Tin mới

Chủ tịch tỉnh bị nêu không tiếp dân: “Tôi đang tiếp dân, căng thẳng lắm!”

Thứ năm, 15/11/2018, 21:22 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh cho biết, trong sáng 15/11, ông đang cùng lãnh đạo nhiều Sở, ban, ngành tiếp công dân tại trụ sở tiếp dân của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh cho biết, trong sáng 15/11, ông đang cùng lãnh đạo nhiều Sở, ban, ngành tiếp công dân tại trụ sở tiếp dân của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh. Ảnh: Báo Bắc Giang.

Báo cáo Kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của UB Thường vụ Quốc hội dẫn chứng các tỉnh như Bắc Giang, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Phú Yên có tỷ lệ tiếp dân của Chủ tịch UBND tỉnh so với yêu cầu là 0%.

Trao đổi với PV vào sáng 15/11, ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, ông đã nắm được thông tin này, tuy nhiên, hiện tại, ông đang trực tiếp có mặt tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh để tiếp người dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

"Tôi đang tiếp dân đây, căng thẳng lắm và đối thoại khắp nơi", ông Linh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho hay, nếu xét về việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tại trụ sở theo thời gian ghi nhận của Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì căn cứ vào phân công, việc này do Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Lại Thanh Sơn thực hiện.

"Nhưng từ quý này, tôi đã tiến hành tiếp người dân rồi. Về việc đi đối thoại với người dân ở các vùng điểm nóng như Đèo Gia (Lục Ngạn) hay nghĩa trang An Phúc Viên (Lục Nam) trực tiếp tôi đều có mặt, có báo cáo Chính phủ.

Ngoài ra, mùng 10 hàng tháng tôi vẫn tiếp doanh nghiệp và doanh nghiệp cũng là dân nhưng lại bảo không tiếp dân", ông Linh nói.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Lê Tuấn Phú, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang đã kêu "oan lắm" về thông tin tỷ lệ tiếp dân của lãnh đạo tỉnh so với yêu cầu là 0%.

Ông Phú nói, ông không biết số liệu này được lấy từ đâu ra, nhưng trong sáng 15/11, ông cùng Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh đang ở trụ sở tiếp dân của tỉnh và tiếp rất nhiều người dân.

"Xét về việc sang tòa để giải quyết vấn đề kiện của người dân thì lãnh đạo Bắc Giang chấp hành nghiêm chỉnh nhất", ông Phú nêu.

Còn theo thông báo về lịch tiếp dân của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, trong năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân vào định kỳ ngày 15 hàng tháng. Nếu ngày 15 hàng tháng trùng vào ngày lễ, Tết hoặc ngày nghỉ thì tiếp vào ngày làm việc đầu tiên tiếp theo đó.

Trường hợp do yếu tố khách quan mà không tiếp được vào những ngày trên, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ bố trí tiếp vào ngày khác và ngày cụ thể sẽ công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trước đó, bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện QH, nêu rõ việc tiếp công dân định kỳ của chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã ở hầu hết các địa phương (từ 16/8/2017-15/8/2018) đều chưa đủ số kỳ tối thiểu theo quy định của Luật Tiếp công dân.

Theo luật này, chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh ít nhất 1 ngày/tháng.

Tuy nhiên, số liệu báo cáo cho thấy chủ tịch UBND cấp tỉnh tiếp công dân định kỳ chỉ đạt tỉ lệ bình quân 48% so với quy định. Trong khi đó, việc ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân khá phổ biến.

Một số tỉnh ủy quyền trên 70% như: Nam Định, Bình Dương, Lào Cai, Lâm Đồng, Vĩnh Phúc, Quảng Nam... Cá biệt có chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền toàn bộ cho cấp phó tiếp công dân, không tiếp công dân định kỳ trong suốt 12 tháng.

"Phụ lục về kết quả tiếp công dân định kỳ của chủ tịch UBND cấp tỉnh cho thấy nhiều tỉnh hoàn toàn trắng về số liệu như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bình Định, Cần Thơ, Cao Bằng… Có những tỉnh tỉ lệ tiếp dân của chủ tịch so với quy định là 0% như: Bắc Giang, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Phú Yên", bà Hải dẫn chứng.

Hoàng Đan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news