Tin mới

Chủ tịch UBND TPHCM kiểm tra hiện trường vụ cháy chung cư khiến 13 người chết

Thứ sáu, 23/03/2018, 11:45 (GMT+7)

Liên quan đến vụ cháy chung cư cao cấp khiến 13 người chết, 28 người bị thương, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng, đây vụ cháy gây thiệt hại lớn và là niềm đau xót với TPHCM.

Liên quan đến vụ cháy chung cư cao cấp khiến 13 người chết, 28 người bị thương, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng, đây vụ cháy gây thiệt hại lớn và là niềm đau xót với TPHCM.

Theo thông tin từ Trí thức trẻ, hơn 9h sáng nay, chính quyền TP HCM đã tổ chức họp báo thông tin về vụ cháy khiến 13 người chết dưới sự chủ trì của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân.

Theo thống kê thiệt hại ban đầu là 13 ô tô, 150 xe máy các loại, 13 người chết trong đó có 3 trẻ em; hiện chưa rõ danh tính, 28 người bị thương. Chết tất cả đều do ngạt khói. Ban đêm bức xạ quang học rất nóng nhưng các chiến sĩ đã sẵn sàng lao vào ngọn lửa cứu người dân. Điều động 34 xe chữa cháy với 200 chiến sĩ PCCC đến hiện trường.

Nhiều nguồn tin cho biết, thời điểm xảy ra vụ cháy, chuông báo động không kêu, đèn chiếu sáng sự cố (emergency light) cũng không sáng nên gây khó khăn cho công tác cứu hộ, công tác chạy nạn của người dân.

Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo khẩn trương rà soát tổng thể các chung cư cao tầng - Ảnh 1.

Ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TPHCM trả lời phóng viên tại hiện trường. Ảnh Trí thức trẻ

Thời điểm cháy, chuông báo cháy chung cư bị “tê liệt”, hệ thống loa thông báo cháy cũng không hoạt động, trao đổi với Dân Việt, thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng (quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM) cho biết trong quá trình khám nghiệm hiện trường công an sẽ làm rõ những vấn đề này cũng như làm rõ quá trình lắp đặt vận hành hệ thống PCCC của chung cư xảy ra hỏa hoạn.

Dẫn nguồn tin từ Trí thức trẻ, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu kiểm tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy 13 người chết. Ông Phong đặt câu hỏi, PCCC Quận 8 cho biết 1 năm kiểm tra 2 lần về công tác phòng cháy chữa cháy của chung cư trên. Tuy nhiên, người dân nói họ không nghe thấy tiếng chuông báo cháy, họ tự báo cho nhau.

"Các đồng chí xem lại, hệ thống PCCC không báo động để người dân chủ động. Tôi thấy cần làm rõ thêm. Hiện nay, cái trước mắt chăm lo thân nhân gia đình nạn nhân", ông Phong nói.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, việc đầu tiên là chăm lo cho các nạn nhân, lo xử lý tất cả các vấn đề phát sinh sau vụ cháy và trấn an, bảo đảm an toàn cho các hộ dân trong chung cư. 

Còn về lâu dài, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định sẽ khẩn trương rà soát và có biện pháp chấn chỉnh tổng thể  chung cư trên địa bàn TPHCM để không tiếp diễn những sự việc tương tự. 

Cũng có mặt tại hiện trường, trao đổi với PV Lao Động, ông Võ Văn Hoan – Chánh Văn Phòng UBND, kiêm người phát ngôn của UBND TPHCM – cho biết: Đây là vụ cháy gây thiệt hại lớn nhất về tài sản và con người trong những năm gần đây. Chính vì vậy, đòi hỏi chúng ta phải cảnh báo, trước hết là tăng cường kiểm tra, thường xuyên giám sát quá trình đầu tư xây dựng. Chúng ta cũng phải thường xuyên kiểm tra giám sát quá trình vận hành để chấn chỉnh kịp thời, và đặc biệt phải kiểm tra lực lượng của từng chung cư, kiểm tra giám sát chặt chẽ quá trình xe chạy ra chạy vào.

Cũng tại buổi họp, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi về vấn đề người dân nói chuông báo cháy không hoạt động, lý do tại sao?

"Các đồng chí phải làm rõ. Thứ 2, khi xảy ra cháy, ai là người phải biết đầu tiên để xử lý? Thứ 3, khi xảy ra cháy, khói người dân thoát bằng cách nào? Tại sao để có người dân phải nhảy khỏi chung cư để thoát khỏi đám cháy?", ông Nhân chỉ đạo, dẫn nguồn từ Vietnamnet.

Theo Bí thư, CS PCCC TP và các ngành chức năng phải có hướng dẫn sớm để giúp người dân thoát hiểm khi xảy ra cháy. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng những yếu kém về công tác PCCC tại chung cư trên, rất có thể lặp lại sau này nếu không khắc phục.

Hà Trang (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news