Tin mới

“Chu Văn Quềnh”: Đời nghệ sĩ không ngờ nó lại nghèo đến thế”

Thứ ba, 14/07/2015, 14:45 (GMT+7)

"Nói chung, người ta cứ nghĩ văn nghệ sĩ rất giàu nhưng trên phim và đời thực khác nhau nhiều lắm. Đời sống diễn viên so với mặt bằng xã hội thì nghèo, nếu chỉ sống bằng nghề chính thì chẳng có ai giàu cả", nghệ sĩ Hán Văn Tình chia sẻ.

"Nói chung, người ta cứ nghĩ văn nghệ sĩ rất giàu nhưng trên phim và đời thực khác nhau nhiều lắm. Đời sống diễn viên so với mặt bằng xã hội thì nghèo, nếu chỉ sống bằng nghề chính thì chẳng có ai giàu cả", nghệ sĩ Hán Văn Tình chia sẻ.

Sau khi thoát khỏi lưỡi hái tử thần để trở về với cuộc sống thường ngày, nghệ sĩ Hán Văn Tình đã có những chia sẻ về sức khỏe và cuộc sống riêng với Tinmoi/Nguoiduatin.vn:

Anh có thể vui lòng chia sẻ tình hình sức khỏe hiện tại như thế nào không ạ?

Về cơ bản sức khỏe của tôi đã hồi phục được khoảng 80%, nhưng nói vậy thôi chứ không phải là tôi đã khỏi hoàn toàn vì ung thư ác tính. Thực ra chỉ gọi là xuất viện thôi chứ tôi vẫn điều trị ngoại trú. Trong phác đồ điều trị tôi vẫn phải uống thuốc cả đời để kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư cho đến khi nhắm mắt xuôi tay.

Động lực nào giúp anh vượt qua được những giai đoạn khó khăn nhất của bệnh ung thư?

Thực ra mọi thứ ở chính mình. Đầu tiên là tư tưởng thoải mái thì đã giúp mình được 80% rồi. Lúc đầu tôi rất choáng nhưng rồi cũng hiểu sống chết là bình thường. Quan trọng là tâm lý mình thoải mái, lo lắng quá đôi khi nó cũng dở. Điều nữa là lúc lâm bệnh trọng, gia đình luôn ở bên cạnh động viên, hỗ trợ làm tôi có nghị lực sống hơn.

Sau khi ra viện, anh có gặp vấn đề gì về sức khỏe không?

Khi ra viện sức khỏe cũng tương đối tốt nhưng cũng không khỏe lắm đâu. Tôi hồi phục được gần 80% rồi, phần còn lại thì khó điều trị. Hiện tại 1 tháng đến khám lại một lần tại bệnh viện. Nhưng bất cứ khi nào cảm thấy khác lạ là tôi phải vào viện kiểm tra ngay vì bệnh này nó phát ra rất nhanh và không thể nào mà hiểu được.

Đáng lẽ đợt này tôi có chuyến đi công tác Sài Gòn nhưng vì sức khỏe nên không thể tham gia được vì sợ có những vấn đề trục trặc xảy ra trên đường.

Sức khoẻ đang dần tốt lên, anh có ý định quay trở lại nghiệp diễn?

Có chứ. Thực ra tôi  là nghệ sĩ tuồng, tôi không thể bỏ được, lúc nào cũng nhớ nghề. Thi thoảng vẫn gọi điện đến cơ quan. Nhớ lắm nhưng do sức khỏe chưa cho phép. Nếu diễn một vài tiểu phẩm nhẹ nào đó thì còn có thể. Rất muốn quay trở lại nhưng thực sự là khó quá. Nếu sức khỏe cứ như này chắc chỉ tham gia vài vai nhỏ thôi.

Trong nghiệp diễn của mình, anh ấn tượng với vai diễn nào nhất?

Trong tuồng, tôi thường đóng những vai diễn phản diện. Còn ấn tượng thì tôi thích vai ông đồn trưởng trong vở tuồng “Không còn đường nào khác”. Tác phẩm nói về phong trào đồng khởi Bến Tre của bà Nguyễn Thị Định. Sau vở tuồng này tôi tham gia nhiều phim khác như Hoa ban đỏ. Những vai diễn của tôi tuy không dài nhưng để lại nhiều ấn tượng với khán giả.

Thực ra vai diễn để khán giả nhớ nhất là vai Chu Văn Quềnh. Nhưng theo tôi, đây chỉ là vai diễn dài hơi thôi chứ cũng chỉ là nhân vật có trong cuộc sống đời thường, không có gì đặc biệt. Nhân vật Quềnh trong phim đỡ “bạc” hơn tiểu thuyết. Con người như Chu Văn Quềnh bây giờ trong xã hội vẫn còn nhiều lắm.

Anh có thường xuyên giữ liên lạc với dàn diễn viên “Đất và Người” không?

Một điều đáng buồn một số người lớn tuổi, người thì mất, người thì bạo bệnh như cụ Hàm (Duy Hậu) bị thận. Còn anh Dương (Tuấn Dương) đóng vai công an xã thì cũng đã mất vì ung thư, ông Phúc đóng chủ tịch cũng mất. Còn cụ Thống Biệu sau khi phim chiếu vài tháng cũng mất. Ông Thủ bí thư xã (Duy Thanh) cũng đang mắc ung thư phổi.

Nói chung, người ta cứ nghĩ văn nghệ sĩ rất giàu nhưng trên phim và đời thực khác nhau nhiều lắm. Đời sống diễn viên so với mặt bằng xã hội thì nghèo, nếu chỉ sống bằng nghề chính thì chẳng có ai giàu cả.

Bao năm theo đuổi nghiệp diễn, cuộc sống của anh vẫn khó khăn, anh có khi nào thấy hối hận vì mình đã theo nghề không?

Tôi không bao giờ hối hận, với tôi diễn là niềm đam mê suốt đời. Khi tôi ở trong viện điều trị, thì có nhiều người phải ngạc nhiên khi biết đời sống thực của tôi sao lại nghèo thế. Nhưng có một người nói với tôi như này mà đến giờ tôi vẫn cảm động: “Các bác nghĩ thế là sai, nghệ sĩ Chu Văn Quềnh giàu, rất giàu và ít người giàu như Chu Văn Quềnh lắm. Đấy là, nếu có chết đi để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả có tiền cũng không mua được.”, mà có lẽ đúng như thế thật chính tình cảm của khán giả đã giúp mình sống được đến  tận bây giờ.

Hiện nay, rất nhiều nghệ sĩ phải sống trong cảnh vất vả, anh suy nghĩ thế nào về những người nghệ sĩ chân chính mà lại có cuộc sống khó khăn như vậy?

Nếu đọc báo gần đây, bạn sẽ thấy rằng cuộc đời của văn nghệ sĩ nó lại nghèo đến thế. Tôi cũng từng nghĩ nhiều lắm. Những người nghệ sĩ lớn tuổi họ hết lòng vì nghệ thuật chứ không có đòi hỏi gì.

Khi  đọc thông tin Chính sách của văn nghệ sĩ được thay đổi từ ngày mùng 1/7, tôi cũng thấy mừng. Tôi hi vọng tương lai cuộc sống của văn nghệ sĩ sẽ tốt hơn.

Anh có thấy buồn khi công chúng biết đến anh với tên gọi Chu Văn Quềnh hơn là Hán Văn Tình?

Tôi cảm thấy rất vui vì đã ghi được dấu ấn trong lòng khán giả. Tôi diễn tuồng chỉ trong một phạm vi nhỏ, diễn ở đâu, khán giả ở đó biết. Nhưng đóng phim sức loan tỏa lại rất nhanh.

Anh đã được phong tặng danh hiệu NSƯT, anh định phấn đấu danh hiệu NSND?

Tôi được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú từ năm 2001. Còn về danh hiệu NSND thì tôi sẽ cố gắng đến những phút cuối cùng, được hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Rất nhiều nghệ sĩ, người ta có tài năng thực sự nhưng có nhiều lý do khách quan mà không được.

Tiền thuốc thang chữa bệnh và lo cho con ăn học, cuộc sống của anh có nhiều khó khăn không?

Thực sự để điều trị được như này là cả một quá trình rất tốn kém, nếu vào một số người khác chắc cũng không có tiền điều trị. Hiện nay, tôi đang phải dùng thuốc vẫn gọi là thuốc đích với giá 1,5 triệu/viên chưa kể các loại thuốc khác. Tất cả lương của bản thân tôi được 6 triệu, cộng với lương bà xã về hưu hơn 3 triệu trong khi đó tiền thuốc thang điều trị quá lớn nên cuộc sống khá vất vả. Nhưng được cái may mắn là được bệnh viện, anh em, bạn bè hỗ trợ rất nhiều trong quá trình điều trị.

Anh làm nghệ thuật vậy tại sao anh không định hướng các con đi theo con đường đó?

Tôi không định hướng các con vào nghệ thuật, bởi bản thân những người  mắt thường  mình nhìn thấy (chỉ trừ những người nổi tiếng) thì cuộc sống mới tương đối. Như mức sống của tôi  quá thấp, không  đủ đảm bảo cuộc sống. Do vậy, tôi  để con tự quyết định chứ không định hướng con theo nghệ thuật

Đời tư của nghệ sĩ luôn được khán giả rất tò mò, vậy cuộc sống của anh có khi nào bị “soi mói” nhiều quá không?

Tôi cảm thấy bình thường và không có vấn đề gì và chẳng có gì phải dấu cả. Con cả hiện đã tốt nghiệp  ngành lập trình viên, con gái thứ 2 hiện đang học năm nhất Đại học Nội Vụ. Khán giả có yêu mến người ta mới quan tâm, mình cứ sống thật, cứ đúng là mình thì không sợ điều gì hết.

Trở về từ tay tử thần, không ai nghĩ  nghệ sĩ  Hán Văn Tình hiện tại có thể chăm được lại được vợ đang ốm.Được biết tin Chị Lan – vợ nghệ sĩ bị ngã xe do Tai nạn giao thông ngày 06/06/2015, chị phải phẫu thuật khớp gối bên trái nên hiện tại mọi việc nhà đều do nghệ sĩ Hán Văn Tình cáng đáng. Chị Lan chia sẻ: “Đúng là không may cho gia đình khi vô tình lại thêm gánh nặng khiến cả nhà phải vất vả. Hằng ngày anh Tình phải dậy sớm, nấu cơm, giặt giũ chu đáo cho vợ rồi mới tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe hay tham gia các chương trình và lời mời trò chuyện về sức khỏe 

“Lúc mình ốm thì bà xã trông nom, còn đến lúc bà xã ốm thì mình trông nom lại. Nhưng nói thực bản thân tôi trông nom cũng chỉ ở mức độ nào thôi chứ không thể vẹn toàn được cả. Đôi khi phải nhờ các em, các bạn sang giúp.”, Nghệ sĩ Hán Văn Tình nói.

Quốc Huy - Giang Trần

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news