Tin mới

Chủ tịch Thép Hòa Phát - Trần Đình Long bất ngờ bị bật khỏi danh sách tỉ phú Forbes

Thứ hai, 03/12/2018, 09:55 (GMT+7)

Danh sách tỷ phú USD Việt Nam theo định giá của Forbes hiện chỉ con 3 cái tên sau khi ông Trần Đình Long, ông chủ tập đoàn Hòa Phát, rớt khỏi nhóm này.

Danh sách tỷ phú USD Việt Nam theo định giá của Forbes hiện chỉ con 3 cái tên sau khi ông Trần Đình Long, ông chủ tập đoàn Hòa Phát, rớt khỏi nhóm này.

Tri Thứ Trực Tuyến đưa tin, trong bản cập nhật danh sách tỷ phú USD mới nhất từ tạp chí Forbes đã không còn xuất hiện tên ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, tỷ phú Việt mà tạp chí này công nhận vào năm trước.

Với việc ông Trần Đình Long bị bật ra khỏi bảng xếp hạng, Việt Nam chỉ còn 3 cái tên xuất hiện trong danh sách cập nhật mới nhất.

Ông Trần Đình Long bật khỏi danh sách tỷ phú Forbes.

Đứng đầu danh sách tỷ phú đến từ Việt Nam vẫn là ông ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup. Người thứ 2 tiếp tục là bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietjet. Cái tên cuối cùng là ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco Group.

Tối ngày 06/03/2018, Forbes công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2018 và Việt Nam có 2 doanh nhân họ Trần được thêm vào. Đó là ông Trần Đình Long – Chủ tịch HĐQT Hòa Phát (HPG) và ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT của ô tô Trường Hải (THA).

Trả lời trên báo Trí Thức Trẻ, ông Long nói: "Tôi thấy rất bình thường". Tuy nhiên, vào buổi sáng hôm sau, ông mới biết sức ảnh hưởng của sự kiện này lớn như thế nào khi mà tại quán cà phê quen thuộc, mọi người cũng đến bắt tay chúc mừng.

"Bây giờ có lẽ tôi phải thay đổi câu trả lời. Tôi vui, rất vui. Một phần vì được thế giới công nhận, phần khác, quan trọng hơn là ảnh hưởng của thông tin này đến doanh nghiệp chắc chắn sẽ rất lớn." – ông Long trả lời phỏng vấn lúc mới vừa là tỷ phú đô la.

Danh sách tỷ phú USD Việt Nam của Forbes cập nhật theo thời gian thực (Real Time) không còn tên ông Trần Đình Long.

Thế nhưng, niềm vui đến nhanh và cũng qua đi nhanh chóng. Sau chuỗi ngày thịnh vượng của ngành thép là chuỗi ngày đón nhận nhiều thông tin bất lợi. Thép là một trong những mặt hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chiến tranh thương mại, cụ thể là chịu ảnh hưởng từ mục 232 Đạo luật mở rộng thương mại năm 1962 của Mỹ, cho phép Tổng thống Mỹ có thể áp dụng biện pháp hạn chế đối với hàng nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia mà không cần có sự chấp thuận của Quốc hội. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định đánh thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm từ mọi khu vực vào Mỹ, quyết định trên đã có hiệu lực từ tháng 5/2018. Việt Nam là một trong những nước chịu mức thuế suất này. Cùng với đó, thông tin thị trường bất động sản giảm tốc đã khiến kỳ vọng vào ngành thép của nhà đầu tư giảm sút.

Nhiều lý giải cho rằng có thể việc giá cổ phiếu của Tập đoàn Hòa Phát giảm từ đầu năm đến nay khiến ông Trần Đình Long bị bật ra khỏi danh sách này. Dù gần đây giá cổ phiếu này có chuỗi ngày phục hồi ấn tượng, nhưng tính trung bình cả năm, cổ phiếu Hòa Phát đã mất đến 25% giá trị.

Trong cập nhật vào tháng 3/2018, tài sản của ông Long được ghi nhận giao động quanh mức 1 tỷ USD.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news