra. Hàng tháng sau khi hạch toán, cân đối chi phí, Nguyễn Tuấn Minh chia số tiền thừa này làm 4 phần cho Minh, Huy, Cường và Hà.

Sau khi điều tra xác minh sự việc cụ thể, CQĐT đã ra lệnh bắt giữ và khởi tố bị can đối với Nguyễn Tuấn Minh về hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, theo điều 226B Bộ luật Hình sự.

Cùng bị khởi tố đối với Nguyễn Tuấn Minh có Ngô Văn Huy (39 tuổi), trú ở đường Hàm Nghi, Mỹ Đình, Từ Liêm - Tổng giám đốc (TGĐ) MB24; Lê Văn Cường (37 tuổi), trú ở Mỹ Đình 1, Từ Liêm, Phó chủ tịch, Phó TGĐ MB24 và Nguyễn Mạnh Hà (32 tuổi), trú ở Quang Tiến, Sóc Sơn - Trưởng phòng kỹ thuật MB24. 

Tuy nhiên sau khi bị lộ tẩy, Nguyễn Tuấn Minh đã nhanh chân tháo chạy trước khi đồng bọn bị bắt. Vì vậy, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã ra quyết định truy nã đặc biệt Nguyễn Tuấn Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24.

V.T (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news