Tin mới

Chủ tịch Interpol nghi bị tạm giữ ở Trung Quốc vì tham nhũng

Chủ nhật, 07/10/2018, 15:02 (GMT+7)

Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ được cho là đang bị giam giữ và điều tra  về cáo buộc tham nhũng sau khi vợ ông trình báo chồng mất tích ở Trung Quốc.

Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ được cho là đang bị giam giữ và điều tra  về cáo buộc tham nhũng sau khi vợ ông trình báo chồng mất tích ở Trung Quốc.

Tờ Le Parisien ngày 7/10 dẫn các nguồn tin cho biết chính quyền Trung Quốc đang tạm giữ và thẩm vấn ông Mạnh (65 tuổi) về nghi án tham nhũng.

Theo đó, ông Mạnh - người đồng thời giữ chức Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc - bị điều tra về nghi vấn chống lưng một công ty không nêu tên có được hợp đồng với chính phủ về an ninh mạng.

Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ. Ảnh Reuters

Trước đó, giới truyền thông Pháp đã báo cáo rằng Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ bị mất tích kể từ khi ông trở về quê hương Trung Quốc từ cuối tháng 9.

Vợ ông Mạnh, người sống ở Lyon (Pháp), thành phố đặt trụ sở chính của Interpol, đã báo cáo với cảnh sát việc chồng bà mất tích ngày 5/10, sau hơn 1 tuần không nhận được bất cứ thông tin nào từ chồng.

Sau đó, tờ South China Morning Post dẫn nguồn giấu tên loan tin ông Mạnh đang bị điều tra ở Trung Quốc nhưng chưa rõ nguyên nhân. Theo nguồn tin, ông bị bắt ngay khi vừa đặt chân về nước.

Tờ Le Parisien cho biết thêm, khoảng 6 năm nay, chính phủ Trung Quốc đã tiến hành chiến dịch chống tham nhũng rộng khắp và cho đến nay nó chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Dù lời buộc tội chống lại Chủ tịch Interpol là gì, nhưng theo Le Parisien, sự mất tích của ông Mạnh Hoành Vĩ cũng sẽ biến thành một trận chiến ngoại giao.

Hôm 6/10, Interpol đã ra tuyên bố yêu cầu nhà chức trách Trung Quốc làm rõ về số phận của ông Mạnh Hoành Vĩ thông qua các kênh thực thi pháp luật chính thức.

"Ban thư ký Interpol mong nhận được phản hồi chính thức từ nhà chức trách Trung Quốc liên quan đến những quan ngại về tình hình của Chủ tịch Interpol", một tuyên bố của tổ chức này trên mạng xã hội Twitter cho biết.

Thông tin về vụ mất tích bí ẩn của ông Mạnh Hoành Vĩ được đưa đầu tiên hôm 5/10 bởi kênh truyền hình Pháp “Europe 1”. Đài này cho biết, ông Vĩ hôm 29/9 để vợ con ở lại Pháp rồi rời Tổng bộ Interpol ở Lyon quay về Trung Quốc, từ đó đến nay hoàn toàn mất liên lạc. Cảnh sát Pháp tiết lộ, tối 4/10 bà vợ ông Mạnh Hoành Vĩ đã đến cảnh sát Lyon báo án. Họ xác nhận “Mạnh Hoành Vĩ không phải mất tích trên đất Pháp” và “đây không đơn thuần là một vụ án hình sự”.

Tuy nhiên, đến ngày 6/10, tờ Tinh Đảo nhật báo xuất bản ở Hongkong đưa tin theo một nguồn từ Bắc Kinh: sau khi đặt chân về Trung Quốc, ông Mạnh Hoành Vĩ đã bị nhân viên của UBKTKLTW bắt dẫn đi, “nghe nói ông ta liên quan đến vấn đề kinh tế và vấn đề tham nhũng, trong đó có việc mua nhà đất ở Hongkong trái quy định”.

Tờ SCMP cũng đưa tin: “Mạnh Hoành Vĩ đang bị điều tra tại Trung Quốc, nhưng không biết nguyên nhân vì sao ông bị điều tra và không biết bị đưa đi đâu”.

Đến nay, phía Trung Quốc vẫn chưa có bình luận gì về vụ việc. 

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news