Tin mới

Vụ trao nhầm con 6 năm trước: Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm

Thứ sáu, 13/07/2018, 22:12 (GMT+7)

Liên quan đến sự cố trao nhầm con cách đây 6 năm tại Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì, ngày 13/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Hà Nội kiểm tra thông tin, xử lý nghiêm trách nhiệm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Liên quan đến sự cố trao nhầm con cách đây 6 năm tại Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì, ngày 13/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Hà Nội kiểm tra thông tin, xử lý nghiêm trách nhiệm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm trong vụ trao nhầm con 6 năm trước

Những ngày qua, các phương tiện truyền thông, báo chí đưa nhiều tin, bài về việc trao nhầm con cách đây 6 năm tại Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì (Hà Nội).

Ngay sau khi nắm được thông tin, ngày 13/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Hà Nội kiểm tra thông tin, xử lý nghiêm trách nhiệm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Ông Chung cũng yêu cầu Giám đốc Sở Y tế trực tiếp chủ trì làm việc với Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì và đại diện các gia đình để giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm chương trình chăm sóc và giao nhận trẻ sơ sinh theo đúng quy định.

Sở Y tế phải kết quả kiểm tra, xử lý báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 20/7/2018.

Cùng ngày, lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế Hà Nội) đã có cuộc làm việc với Bệnh viện Đa khoa Ba Vì.

Tại buổi làm việc, bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, yêu cầu từ phía Sở Y tế là BVĐK huyện Ba Vì phải giải quyết vụ việc này trước 20/7, đặc biệt là đảm bảo 2 gia đình bị trao nhầm con đều đồng thuận với phương án giải quyết.

"Riêng các vấn đề pháp lý phát sinh do vợ chồng chị Vũ Thị Hương đã ly hôn nằm ngoài phạm vi xử lý của thì có thể để sau 20/7 hoàn tất", Báo Người lao động dẫn lời bà Hà nói.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết thêm, qua rà soát cho thấy nhân viên y tế đã thực hiện sai quy trình về bàn giao trẻ.

"Trong quá trình hoà giải, 2 bên gia đình có đề nghị BV hỗ trợ một khoản chi phí về những tồn thất của sự cố giao nhầm con, trong đó có bên đề nghị bệnh viện hỗ trợ 300 triệu. Quan điểm của Sở Y tế là chỉ đạo BV và các cá nhân liên quan thực hiện đề nghị của phía 2 gia đình", bà Hà thông tin. 

Tuy nhiên, phía bệnh viện cho rằng quỹ đền bù rủi ro không đủ chi trả nên chưa thống nhất trong vấn đề này. Hiện bệnh viện đã có công văn gửi Toà án nhân dân huyện Ba Vì xem xét giải quyết vụ việc theo pháp luật.

Trước đó, trao đổi với PV Trí thức trẻ vào chiều 13/7, anh Phùng Giang Sơn, một trong 2 gia đình bị trao nhầm con cho biết, gia đình anh muốn giải quyết nhanh vụ việc và chủ trương sẽ nhận nuôi cả 2 bé và việc này đã nhận được sự đồng thuận của gia đình chị Hương.

2 bên gia đình dự định, trong cuối tuần này, chị Vũ Thị Hương sẽ mang bé M. về dự đám giỗ bên nhà bố mẹ đẻ tại Phú Sơn (Ba Vì, Hà Nội).

"Sau đó bé M. sẽ sống cùng H., bố Sơn, mẹ Hiền cùng em trai 3 tuổi. Mong trong hai tháng M. làm quen được nếp sống mới, gần gũi với gia đình, chăm sóc lẫn nhau để bước vào năm học mới tốt nhất", anh Sơn nói.

Người cha này cũng nhấn mạnh, việc đoàn tụ với các con là rất cấp thiết khi thời điểm năm học mới sắp tới gần và anh muốn sớm nhận bé M. về thay đổi tên họ, làm thủ tục nhập học.

"Thứ hai, con đang có vấn đề viêm giác mạc nên dù chị Hương đã chữa trị trong thời gian qua, nhưng gia đình mong muốn cùng phối hợp chữa trị", anh Sơn nói.

Thêm vào đó, anh cũng lo lắng những vấn đề tâm lý của con đẻ mình khi sinh trưởng trong môi trường bố mẹ từng mâu thuẫn, đổ vỡ hôn nhân.

Như tin đã đưa, sáng 11/7, Bộ Y tế cho biết, vừa tiếp nhận đơn kiến nghị của anh Phùng Giang Sơn (SN 1990, trú tại Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) cho rằng Bệnh viện Đa khoa Ba Vì trao nhầm con cho gia đình sau khi sinh.

Đến nay, em bé đã 6 tuổi, không có nét giống bố mẹ và cũng đã có kết quả xét nghiệm ADN không cùng huyết thống.

Theo gia đình anh Sơn, sự việc đã xảy ra cách đây 6 năm và sau buổi làm việc đầu tiên hôm 27/3/2018, lãnh đạo BV đã thừa nhận sai sót, thống nhất cùng gia đình phối hợp giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên đến ngày hôm nay, 2 gia đình vẫn chưa thể nhận lại con ruột của mình sau 6 năm bị trao nhầm.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news