Tin mới

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội: Số lượng kit test nhanh của Hà Nội do Bộ Y tế cấp

Thứ sáu, 07/08/2020, 16:59 (GMT+7)

Chiều 6/8, tại buổi làm việc với Thường trực Thành ủy Hà Nội về tình hình dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin: Số lượng test nhanh Hà Nội hiện có là do Bộ Y tế cung cấp từ giai đoạn 2 với tổng số là 100.000 test.

Cụ thể, ở giai đoạn 2, Bộ Y tế cung cấp cho Hà Nội tổng số 100.000 test nhanh. Trong giai đoạn trước của dịch, TP đã dùng 20.000 test để thực hiện cho các khu chợ đầu mối và các phường xung quanh BV Bạch Mai, đã cho kết quả rất tốt. Trong giai đoạn này, đến nay đã có hơn 96.000 người về từ Đà Nẵng cần được xét nghiệm, trong khi đó Hà Nội chỉ có hơn 80.000 test.

Về độ nhạy và độ chính xác của test nhanh này cũng ở mức tương đối vì chủ yếu tìm kháng thể dựa trên mức độ vi-rút. Chính vì thế, trường hợp của BN 714 mặc dù đã được test nhanh có kết quả âm tính, nhưng khi xét nghiệm PCR vẫn có kết quả dương tính.

“Trên tinh thần công khai, minh bạch, Ban chỉ đạo của TP cũng xác định test nhanh là giải pháp để chúng ta kịp thời khoanh vùng những trường hợp dương tính, để có những biện pháp chặt chẽ hơn, chứ không phải là biện pháp duy nhất để chúng ta xác định ca bệnh”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Về năng lực xét nghiệm, theo Chủ tịch UBND Thành phố, riêng CDC Hà Nội có thể xét nghiệm được 5.500 mẫu/ngày. Nếu huy động hết các nguồn lực từ các bệnh viện thì Hà Nội có thể xét nghiệm được 9.000-10.000 mẫu/ngày. Trong đợt này, BV Phương Đông sẽ tặng Hà Nội 10.000 kit test nhanh. Ngay trong hôm nay (6-8), TP sẽ giao số lượng test này cho các quận, huyện để triển khai xét nghiệm ngay cho người dân.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Trên tinh thần công khai, minh bạch, Ban chỉ đạo của TP xác định test nhanh là giải pháp để kịp thời khoanh vùng những trường hợp dương tính, để có những biện pháp chặt chẽ hơn, chứ không phải là biện pháp duy nhất để xác định ca bệnh (ảnh N.K)

Xác định công tác xét nghiệm là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay để xác định các ca bệnh, Chủ tịch UBND TP cho biết TP cũng quyết định tất cả những người đi từ ngày 15-7 đến 29-7 từ Đà Nẵng về đều phải làm xét nghiệm PCR..

Việc mua vật tư y tế để phục vụ xét nghiệm Covid-19 gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, lãnh đạo TP sẽ cùng Sở Y tế vận động mạnh thường quân tặng các bộ kit test xét nghiệm PCR, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến 14g ngày 6-8, toàn TP đã có 96.479 người về từ Đà Nẵng từ ngày 8-7. Trong số này đã thực hiện xét nghiệm PCR cho 586 trường hợp, kết quả 582/586 mẫu âm tính. Trong đó người có triệu chứng là 432 trường hợp (31 trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến các bệnh viện của Đà Nẵng), 4 trường hợp chưa có kết quả.

Người không có triệu chứng là 154 trường hợp (35 trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan tới các bệnh viện tại Đà Nẵng). Bên cạnh đó Hà Nội đã thực hiện test nhanh cho 72.791 người, ghi nhận 12 trường hợp kết quả dương tính, qua xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR thì 12/12 trường hợp này đều âm tính…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news