Tin mới

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm Tổng thống Nga Putin tại Điện Kremlin

Thứ sáu, 30/06/2017, 09:12 (GMT+7)

Chiều 29/6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm tại Điện Kremlin, khẳng định quyết tâm tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và ký kết nhiều văn kiện quan trọng.

Chiều 29/6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm tại Điện Kremlin, khẳng định quyết tâm tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và ký kết nhiều văn kiện quan trọng.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, trong cuộc hội đàm, Tổng thống Putin khẳng định Nga luôn coi Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương, tin tưởng chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ tạo động lực mới cho sự phát triển của quan hệ hai nước.

Lãnh đạo hai nước đã thống nhất nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trên một loạt lĩnh vực, như thương mại, quốc phòng, khoa học, du lịch, lao động, bày tỏ quyết tâm tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang (phải) hội đàm với Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters

Hai bên nhất trí phấn đấu đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 10 tỷ USD vào năm 2020, hợp tác chặt chẽ để triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước trong các hoạt động xuất nhập khẩu.

Nhiều dự án đầu tư ưu tiên tại hai nước sẽ được thúc đẩy, trong đó có liên doanh dầu khí tại Việt Nam và Nga, dự án Khu công nghiệp nhẹ tại tỉnh Moscow, các dự án của tập đoàn TH tại một số địa phương Nga.

Việt Nam và Nga cũng đồng ý sớm thành lập các liên doanh giữa hai nước để lắp ráp, sản xuất ôtô tại Việt Nam, nghiên cứu các dự án hợp tác mới về năng lượng, hạ tầng, xem xét khả năng tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực sử dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình.

Việt - Nga khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, đặc biệt về kỹ thuật quân sự; đồng thời mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực nhiều tiềm năng khác như khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch, lao động, hợp tác giữa các địa phương.

Các nhà lãnh đạo cũng cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như Liên Hợp Quốc, APEC, ASEM, trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Nga. Nga khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để năm APEC 2017 tại Việt Nam thành công tốt đẹp.

Lãnh đạo hai nước khẳng định các tranh chấp biên giới, lãnh thổ trong đó có các tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hay đe doạ sử dụng vũ lực, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Chủ tịch Trần Đại Quang thực hiện chuyến thăm chính thức Nga đầu tiên với cương vị người đứng đầu nhà nước theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin từ ngày 28/6 đến 1/7. Sau hội đàm, Chủ tịch nước đã mời nhà lãnh đạo Nga thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam. Tổng thống Putin đã nhận lời.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news