Tin mới

Chủ tịch Interpol mất tích "bí ẩn" đệ đơn từ chức

Thứ hai, 08/10/2018, 09:19 (GMT+7)

Mới đây, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) có trụ sở ở Lyon, Pháp cho biết đã nhận được thư từ chức của Chủ tịch Mạnh Hoành Vĩ "với hiệu lực tức thì."

Mới đây, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) có trụ sở ở Lyon, Pháp cho biết đã nhận được thư từ chức của Chủ tịch Mạnh Hoành Vĩ "với hiệu lực tức thì."

Tờ New York Times rạng sáng 8/10 theo giờ Việt Nam cho hay, tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) có trụ sở tại Lyon, Pháp, thông báo sẽ bổ nhiệm một chủ tịch mới trong hội nghị của tổ chức này diễn ra từ ngày 18-21/11 tại Dubai.
Trong thời gian này, Phó Chủ tịch cấp cao Kim Jong Yang, người Hàn Quốc, sẽ giữ cương vị quyền Chủ tịch.

Thông báo của Interpol được đưa ra sau khi Ban thư ký của cơ quan này cùng ngày đã nhận được thư từ chức của Chủ tịch Mạnh Hoành Vĩ "với hiệu lực tức thì."

Chủ tịch Interpol Mạnh Hồng Vĩ. Ảnh: AFP

Ông Mạnh, đang cư trú cùng gia đình ở Lyon, Pháp biến mất bí ẩn sau khi đáp chuyến bay về Trung Quốc vào ngày 29/9. Ông Mạnh bắt đầu giữ chức Chủ tịch Interpol từ năm 2016 và là người Trung Quốc đầu tiên đảm nhận vị trí này. 

Tờ SCMP trích dẫn nguồn tin cho biết người đứng đầu Interpol đang bị chính phủ Trung Quốc điều tra, đồng thời tiết lộ ông đã bị bắt đi ngay sau khi máy bay chở ông hạ cánh xuống Bắc Kinh. 

Nguồn tin riêng của Le Parisien nói rằng ông Mạnh đang bị giam giữ ở Trung Quốc vì bị nghi có hành vi tham nhũng liên quan tới việc tiếp tay giúp một công ty giành hợp đồng bảo mật không gian mạng. 

Cũng theo Irish Examiner, ông Mạnh sinh năm 1953 tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc và tốt nghiệp bằng luật từ Đại học Bắc Kinh. Ông từng làm việc ở vị trí trợ lý Bộ trưởng Bộ Công an và đứng đầu bộ phận phụ trách giao thông của bộ. Năm 2004, ông được bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ công an và cùng năm đó trở thành người đứng đầu chi nhánh Interpol tại Trung Quốc. Ông còn từng là lãnh đạo lực lượng tuần duyên Trung Quốc.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news