Tin mới

Chu Vĩnh Khang bí mật cho đàn em theo dõi ông Tập Cận Bình

Thứ ba, 21/04/2015, 08:35 (GMT+7)

Trong quá trình điều tra tham nhũng đối với cựu Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, các nhà điều tra đã phát hiện bằng chứng cho thấy ông Chu từng ra lệnh bí mật theo dõi các nhà lãnh đạo, bao gồm cả Chủ tịch nước này Tập Cận Bình.

Trong quá trình điều tra tham nhũng đối với cựu Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, các nhà điều tra đã phát hiện bằng chứng cho thấy ông Chu từng ra lệnh bí mật theo dõi các nhà lãnh đạo, bao gồm cả Chủ tịch nước này Tập Cận Bình.

Telegraph dẫn nguồn tin từ Bloomberg cho biết, cuộc điều tra cho thấy Chu Vĩnh Khang đã sử dụng nhiều biện pháp, bao gồm nghe lén điện thoại, để thu thập thông tin về tài sản gia đình, cuộc sống cá nhân và quan điểm chính trị của các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Nguồn tin dẫn lời một người giấu tên cho biết, trong cuộc điều tra, ông Chu thừa nhận đã chỉ đạo Lương Khắc, cựu giám đốc Sở Công an Bắc Kinh thu thập thông tin về các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC).

Cựu thứ trưởng công an Trung Quốc Lý Đông Thành cũng tiết lộ thông tin này cho các trang web Trung Quốc ở nước ngoài. Lý Đông Sinh bị buộc tội nhận hối lộ, còn Lương Khắc bị cách chức.

Cuộc điều tra nhằm vào Chu Vĩnh Khang cho thấy ông này đã bí mật cho người theo dõi một số nhà lãnh đạo, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình

Trong thông cáo khai trừ Chu khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tân Hoa xã nêu rõ ông này làm lộ bí mật của đảng và bí mật quốc gia. Tuy nhiên, Tân Hoa xã không công bố chi tiết Chu làm lộ những bí mật nhà nước nào.

Hôm 3/4 vừa qua, các tội danh của Chu Vĩnh Khang, 72 tuổi, đã chính thức được công bố, bao gồm tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và làm lộ bí mật nhà nước. Ông này bị bắt dưới sự chấp thuận của ông Tập Cận Bình và Giang Trạch Dân.

Tân Hoa xã dẫn lời Chánh án Tòa án Tối cao Trung Quốc Zhou Qiang cho biết, phiên tòa xét xử Chu sẽ được mở theo đúng pháp luật. Điều này đồng nghĩa với việc những vấn đề không liên quan tới bí mật nhà nước trong vụ án này sẽ được công bố. Theo cơ quan công tố quốc gia Trung Quốc, việc xét xử Chu Vĩnh Khang sẽ diễn ra ở Thiên Tân, nhưng ngày xét xử chưa được công bố.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc vạch rõ mối liên hệ giữa Chu Vĩnh Khang và cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai (bị kết án tù chung thân năm 2013). Theo một báo cáo của Tòa án Tối cao Trung Quốc, ông Chu và Bạc Hy Lai “đã tham gia các hoạt động chính trị làm hủy hoại sự thống nhất trong đảng”.

Hai cựu quan chức cao cấp khác là cựu Phó chủ tịch Chính Hiệp Lệnh Kế Hoạch và cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu cũng đã trở thành mục tiêu trong chiến dịch chống tham nhũng. Từ Tài Hậu chết tháng trước, còn Lệnh Kế Hoạch đã bị cách chức hầu tra.

Nhiều khả năng Chu Vĩnh Khang sẽ phải nhận án chung thân hoặc tử hình

Theo nhà sử học Zhang Lifan thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Lệnh Kế Hoạch và Từ Tài Hậu được xem là “bè lũ bốn tên mới”, đã gây ra những thách thức tiềm tàng đối với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Truyền thông nhà nước Trung Quốc năm nay từng cảnh báo rằng, mất đoàn kết trong đảng sẽ không được dung thứ.

Hồi tháng 1, đảng Cộng sản Trung Quốc nói Chu Vĩnh Khang đã “làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đảng và nhân dân và đưa một số quan chức đi lạc đường”, rằng vết nhơ mà Chu Vĩnh Khang để lại “phải được làm sạch”. Nhiều khả năng Chu Vĩnh Khang sẽ phải nhận án chung thân hoặc tử hình.

Trong một diễn biến liên quan, Trung Quốc vừa quyết định điều tra cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng, báo Hong Kong South China Morning Post ngày 20/4 dẫn hai nguồn tin. Nếu thông tin này chính xác, ông Quách, 72 tuổi, trở thành Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương thứ hai sau Từ Tài Hậu bị nhắm tới trong chiến dịch chống tham nhũng.

 

Yên Yên (Telegraph)



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news